No data was found

“จิรายุ” เหน็บสละเงินเดือนไม่ใช่ทางออก ควรรีดไขมันงบแผ่นดิน

กดติดตาม TOP NEWS

กมธ.งบฯลุยถกต่อ วอนส.ส.เข้าร่วมประชุมพร้อมเพียง ด้าน “จิรายุ” อัดรัฐบาลเมาหมัดประกาศล็อกดาวน์ เหน็บเจ็บแล้วยังไม่จบ ชี้ “บิ๊กตู่” ประกาศไม่รับเงินเดือนไม่ใช่ทางออกวิกฤต แนะรีดไขมันงบฯแผ่นดิน

วันที่ 9 ก.ค. – ที่รัฐสภา น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565  กล่าววถึงความคืบหน้าการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ว่า ขณะนี้กมธ.ได้ดำเนินการพิจารณาไปแล้วเป็นเวลา 17 วัน พิจารณาไปแล้ว 5 กระทรวง 3 กองทุน ได้แก่กระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  คิดเป็น 19.7 เปอร์เซ็นต์ของวงเงินงบประมาณ

 

ส่วนวันนี้เป็นการพิจารณากระทรวงคมนาคม กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงอุตสาหกรรรม ยืนยันว่ากมธ.ทำงานร่วมกันอย่างเข้มข้นและมีการสอบถามผู้ที่เข้ามาชี้แจงอย่างหลากหลาย ทั้งนี้ทางกมธ.ได้พยายามให้ประธานสภาฯ กำชับส.ส.เข้าร่วมประชุมกมธ.งบฯอย่างพร้อมเพรียง เพราะการพิจารณาบางครั้งต้องใช้การลงมติเป็นองค์ประชุม เพื่อให้งานเดินหน้าต่อไปได้ หากส.ส. ไม่เข้าร่วมประชุมก็จะทำให้การทำงานสะดุด

 

ด้านนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 กล่าวว่า บรรยากาศการประชุมอนุกรรมาธิการฯ หลายคณะ ตนเคยย้ำไปแล้วว่าก่อนมารัฐสภา ข้าราชการระดับสูงในกระทรวงต้องถอดชฎามาก่อน แต่ปรากฏว่าหลายคนนอกจากไม่ถอดชฎาแล้ว ยังสักลายทั้งตัว ทำตัวเหมือนนักเลง เช่น ในการประชุมคณะอนุกรรมธิการ การฝึกอบรม สัมมนา ประชาสัมพันธ์ฯ มีอธิบดีคนหนึ่งมาชี้แจง โดยคณะอนุกรรมาธิการฯเสนอตัดงบประมาณเพียงแค่ 1  ล้านบาท แต่อธิบดีคนนั้นก็โวยวาย และขู่อาฆาตว่า ใครตัดงบประมาณจะจำไปจนวันตาย ทั้งที่รัฐสภาเป็นที่ใช้เงินภาษีของประชาชน และการตัดลดงบประมาณเป็นเรื่องที่จำเป็น เพราะหลายหน่วยงานทำงบประมาณแบบใช้ไม่ได้ ตัวเลขผิดบ้าง มั่วบ้าง มีอยู่ทั้งในงบกลาง งบหลัก และซ่อนในงบเล็ก ดังนั้นขอเตือนว่าที่นี่ไม่มีใครกลัวใคร กลัวอย่าเดียวคือความถูกต้อง

 

นายจิรายุ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ขอให้ดูในช่วงบ่ายวันนี้ว่าประธานกมธ.งบประมาณฯ คณะใหญ่ ว่าจะมีความเห็นอย่างไร หลังจากที่รัฐบาลประกาศคล้ายกับการล็อกดาวน์พื้นที่สีแดง โดยเฉพาะเรื่องการออกนอกเคหะสถานโดยไม่จำเป็น ซึ่งขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของประธานกมธ.งบประมาณฯ ว่าจะสั่งงดการประชุมหรือไม่ แต่ถ้ามีการสั่งงดเป็นเวลา 14 วัน จะต้องมีการเลื่อนระยะเวลาการในการพิจารณารายมาตรา วาระ 2 เข้าสู่รัฐสภา

