No data was found

“ผอ.เขตห้วยขวาง”ชี้แจง ปมมิสแกรนด์สมุทรสาครติดโควิด ลั่น กองประกวดได้ละเมิดเงื่อนไข

กดติดตาม TOP NEWS

"ผอ.เขตห้วยขวาง"ชี้แจง ปมมิสแกรนด์สมุทรสาครติดโควิด ลั่น กองประกวดได้ละเมิดเงื่อนไข

เป็นกระแสข่าวในโลกออนไลน์กรณีการจัดงานประกวด Miss Grand Thailand สมุทรสาคร จนเป็นคลัสเตอร์แพร่ระบาด covid-19 แห่งใหม่ ล่าสุดผู้สื่อข่าวตรวจสอบ จากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งหมด พบว่า กองประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์ ละเมิดมาตราการสาธารณสุขทุกอย่าง จนมีผู้ติดเชื้อไม่ต่ำกว่า 10 ราย

สำหรับการประกวด Miss Grand Thailand สมุทรสาคร มีขึ้นเมื่อวันที่ 26-27 มิถุนายนที่ผ่านมา ที่มิลิน Theater ย่าน RCA เขตห้วยขวาง จนกลายเป็นปัญหาเมื่อมีผู้เข้าประกวด ติดเชื้อโควิด 19 ออกมาแฉว่า มีผู้เข้าประกวดและทีมงาน ติด covid ไม่ต่ำกว่า 10 ราย ซึ่งผู้เข้าประกวดบางรายไม่อยากประกวด แต่เพราะการเป็นสัญญาเข้าประกวดไปแล้ว และถูกข่มขู่ว่าหากไม่เข้าประกวดจะต้องถูกปรับเงินไม่น้อยกว่า 60,000 บาท จึงต้องจำใจเข้าประกวดอย่างเลี่ยงไม่ได้ และมีหลักฐานเป็นภาพ Facebook ของผู้เข้าประกวดที่ออกมาโพสว่า ติดเชื้อ covid19 จากกองประกวด

นอกจากนี้ยังมีภาพทีมงานและผู้เข้าประกวดไม่ยอมสวมหน้ากากอนามัยขณะแต่งหน้า และภาพถ่ายผู้เข้าประกวดร่วมกับเจ้าของลิขสิทธิ์การประกวด และพิธีกรชื่อดัง คือ คุณณวัฒน์ อิสรไกรศีล

ผู้สื่อข่าว Top News พยายามติดต่อไปที่อดีตผู้เข้าประกวดมิสแกรนด์สมุทรสาคร ที่โพสว่า เธอติดเชื้อโควิด 19 รวมไปถึงแฟนเธอ และครอบครัวของแฟนเธอก็ต้องกักตัว ซึ่งทีแรกเธอได้ตอบรับและต้องการจะให้ข้อมูลทุกอย่างกับผู้สื่อข่าวแต่จากนั้นไม่นานก็ขาดการติดต่อทันที

จากนั้น ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่สำนักงานเขตห้วยขวาง มีนายอนุชิต พิพิธกุล ผู้อำนวยการเขตห้วยขวาง ชี้แจงกับผู้สื่อข่าว ว่า ยอมรับ เขตห้วยขวางเป็นผู้อนุญาตให้จัดงาน มิสแกรนด์สมุทรสาครที่ มิลิน Theater ย่านrca จริง แต่ตนเองไม่ได้เป็นผู้อนุญาตเนื่องจากวันนั้น ตนเองติดภารกิจอื่น แต่มีผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตเป็นผู้รับเรื่องและอนุญาต ตนเองได้สอบถามผู้ช่วยผู้อำนวยการเขต ว่าทำไมถึงอนุญาตให้จัดงาน ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตท่านนี้บอกว่า กองประกวด ได้ยื่นมาตรการทั้งหมด 18ข้อ เช่น

