No data was found

“หมอเจตน์” เห็นด้วยฉีด mRNA ให้บุคลากรด่านหน้า

กดติดตาม TOP NEWS

สมาชิกวุฒิสภา เห็นด้วยฉีด mRNA ให้บุคลากรด่านหน้า พร้อมย้ำทำหน้าที่เสี่ยงมากกว่า ปชช.ธรรมดา

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ สมาชิกวุฒิสภา เปิดเผยถึงกรณี “กลุ่มหมอไม่ทน” เรียกร้องรัฐบาลจัดหาวัคซีน mRNA เป็นวัคซีนหลักว่า  การเรียกร้อง mRNA นั้น เป็นความเชื่อของแพทย์ที่อยู่หน้างานที่มีความเสี่ยงมากกว่าประชาชนทั่วไป แม้ว่าจะฉีดวัคซีนซิโนแวค ครบ 2 เข็มแล้ว เพราะจากข้อมูลงานวิจัยของต่างประเทศออกมาในแนวทางที่ว่าหากฉีด mRNA เป็นเข็มที่ 3 จะทำให้ภูมิคุ้มกันโรคสูงขึ้นมาก จึงเป็นความเชื่อของแพทย์ แต่ตอนนี้เห็นว่า ขณะนี้กำลังจะมีวัคซีนไฟเซอร์ที่สหรัฐฯบริจาคให้ไทย 1.5 ล้านโดส สอดคล้องกับที่กลุ่มแพทย์เรียกร้อง จึงคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหา เพราะตอนนี้กลุ่มแพทย์และพยาบาลประมาณ 2 แสนคน หากแบ่งให้กับบุคลากรด่านหน้าทั้งอสม. ตำรวจ ผู้ที่ทำหน้าที่รับส่งผู้ป่วย ผู้เก็บศพได้อีกด้วย และยังกระจายให้กลุ่มอื่น ทั้งกลุ่มประชาชนผู้สูงอายุ และกลุ่ม 7 โรคเสี่ยง เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงได้อีก

 

ขณะเดียวกัน ก่อนหน้านี้มีการเสนอในที่ประชุมหน่วยงานหนึ่งที่มีข้อเสนอแนะว่าหากฉีดวัคซีน mRNAให้กับบุคลากรทางการแพทย์เท่ากับยอมรับว่าวัคซีนซิโนแวคไม่มีคุณภาพนั้น นพ.เจตน์ ระบุว่า เป็นมุมมองของบุคคลหนึ่งในที่ประชุม ซึ่งเราก็ไม่ทราบว่าบุคคลนั้นเป็นใคร ส่วนตัวมองว่าวัคซีนซิโนแวคมีประสิทธิภาพลดการติดเชื้อ แต่วัคซีน mRNAสามารถลดความรุนแรงของโรคได้เพิ่มขึ้น ซึ่งเราต้องแยกแยะระหว่างการฉีดให้กับบุคลากรด่านหน้า กับประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยงแตกต่างกัน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แห่แชร์ จยย.รับจ้างทำร้าย นทท.อินเดีย ยับ ด้าน วินจยย.เปิดใจ นนท.อินเดียทำร้าย เขาทำลูกวัย 7 ขวบ ก่อน
สวนนงนุชพัทยา ต้อนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดการประชุมประจำปี “สพฐ. โปร่งใส ร่วมใจต้านทุจริต” ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ (NICE)
วันไหลพัทยา คลื่นมหาชนกร่วมเล่นสงกรานต์สาดน้ำกันอย่างคึกคัก เมืองพัทยาร่วมกับฝ่ายปกครอง ตำรวจ และอาสาสมัคร สนธิกำลังนับร้อยเฝ้าระวังป้องกันเหตุ
"ศุภมาส" เปิด "Thailand Pavilion" นำงานวิจัย นวัตกรรมไทย อวดสายตาโลก
"สว.สมชาย" จ่อฟ้อง "ไอลอว์" บิดเบือนหมิ่นลอกดุษฎีนิพนธ์
"ก.พลังงาน" เตรียมขึ้นราคาดีเซลแบบขั้นบันได หลังสิ้นสุดลดภาษีสรรสามิต
เกษตรกรเลี้ยงหมู ย้ำอากาศแปรปรวน ร้อนจัด-พายุฤดูร้อนกระหน่ำ กระทบหมูเสียหายพุ่ง
"กรมทางหลวง" พร้อมเปิดให้วิ่งฟรีชั่วคราว มอเตอร์เวย์หมายเลข 81 "สายบางใหญ่-กาญจนบุรี"
"อนุทิน" จัดระเบียบ กปน. ยึดผลประโยชน์ปชช. พร้อมดื่มน้ำประปาโชว์ ย้ำสะอาด ทานได้
นายอำเภอบางละมุง ยืนยันอีกครั้ง ไม่มีสารแอมโมเนียรั่วไหลออกมาจากโรงงานน้ำแข็ง ระบุค่าสารแอมโมเนียนอกโรงงาน เป็น 0 ขอประชาชนอย่าตระหนก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น