 

“ผมคิดว่ารัฐบาลชุดนี้กำลังเมาหมัด การที่ให้ศบค.ประกาศเช่นนี้  ไม่ได้แตกต่างอะไรกับการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชนตอนนี้ เพราะเดี๋ยวนี้ 3 ทุ่มก็ไม่มีใครออกนอกบ้าน ดังนั้นการประกาศห้ามออกจากบ้านตั้งแต่เวลา 22.00-04.00 น. ผมคิดว่าเสียเวลาออกประกาศ ผมได้ยินมาหลายครั้งว่า เจ็บแต่จบ แต่นี่เจ็บแล้วยังไม่จบ แต่ที่จบก็คือชีวิตของประชาชน และเชื่อว่าการออกประกาศฉบับนี้จะเป็นเรื่องที่น่ากังวลต่อไป” นายจิรายุกล่าว

 

นายจิรายุ กล่าวด้วยว่า กรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ประกาศไม่รับเงินเดือน 3 เดือนนั้น ตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ประชาชนได้รับคลิปข่าวว่า นายกฯและคณะรัฐมนตรีประเทศอื่นไม่รับเงินเดือน ถามว่าพล.อ.ประยุทธ์ เพิ่งนึกได้หรืออย่างไร และเงินเดือนนายกฯแสนกว่าบาท การไม่รับเงินเดือน 3 เดือน คิดเป็น 3 แสนกว่าบาทนั้น ตนคิดว่าไม่ใช่ทางออกในการแก้ไขปัญหาประชาชน แต่ควรไปรีดไขมันกับงบประมาณแผ่นดินที่ใช้จ่ายกันอย่างสุรุ่ยสุร่ายในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา และควรหาวิธีคิดในการแก้ไขปัญหาด้านการจัดหาวัคซีน อาจเป็นเจตนาดี แต่วิธีที่ประชาชนต้องการคือมันสมองและปัญญาแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ฉุกเฉินในขณะนี้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯเตือนทั่วไทยร้อนจัด 34 จว.ระวังฝนฟ้าคะนองลมแรง กทม.ร้อนสุด 41 องศา
งามไส้ "ลูกชายรัฐมนตรีช่วย" เมาซิ่ง BMW ฝ่าด่านตรวจ วัดแอลกอฮอล์พุ่ง 183 ซ้ำโวยไม่ให้จับ
เปิดคำสั่งฉบับเต็ม "บิ๊กต่าย" ให้ "บิ๊กโจ๊ก" 4 นายตร.ออกราชการไว้ก่อน พร้อมตั้งคกก.สอบผิดวินัยร้ายแรง
"ผบก.สืบภาค 8" บินด่วนลุยคลี่คดีฆ่าโหด "2 ตายาย" ยัดบ่อน้ำหน้าบ้านช่วงสงกรานต์
“พวงเพ็ชร” เผยรัฐบาลเตรียมจัดงาน เฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง" อย่างยิ่งใหญ่ทั่วประเทศ
ชลบุรี ปล่อยทุกข์โศกลงทะเล ใน ประเพณีแห่องค์พญายม หนึ่งเดียวในโลกที่บางพระ ชลบุรี
"บิ๊กต่าย" ยันเซ็นเองให้ "บิ๊กโจ๊ก" พร้อม 4 ตร.ออกราชการไว้ก่อน มั่นใจมีอำนาจเต็ม
สรุปยอด 7 วันอันตราย "สงกรานต์" ดับ 287 ราย 3 จังหวัด อุบัติเหตุสูงสุด
"กกต." ประกาศระเบียบเลือก "สว." เผยอยู่ระหว่างรอประกาศราชกิจจาฯ
"สว.สมชาย" จี้กกต.ตัดตอนขบวนการฮั้วเลือกสว. หลัง "ธนาธร" ลงนครศรีฯ ปลุกระดมเครือข่ายสมัคร ชี้ส่อขัดกม.รัฐธรรมนูญ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น