No data was found

“ชวน” กรีดอยู่กับความเป็นจริง!! ไม่คาดคั้นส.ส.สละเงินเดือน

กดติดตาม TOP NEWS

วันที่ 9 ก.ค. – ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย กล่าวถึงกรณีที่ศบค. เตรียมมีคำสั่งล็อกดาวน์พื้นที่สีแดง 14 วันจะกระทบต่อการประชุมสภาฯหรือไม่ว่า สภาฯก็รอฟังมติจากที่ประชุมศบค.ว่ามีรายละเอียดอย่างไร โดยยินดีให้ความร่วมมือและมีส่วนร่วมในการป้องกันการขยายการติดเชื้อ ส่วนจะงดการประชุมสภาฯหรือไม่นั้น ถ้ายังไม่มีอะไรก็เป็นไปตามระเบียบวาระ แต่ทั้งนี้ต้องรอดูมติของศบค.ก่อนว่าจะออกมาเป็นอย่างไร เราก็ต้องปฏิบัติตามนั้น ทั้งนี้ในขณะที่วัคซีนยังไม่พร้อมและมีจำกัด ขอให้ทุกคนสวมใส่หน้ากากอย่างจริงจัง แทนที่เราจะรอวัคซีนโดยไม่ป้องกันตัว ไม่ใช่ว่ามีวัคซีนแล้วจะไม่ติดเชื้อ ดังนั้นทุกคนต้องระมัดระวังตัวเอง ในส่วนของสภาฯเองได้กำชับเลขาธิการสภาฯ และเจ้าหน้าที่ให้ตรวจเข้มทุกคนที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่ โดยไม่ต้องไปเกรงใจใคร

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากเกิดมีการล็อกดาวน์จะงดการประชุมสภาฯใช่หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า “ครับ ถ้าเห็นว่ามีความจำเป็นต้องให้ความร่วมมือก็ยินดี แต่ที่ผ่านมาทางศบค.เคยมีคำสั่งอนุมัติให้สภาฯสามารถประชุมได้ตลอดสมัยการประชุมนี้ แต่หากสถานการณ์เปลี่ยนและเห็นว่ามีความจำเป็นจะต้องปิดการเดินทาง และระงับการเคลื่อนไหวต่างๆ ก็ยินดีให้ความร่วมมือ

 

เมื่อถามว่าหากเป็นแบบนั้นจะกระทบต่อการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ที่มีกรอบระยะเวลา 105 วันหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ตนรอมติของศบค. ว่าจะออกมาอย่างไร จากนั้นก็จะเชิญตัวแทนวิป 3 ฝ่าย มาหารือร่วมกันในวันที่ 12 ก.ค.นี้ เพื่อมีความเห็นร่วมกัน หากมีความจำเป็นจะต้องเลื่อนการประชุมออกไปกี่วัน เพื่อไม่ให้มีความขัดแย้งกัน

 

ส่วนกรณีที่มีกระแสเรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภาเสียสละเงินเดือนเพื่อช่วยเหลือประชาชนในวิกฤตโควิด-19 นั้น นายชวนกล่าวว่า เรื่องเงินเดือนนั้นแล้วแต่ความสมัครใจ แต่ข้อเท็จจริงแล้ว ตามปกติจำนวนค่าใช้จ่ายที่ส.ส.แต่ละคนใช้ในระหว่างที่มีการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 มากกว่าเงินเดือนหลายเท่า เพราะตนไปดูด้วยตัวเอง ทั้งพรรคร่วมรัฐบาลและฝ่ายค้าน ยกตัวอย่าง บ้านครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทยว่ามีการช่วยชาวบ้าน ทั้งน้ำ ข้าวสาร หน้ากากอนามัยที่เป็นของตัวเองทุกอย่าง เช่นเดียวกับตนแม้ไม่ได้มีเขตเลือกตั้งเป็นของตัวเอง แต่ก็ต้องดูแลพื้นที่จังหวัดของตัวเองที่มีชาวบ้านเดือดร้อนด้วยการจัดอาหารให้ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามเวลานี้ยังไม่มี ส.ส.แสดงความประสงค์จะให้หักเงินเดือน

 

“ค่าใช้จ่ายเหล่านี้หากเทียบกับเงินเดือนถือว่ามากกว่า แต่หากใครมีความพร้อมให้หักเงินเดือน ก็สามารถทำได้ ถือเป็นเรื่องดี แต่ผมไม่คาดคั้น เพราะเราอยู่ในโลกความเป็นจริง ทราบว่า ส.ส.จ่ายมากกว่าเงินเดือน นี่คือของจริง ส.ส.ใครไม่ดูแลชาวบ้านในยามนี้ก็มีปัญหา เราก็เห็นอยู่ว่าทุกคนขอปลากระป๋อง ขอข้าวสาร และขออะไรต่างๆ จากพรรคพวก เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านที่มีปัญหา และทุกวันนี้ก็ยังทำกันอยู่ ผมจึงไม่คาดคั้นว่าทุกคนจะต้องเสียสละเงินเดือน เพราะเมื่อตอนเกิดเหตุตั้งแต่ปีที่แล้ว สภาได้รวบรวมเงินไปมอบให้กับโรงพยาบาลต่างๆ ทั้งรพ.ศิริราช รพ.รามาธิบดี รพ.จุฬาลงกรณ์ และรพ.ธรรมศาสตร์ณ ตอนนี้ก็รู้ว่ากำลังพรรคพวกอ่อนลง ก็ไม่ไปคาดคั้น เพราะในส่วนที่บ้านของแต่ละคนก็ยังทำอยู่ บ้านผมก็ยังทำอยู่เป็นระยะๆ” นายชวนกล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฮามาสปล่อยคลิปตัวประกันชาวอเมริกันเชื้อสายยิว
มจร. เร่งฝึกอบรมผู้บริหารเพื่อการพัฒนาแบบก้าวกระโดด
กะเหรี่ยงอ้าง “ทัพเมียนมา” ใช้อาวุธเคมี ทำทหารฝ่ายต่อต้านนอนดิ้นกับพื้น เพจดังเฉลยแล้ว เป็นอะไรกันแน่
ผอ.ฟ้า ถวายพระสมเด็จ 24 วัดทั่วประเทศ รวม3หมื่นองค์ ดารา-นักร้อง ชาวบ้านแห่ร่วมงานกันคึกคัก
"นักท่องเที่ยวจีน" ครองแชมป์ "เที่ยวไทย" มากสุดช่วงสงกรานต์ปี 2567
"ก้าวไกล" ฉุนทำประชามติแก้รธน. ไม่พ่วงคำถามแก้หมวด 1 และ 2 แตะสถาบันอ้างหลักการเอาประชาชนบังหน้าควรแก้ได้ทั้งหมด
"แม่ทัพภาค 1" จัดกิจกรรม ‘จิตอาสา ทำความดี ด้วยหัวใจ’ เขตดินแดง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ
สหรัฐ ไล่จับจระเข้โผล่นอนเล่นสนามบิน
'นักท่องเที่ยวจีน' ครองแชมป์ 'เที่ยวไทย' มากสุดช่วงสงกรานต์
"ธปท." ไม่ขัดข้องรัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นศก. ย้ำจุดยืนแจก "ดิจิทัลวอลเล็ต" ต้องใช้งบคุณค่า ทำแบบเจาะจง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น