“ผู้เข้าประกวดและทีมงานจะมีการกักตัว 14 วัน ก่อนวันเริ่มงานกิจกรรมประกวดเป็นการจัดแบบออนไลน์ ไม่เปิดให้ผู้ชมภายนอกเข้าร่วมงาน”

“บุคคลที่อยู่ในการประกวดจะต้องได้รับการฉีดวัคซีน แล้วอย่างน้อย 1 เข็ม หากยังไม่ได้รับการฉีด วัคซีน จะต้องกักตัว 14 วัน โดยไม่ออกจากที่พักอาศัยตามข้อตกลงข้อกองประกวด”

“มีจุดให้บริการคัดกรองผู้ร่วมงาน อาทิ จุดวัดอุณหภูมิ และ บริการแอลกอฮอล์เจล ให้ผู้ร่วมงาน โดยมี พยาบาล จำนวน 2 ในการดูแลตลอดทั้งงาน”

นอกจากนี้กองประกวดยังได้แนบระเบียบของกรุงเทพมหานครฉบับที่ 32 ประกาศเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2564 “ว่าด้วยการจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค เช่น การประชุม การสัมมนา การแจกจ่ายอาหารหรือสิ่งของต่าง ๆ การจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ การ เข้าค่าย การถ่ายทำภาพยนตร์หรือรายการโทรทัศน์ กิจกรรมทางศาสนา การปฏิบัติธรรม การพบปะญาติ ผู้ใหญ่ ให้ดำเนินการโดยจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม ไม่เกิน 20 คน กรณีเกิน 20 คน แต่ไม่เกิน 1,000 คน”จึงต้องยอมอนุญาตให้มีการจัดการประกวด ขึ้น

นายอนุชิต กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม กองประกวดได้ละเมิดเงื่อนไข และมาตรการของสาธารณสุขทุกประการ ตนเองจึงมอบหมายให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ไปแจ้งความร้องทุกข์ ไว้ที่สน.มักกะสันเป็นที่เรียบร้อย ข้อหาพรบ.ควบคุมโรคติดต่อ พ.ศ.2548 กรณีไม่สวมแมส ไม่ปิดสถานที่ที่ประกาศสั่งให้ปิด ซึ่งความผิดดังกล่าว มีโทษจำคุก ส่วนการสอบสวนเป็นอำนาจหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ว่าใครมีส่วนเกี่ยวข้องบ้าง ยืนยันถ้าพบความผิดเพิ่มก็จะแจ้งข้อหาเพิ่ม ส่วนกรณีของผู้ช่วยผู้อำนวยการเขต ที่อนุมัติให้จัดงาน ก็จะตรวจสอบว่า เข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ หรือตรวจสอบไม่ให้ละเอียด จากนั้นจะแจ้งผู้บริหารกทม.ให้ทราบต่อไป

ผู้อำนวยการเขตห้วยขวางดังกล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงานประกวดมิสแกรนด์สมุทรสาครมีขึ้นเมื่อวันที่ 26-27 มิถุนายนที่ผ่านมาซึ่งก่อนการจัดงานมีการตรวจหาเชื้อ covid19 โดยวิธีrapid test จากสถานพยาบาลเอกชน วิธีการตรวจชนิดนี้ จะทราบผลทันทีแต่ไม่แม่นยำ จากการตรวจ ทุกคนไม่มีเชื้อ โดยการจัดงานในวันนั้นอนุญาตให้ผู้เข้าไปร่วมงานได้ประมาณ 120 คน ซึ่งก็มีผู้เข้าประกวด ทีมงานช่างแต่งหน้า คณะผู้ตัดสิน

