No data was found

เรืองไกร มั่นใจไทม์ไลน์ถกงบฯไม่สะดุด

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 6 ก.ค.- กรมอุทยาน เซ็งกมธ.งบฯ ตัดงบทำหมันลิง จากหมื่นตัวเหลือ 1 พันตัว “เรืองไกร” เผยไทม์ไลน์ถกงบวาระ 2-3 คาดจบภายในกำหนด 105 วัน

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 แถลงว่า ที่ผ่านมาคณะกมธ.ฯ พิจารณางบประมาณเสร็จสิ้นแล้ว 4 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งในส่วนของกระทรวงทรัพย์ฯ มีกมธ.บางคนห่วงใยเรื่องการควบคุมปริมาณลิง ปัจจุบันมีลิงประมาณ 5 หมื่นตัว ที่ทำให้เกิดความรุนแรงในชุมชนต่าง ๆ โดยเฉพาะในพื้นที่ จ.ลพบุรี นครสวรรค์ และราชบุรี ทางกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จึงได้ของบเพื่อทำหมันลิง 1 หมื่นตัว แต่ได้รับการจัดสรรงบประมาณในปี 65 เพียง 1,000 ตัว ซึ่งไม่สมดุลกับสถานการณ์ที่จะต้องมีการป้องกันโรคระบาดติดเชื้อจากลิงสู่คน ดังนั้นกรมอุทยานฯ จะต้องหารือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกัน ขณะที่องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้เสนอความเห็นเพื่อพัฒนาสวนสัตว์ให้มีมาตรฐานดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ และคนไทย เพราะปัจจุบันมีผู้เช้าชมน้อยลง จึงต้องพัฒนาสร้างแรงจูงใจให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวมากขึ้น

นายเรืองไกร กล่าวว่า วันนี้กมธ.ได้เริ่มพิจารณาการจัดสรรงบฯในภาพรวมของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่มีหน่วยงานขอรับงบประมาณ 11 หน่วยงานต้องชี้แจง ซึ่งมีการขอเม็ดเงินจำนวนมาก โดยเฉพาะกรมชลประทานที่ของบประมาณ 77,268 ล้านบาท ในการบูรณาการเรื่องน้ำ จากนั้นจะพิจารณากรมฝนหลวงและการบินเกษตร กรมพัฒนาที่ดิน และสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมต่อไป

ทั้งนี้นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะรองประธานคณะกมธ.วิสามัญฯ ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่าการพิจารณางบฯปี 65 มีความล่าช้ามาก เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด – 19 ทำให้คณะกมธ.ฯต้องเลื่อนประชุมไป 1 สัปดาห์ ส่งผลกระทบต่อแผนงานที่คาดว่าจะต้องเลื่อนการพิจารณาของส.ส.ที่แปรญัตติจากเดิมที่กำหนดวันที่ 21 ก.ค. เป็นวันที่ 29 ก.ค. จึงจะสามารถนัดส.ส.ที่เสนอคำแปรญัตติ และคณะอนุกมธ.ทั้ง 9 คณะ ให้รายงานการจัดงบประมาณว่าเป็นอย่างไร จึงทำให้มีผลกระทบต่อการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯ ในวาระที่ 2 และ 3 ซึ่งจะถูกเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 18 – 20 ส.ค.64 เพราะตามกำหนดการเดิมสภามีเวลา 105 วัน ในการพิจารณาซึ่งจะครบวันที่ 29 ส.ค.นี้ ดังนั้น คณะกมธ.ฯ จะรีบทำให้เสร็จก่อนครบกำหนด เพราะหากพิจารณาไม่เสร็จจะมีผลกระทบต่อการปรับลดงบประมาณที่ทำไว้ และถูกบังคับไว้ด้วยรัฐธรรมนูญให้ใช้ร่างเดิม ที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงรายการได้

เมื่อถามว่า มั่นใจว่าจะพิจารณาแล้วเสร็จทัน 105 วันใช่หรือไม่ นายเรืองไกร กล่าวว่า ขอให้อนุกมธ.ทั้ง 9 คณะ รีบสรุปรายงานเข้ามา และกมธ.ชุดใหญ่เร่งพิจารณาโดยจะปรับเวลาการประชุมจากเลิก 21.00 เป็น 22.00 น. รวมถึงอาจจะต้องทำงานเสาร์และวันอาทิตย์ด้วย อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือกมธ.ให้ใช้เวลาในการสอบถามผู้ชี้แจงตามกรอบเวลา 7 นาที ถ้าอยู่ในกรอบการพิจารณาแบบนี้ก็น่าจะไปได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

SAC สั่งหมายหัว“ ชิตตู” ตัวอันตราย พร้อมสอบท่อน้ำเลี้ยง ญาติก็ไม่รอด โดนหางเลขด้วย
"อนุทิน" เปิดพื้นที่ตาบอด สู่ทำเลทอง พัฒนาเมืองให้เติบโตด้วยโครงการจัดรูปที่ดินฯเมืองชัยภูมิ
“ชัยเกษม” มั่นใจ “ดิจิทัลวอลเล็ต” เดินหน้าต่อได้ ลั่นหากมีอุปสรรคก็แก้กันไป
"ซุปเปอร์นายกฯ" เคาะโผปรับครม.เศรษฐา 2 ปิดจ็อบนักวิ่งแย่งเก้าอี้ "รมต."
เพจดังซัด "สส.จิรัฏฐ์" หายเงียบ หลังตร.ออกหมายเรียกครั้งที่สอง แฉซ้ำโดดประชุมสภาฯเก่ง
"สุรเชษฐ์" แขวะคมนาคม สร้างข่าวลดค่าทางด่วน เบื้องหลังแลกขยายสัมปทานBEM
"รมว.ยุติธรรม" เร่งแก้ปัญหายาเสพติดชายแดนใต้ ภาคประชาชน จำนวน 60 ตำบล 120 คน
เปิดใจครั้งแรก "สาวช้ำรัก" เจ้าของไวรัลกุสุมา สันป่าเหียง ถูกแฟนนอกใจ เจ้าตัวย้ำจำเป็นบทเรียนชีวิต เตรียมมูฟออน
วีซ่าฟรีหนุนคนไทยเที่ยวจีนคึกคัก
อินเดีย ร้อนจัด! ผู้ประกาศข่าวเป็นลมขณะออกอากาศ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น