No data was found

“จุรินทร์” ยัน ปชป.เดินหน้าแก้รธน.นาทีสุดท้าย

กดติดตาม TOP NEWS

“จุรินทร์” ยืนยัน ปชป.เดินหน้าแก้ไข รธน.จนนาทีสุดท้าย ปัดแก้เอื้อประโยชน์พรรคขนาดใหญ่ เปรียบบัตรเลือกตั้งใบเดียวเหมือนมัดมือชกประชาชน

วันที่ 10 ก.ค.-ที่จ.อำนาจเจริญ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงที่เกรงว่าการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ จะเกิดความล่าช้า หลังมีการประกาศล็อกดาวน์ ว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามประกาศของ ศบค. และประกาศของประธานรัฐสภาที่จะมีดุลพินิจร่วมกับวิป 4 ฝ่าย ซึ่งผลจะออกมาเป็นอย่างไรก็ต้องปฏิบัติไปตามนั้น แต่เมื่อมีการเปิดประชุมสภาได้สั่งการไปยัง ส.ส.ของพรรคทุกคนให้ร่วมมือในการทำหน้าที่เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง เพื่อให้งานของสภาสามารถเดินต่อไปได้ เนื่องจากการแก้ปัญหาของประชาชนหลายเรื่องจำเป็นต้องอาศัยมติของสภา ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็จะเร่งดำเนินการจนสุดความสามารถ ผลจะออกมาเป็นอย่างไรยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์จะทำหน้าที่จนนาทีสุดท้าย

 

นายจุรินทร์ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรคขนาดเล็กมองว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคขนาดใหญ่ว่า ประเด็นนี้เป็นไปตามความต้องการที่จะเห็นประชาชนได้ลงคะแนนอย่างมีเสรีภาพในการตัดสินใจมากขึ้น เพราะระบบเดิมที่เป็นบัตรใบเดียวเป็นการเอาผู้สมัคร ส.ส.กับพรรคการเมืองมามัดรวมกัน จะเลือกแยกก็ไม่ได้ เป็นเหมือนการถูกมัดมือชกเหมือนข้าวต้มมัด แต่เมื่อเป็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ประชาชนก็สามารถเลือกผู้สมัคร ส.ส.กับพรรคการเมืองแยกจากกันได้ ซึ่งเป็นไปตามหลักการไม่ได้เป็นการเอื้อพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง

 

รวมถึงการคำนวณคะแนนของ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ในการแก้ไขครั้งนี้ได้มีการกำหนดคะแนนขั้นต่ำไว้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 1 ที่ต่างจากในอดีตนั้นรัฐธรรมนูญปี 2540 กำหนดไว้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 5 ซึ่งถือว่าเป็นการผ่อนปรนเปิดโอกาสให้พรรคขนาดเล็กสามารถได้รับคัดเลือกในระบบบัญชีรายชื่อด้วย ส่วนแต่ละพรรคจะมีความเห็นอย่างไรเป็นสิทธิ และก็ต้องเคารพความเห็นของทุกฝ่าย สุดท้ายก็ต้องไปพิจารณาในขั้นการแปรญัตติของคณะกรรมาธิการที่กำลังดำเนินการอยู่

 

ส่วนว่าหากมีพรรคขนาดเล็กยื่นศาลรัฐธรรมนูญจนทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญสะดุดไม่สามารถแก้ไขได้นั้น นายจุรินทร์กล่าวว่า ยังไม่สามารถตอบได้ เพราะทุกอย่างต้องขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง หากจะต้องไปถึงจุดนั้นก็ต้องเป็นไปตามข้อเท็จจริงว่าจะมีการยื่นหรือไม่ แต่ยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์จะทำหน้าที่จนนาทีสุดท้ายเต็มกำลังความสามารถ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัฐบาลชวนเที่ยวงานฉลองกรุงเทพฯ “ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” 19-25 เมษายนนี้
พม.เปิดยื่นรับสิทธิครอบครัวอุปถัมภ์ 1,107 ราย เน้นให้สิทธิอุปถัมภ์ ผู้สูงอายุยากจนก่อน
"ผบก.น.2" ยันไม่ 2 มาตรฐาน ดำเนินคดี 2 บิ๊กตร.อย่างเท่าเทียม เผยเตรียมนัด "ทนายตั้ม" ให้ข้อมูลอีกครั้ง
บยสส. 3 เปิดเวที “สื่อสารอย่างไรให้เท่าเทียม สิทธิของ LGBTQIAN+ กับการเปิดรับของสังคม” หวังร่วมสร้างความเข้าใจในสังคมไทย เพื่อเปิดรับความหลากหลายอย่างเท่าเทียม
เดือด "เมียนมา" โต้กลับฝ่ายต่อต้าน ส่งฮ.โจมตีทางอากาศ ชาวบ้านหนีตายเพียบ
"วันชัย" สวนหมอดู ทักดวง "ทักษิณ" ก.ย.นี้โดนรัฐประหาร ลั่นใครจะทำเขามากับอาญาสวรรค์
"ดร.อานนท์" ประชดเจ็บ! อยากให้ "ก้าวไกล-ธนาธร"พัง! ลองให้เป็นรัฐบาลรับรองไปไม่รอด
แม่ร้อง "ปวีณา" ช่วยนำศพลูกสาวกลับไทย หลังสถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ดับปริศนา นานกว่า 1 ปี
"ทนายอนันต์ชัย" ลั่น พระพุทธเจ้าไม่ได้สอน "เชื่อมจิต"
"ปชป." จี้รัฐบาลต้องกล้าตัดสินใจอย่าซื้อเวลา ทำประชามติกี่ครั้ง แก้รธน.จำเป็นต้องทำเพื่อสร้าง "ปชต." ที่สมบูรณ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น