No data was found

ชัยนาท สองพี่น้องเลี้ยงจิ้งหรีดส่งออกต่างประเทศ

กดติดตาม TOP NEWS

ที่จังหวัดชัยนาทพาไปดูอาชีพทำเงินสองพี่น้องใช้เวลาว่างเลี้ยงจิ้งหรีดแบบมาตรฐานแปรรูปผลิตภัณฑ์ส่งออกต่างประเทศ

วันนี้ (7 ก.ค.)  ผู้สื่อข่าวได้ไปพบกับ นายณธัชพงศ์ รักศรี  และนายธนเดช ไชยพัฒรัตนา ทั้งสองเป็นลูกพี่ลูกน้องกันหันมาประกอบอาชีพเกษตรที่บ้านเกิดโดยเริ่มต้นเรียนรู้จากสื่อออนไลน์ และลองผิดลองถูกด้วยตนเองตั้งแต่ปี2559ประกอบกับใช้วิชาความรู้จากงานประจำมาประยุกต์ใช้และพัฒนาระบบงานในฟาร์ม  ทั้งสวนมะนาว พืชผักสวนครัว และฟาร์มจิ้งหรีด จนได้รับมาตรฐาน GAP มุ่งหวังต่อยอดแปรรูปผลิตภัณฑ์สะดิ้ง และจิ้งหรีดส่งออกต่างประเทศ  ในพื้นที่ประมาณ 10 ไร่ ที่ตำบลวังไก่เถื่อน อำเภอหันคา จังหวัดชัยนาท  

นายธนเดช ไชยพัฒรัตนา  เปิดเผยว่า จุดเริ่มต้นคืออยากมองหาธุรกิจที่เราจะทำกัน  ได้ลองค้นคว้าลองหาดูว่าอะไรบ้างที่เราพอทำได้  ที่บ้านเราทำการเกษตรกันอยู่แล้ว มองว่าการเกษตรในอนาคตสามารถทำได้ระยะยาว ยั่งยืนโดยที่ทุกคนยังต้องกินต้องใช้  จึงมองหาว่าเกษตรอะไรที่เราจะเริ่มทำ สรุปมาแล้ว ได้มะนาวเป็นตัวแรก ที่เราสนใจทำมะนาวแต่แรก เนื่องจากเห็นว่ามะนาวมีราคาที่สูงขึ้นทุกปี จึงเล็งเห็นว่าน่าจะเป็นอาชีพในอนาคตที่สามารถเลี้ยงเราได้

ด้าน นายณธัชพงศ์ รักศรี   เปิดเผยว่า  สำหรับตลาดของผลผลิตในฟาร์ม ในส่วนของมะนาวมีผลผลิตออกทั้งปี กลุ่มลูกค้าเป็นผู้บริโภคทั่วไป ร้านอาหาร โรงแรม ขายตรงโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง  ผักปลอดสารพิษทุกชนิด ส่งขายให้ผู้บริโภคทั่วไป  และในส่วนของแมลง มีการเลี้ยงอยู่ 2 แบบ คือ จิ้งหรีด (ตัวสีดำ) กับ สะดิ้ง(ตัวสีน้ำตาลอ่อน)  ตลาดของจิ้งหรีด ส่งแปรรูปเป็นจี้หรีดทอดกรอบ ยังบริษัทที่ได้มาตรฐาน GMP จำหน่ายให้กลุ่มลูกค้าทั่วไป และในเพจของเปี่ยมสุขฟาร์ม สำหรับ สะดิ้ง ส่งโรงงานแปรรูปผง เพื่อทำผงโปรตีนทั้งหมด   การทำงานของเปี่ยมสุขฟาร์ม ก่อนจะลงมือทำแต่ละโครงการ ต้องศึกษาก่อนว่าตลาดของสินค้าเราอยู่ที่ไหน ส่วนที่สองต้องคิดโครงสร้างการลงทุน ว่าการลงทุนด้วยเม็ดเงินนี้ จะสามารถสร้างผลผลิตจากการลงทุนตรงนี้ได้เท่าไร ระยะเวลาการคืนทุนเป็นอย่างไร และบริหารจัดการทำอย่างไรให้ได้มาตรฐานสากลเพื่อจะไปต่อยอดกับตลาดในต่างประเทศด้วย ส่วนที่สองคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมผลผลิตจากฟาร์มทั้งหมด อะไรก็แล้วแต่ที่เป็นของเสีย เลยคิดว่าอะไรที่จะกำจัดของเสียและสร้างมูลค่าต่อได้อีก จึงดูเรื่องของหนอนแมลงวันลาย มากำจัดของเสียไม่ว่าจะเป็นเศษอาหารเศษผักที่เหลือจากการเลี้ยงจิ้งหรีดหรือฟาร์มต่างๆที่มีอยู่ไปย่อยสลายจากนั้นเอาหนอนไปเลี้ยงไก่ ส่วนมูลหนอนทั้งหมดานำไปใส่ต้นไม้เป็นปุ๋ยต่อ

การดำเนินงานของเปี่ยมสุขฟาร์ม ถือได้ว่าเป็นธุรกิจเกษตรคุณภาพ ที่มีมาตรฐานรับรอง ตั้งเป้าหมายเป็นฟาร์มที่สามารถแปรรูปผลิตภัณฑ์เพื่อการส่งออกต่างประเทศได้  ผู้สนใจศึกษาดูงานสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางเพจเฟสบุค “เปี่ยมสุขฟาร์ม” หรือโทรศัพท์หมายเลข 088-6395354

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ผบก.สืบภาค 8" บินด่วนลุยคลี่คดีฆ่าโหด "2 ตายาย" ยัดบ่อน้ำหน้าบ้านช่วงสงกรานต์
“พวงเพ็ชร” เผยรัฐบาลเตรียมจัดงาน เฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง" อย่างยิ่งใหญ่ทั่วประเทศ
ชลบุรี ปล่อยทุกข์โศกลงทะเล ใน ประเพณีแห่องค์พญายม หนึ่งเดียวในโลกที่บางพระ ชลบุรี
"บิ๊กต่าย" ยันเซ็นเองให้ "บิ๊กโจ๊ก" พร้อม 4 ตร.ออกราชการไว้ก่อน มั่นใจมีอำนาจเต็ม
สรุปยอด 7 วันอันตราย "สงกรานต์" ดับ 287 ราย 3 จังหวัด อุบัติเหตุสูงสุด
"กกต." ประกาศระเบียบเลือก "สว." เผยอยู่ระหว่างรอประกาศราชกิจจาฯ
"สว.สมชาย" จี้กกต.ตัดตอนขบวนการฮั้วเลือกสว. หลัง "ธนาธร" ลงนครศรีฯ ปลุกระดมเครือข่ายสมัคร ชี้ส่อขัดกม.รัฐธรรมนูญ
เริ่มแล้ววันไหลสงกรานต์ ชาวนาเกลือ ประชาชนออกมาสาดน้ำกันอย่างคึกคัก การจราจรเป็นอัมพาต
คาร์แคร์ คึกคัก ส่งท้ายเทศกาลสงกรานต์ คนแห่นำรถมาล้างดินสอพองแน่นร้าน
ดราม่าสนั่นโซเชียล ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดต ปชช.พึ่งตัวเอง เขียนเส้นทางข้อมูลการเดินรถใหม่ ล่าสุด “สุริยะ” สั่งจัดการแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น