ส่วนการแพร่ระบาดเชื้อ covid19 เชื่อว่า ทั้งผู้เข้าประกวดและทีมงานต่างไม่ใส่หน้ากากอนามัย อาจทำให้มีผู้ติดเชื้อบางรายแต่ยังไม่แสดงอาการ แพร่เชื้อไปยังคนอื่น จนท้ายที่สุดพบผู้ติดเชื้อหลาย 10 คน ตนเองก็เข้าใจว่าการประกวดนางงามในลักษณะนี้ อาจต้องถอดหน้ากาก หากต้องแต่งหน้าหรือขึ้นประกวด แต่ทีมงานหรือเจ้าหน้าที่อื่นๆควรจะต้องใส่ตลอดเวลา

มีข้อมูลจากกองประกวดนางงาม ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า สาเหตุการแพร่ระบาดเชื้อโควิค 19 ในกองประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์สมุทรสาคร อาจมาจากผู้เข้าประกวดหรือทีมงาน ไปติดเชื้อ covid19 มาก่อนหรือไม่ กระทั่งมารวมตัวกันภายในงาน อีกทั้งไม่มีการใส่หน้ากากอนามัย จนกลายเป็นการแพร่เชื้อ นอกจากนี้ จากการตรวจสอบใน Facebook ของผู้เข้าประกวดรายหนึ่ง มีการโพสต์ว่า ติดเชื้อโควิค 19 ก่อนวันเข้าประกวด 3 วัน อาจเป็นไปได้ว่า อาจมีผู้เข้าประกวดติดเชื้อมาก่อนหน้านี้ก็เป็นได้

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าผู้จัดงานประกวด Miss Grand Thailand ที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ เคยมาขอสำนักงานเขตห้วยขวางให้อนุญาตจัดงานแถลงข่าวที่เกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือผู้ป่วยโควิดที่ยังหาเตียงไม่ได้ เมื่อช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา ที่ห้างสรรพสินค้าย่าน RCA ซึ่งในครั้งนั้น สำนักงานเขตห้วยขวาง ไม่อนุญาตให้จัดงานเนื่องจากไม่ต้องการให้มีการรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก แต่ผู้จัดงานดังกล่าว พยายามวิ่งเต้นเข้าหาผู้มีอำนาจบีบบังคับให้เขตอนุญาตจัดงานดังกล่าวขึ้น จนสามารถจัดงานแถลงข่าวได้ในที่สุด

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สตช.ปลดป้ายชื่อ “บิ๊กโจ๊ก” หน้าห้องทำงาน ถอดรูปออกจากทำเนียบผู้บังคับบัญชาบนเว็บไซต์ด้วย
สหรัฐ กระแสต้านยิวลามเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ
โคราชประกอบพิธีบรรพชา สามเณรปลูกปัญญาธรรม 1ทศวรรษแห่งความดี 10 ปีแห่งความยั่งยืน
"สุรพงษ์" ลุยปัตตานี พัฒนาระบบขนส่งรถสาธารณะ เชื่อมแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกนทท.-ปชช.ในพื้นที่
ผู้โดยสารอินเดีย ซุกงูอนาคอนดาเหลือง 10 ตัวจากไทย
"3 รัฐมนตรี" ยืนยันไทยไม่แทรกแซงกิจการในเมียนมา พร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ย้ำจุดยืนห้ามรุกล้ำดินแดน
"หมอเหรียญฯ" ลั่นสัญญาลูกผู้ชาย รับปาก "ลุงตู่" สร้างโครงการวิสาหกิจการแพทย์ วันนี้ทำจริงไม่ขายฝัน
ภาคเอกชน เผยสถานการณ์เมียนมากระทบค้าชายแดน ลดลงร้อยละ 30 หากยืดยื้อส่อส่งผลรุนแรง
อากาศร้อนทำพ่อค้าแม่ค้าตลาดใหม่ชลบุรีบ่นอุบผักขึ้น กก. ละ 50 บาทไข่ขึ้นราคาแผงละ 6 บาท ทำคนจับจ่ายน้อยขายของยากไม่คึกคัก
แคมป์ปิ้งจีนที่ไห่หนานสุดคึกคัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น