No data was found

“อนุทิน”เคลื่อนไหวล่าสุด หลัง สธ.ชง ศบค.ห้ามออกจากบ้าน 14 วัน

กดติดตาม TOP NEWS

รมว.สาธารณสุข ปัดตอบประเด็นล็อกดาวน์พรุ่งนี้หรือไม่ ยืนยันทำหน้าที่เสนอตามหลักวิชาการ พร้อมประสาน กทม. ขยายจุดตรวจเพิ่ม

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ที่จะนำเสนอต่อ ศบค. ชุดใหญ่ในวันพรุ่งนี้ จะใช้คำว่า ล็อกดาวน์ หรือไม่ ว่า นายแพทย์ เกียรติภูมิ วงศ์รจิตร ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้มาหารือแล้ว แต่ทั้งหมดเป็นมาตรการที่ ทีม EOC ได้หารือ และสรุปไปให้ ศบค. ชุดใหญ่ไปหมดแล้ว จึงต้องรอให้ที่ประชุมอนุมัติ

 

ส่วนจะเรียกว่า ล็อกดาวน์ ได้หรือไม่นั้น ต้องรอให้ ศบค. เสนอ หรือจะบัญญัติอะไรออกมา ทุกอย่างจึงจะชัดเจนหลังการประชุมในวันพรุ่งนี้ และจะรอดูว่า ข้อเสนอของ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข จะออกมาเป็นอย่างไร และต้องฟังหลายฝ่าย ทั้งภาคเอกชนที่ร่วมอยู่ใน ศบค.ชุดใหญ่

สำหรับมาตรการที่เสนอไป จะถูกตีตกบางมาตรการเหมือนครั้งที่ผ่านมาหรือไม่นั้น ทางกระทรวงสาธารณสุข ก็เสนอไปตามข้อมูลและหลักการวิชาการของทีมแพทย์ และสถานการณ์ที่เป็นปัจจุบันมากที่สุด อีกทั้ง วานนี้ เลขา สมช. ก็ออกมายอมรับว่า ถ้ากระทรวงสาธารณสุข เสนอให้ ล็อกดาวน์ ที่ประชุม ศบค. ก็จะพิจารณาตามนั้น ถ้าทุกภาคส่วนเห็นพ้องต้องกัน ก็ไม่มีอะไรโต้แย้ง

ส่วนภาพที่คนไปรอตรวจโควิด 19 ข้ามวัน ที่ วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร และโรงพยาบาลในกรุงเทพฯ นั้น ได้แจ้ง กทม. ไปแล้ว ให้ดูแลประชาชนให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ และให้หาวิธีตรวจโควิดวิธีอื่นมาเสริม ทั้ง  Rapid Antigen  test ที่วันนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้เห็นชอบให้ใช้วิธีนี้แล้ว แต่การจะใช้อย่างไรขึ้นอยู่กับเทคนิคทางการแพทย์

ส่วนการตั้งข้อสังเกตที่บอกว่า ไม่รับตรวจโควิดเพิ่ม เพราะไม่มีเตียงรักษาคนติดโควิด จนมีการแชร์ภาพบางโรงพยาบาล ปล่อยให้ผู้ป่วยนอนตามทางเดินนั้น  ขอย้ำว่า ก็พยายามที่จะเพิ่มเตียงตลอดเวลา และวันนี้ ได้สั่งให้ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เร่งออกแบบและติดต่อหาสถานที่ เพราะเดือนนี้ (ก.ค.) เป็นเดือนที่จะต้องเฝ้าระวังถึงที่สุด เนื่องจาก มีจำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกวัน จึงได้ให้ขยายเตียงและเปิดโรงพยาบาลสนาม เพื่อรองรับผู้ป่วยเหมือนที่สนามบินสุวรรณภูมิ และมีของภาคเอกชนที่ยกคลังสินค้าที่บางนาเปิดเพิ่ม

ส่วนที่โรงพยาบาลสนามบุษราคัม ก็ยังรองรับผู้ป่วยได้ต่อเนื่อง ส่วนข้อกังวลว่า หากสถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย สัญญาเช่าสถานที่โรงพยาบาลบุษราคัม จะขยายต่อหรือไม่นั้น ก็พิจารณากันอยู่ตลอด

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฮามาสปล่อยคลิปตัวประกันชาวอเมริกันเชื้อสายยิว
มจร. เร่งฝึกอบรมผู้บริหารเพื่อการพัฒนาแบบก้าวกระโดด
กะเหรี่ยงอ้าง “ทัพเมียนมา” ใช้อาวุธเคมี ทำทหารฝ่ายต่อต้านนอนดิ้นกับพื้น เพจดังเฉลยแล้ว เป็นอะไรกันแน่
ผอ.ฟ้า ถวายพระสมเด็จ 24 วัดทั่วประเทศ รวม3หมื่นองค์ ดารา-นักร้อง ชาวบ้านแห่ร่วมงานกันคึกคัก
"นักท่องเที่ยวจีน" ครองแชมป์ "เที่ยวไทย" มากสุดช่วงสงกรานต์ปี 2567
"ก้าวไกล" ฉุนทำประชามติแก้รธน. ไม่พ่วงคำถามแก้หมวด 1 และ 2 แตะสถาบันอ้างหลักการเอาประชาชนบังหน้าควรแก้ได้ทั้งหมด
"แม่ทัพภาค 1" จัดกิจกรรม ‘จิตอาสา ทำความดี ด้วยหัวใจ’ เขตดินแดง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ
สหรัฐ ไล่จับจระเข้โผล่นอนเล่นสนามบิน
'นักท่องเที่ยวจีน' ครองแชมป์ 'เที่ยวไทย' มากสุดช่วงสงกรานต์
"ธปท." ไม่ขัดข้องรัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นศก. ย้ำจุดยืนแจก "ดิจิทัลวอลเล็ต" ต้องใช้งบคุณค่า ทำแบบเจาะจง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น