No data was found

ไพบูลย์ นั่งประธานกมธ.แก้รธน.

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 6 ก.ค.- “ไพบูลย์" นั่งประธานกมธ.วิสามัญแก้รัฐธรรมนูญ “บัญญัติ” เป็นกมธ.-ที่ปรึกษา ขณะที่ “วิรัช” เชื่อใช้เวลาแก้ไขไม่นาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช …. (แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 83 และมาตรา 91) ของรัฐสภา ซึ่งเป็นประชุมร่วมกันนัดแรก มีวาระสำคัญ คือการพิจารณาเลือกตำแหน่งต่าง ๆ ของคณะกมธ. ซึ่งที่ประชุมกมธ. เห็นชอบให้นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ดำรงตำแหน่งประธานกมธ.

สำหรับนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ที่ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าจะส่งชื่อชิงตำแหน่งประธาน กมธ.นั้น พบว่า นายบัญญัติ เป็นเพียงกมธ.และที่ปรึกษา ขณะที่นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ดำรงตำแหน่งเป็นกมธ.และประธานที่ปรึกษา

อย่างไรก็ตาม สำหรับตำแหน่งรองประธาน กมธ. จำนวน 7 คน ประกอบด้วย นายมหรรณพ เดชวิทักษ์ ส.ว. เป็นรองประธาน กมธ. คนที่หนึ่ง นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย นายสมชาย แสวงการ ส.ว. นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และนายสุรสิทธิ์ นิติวุฒิวรรักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ

ส่วนโฆษก กมธ. มีจำนวน 7 คน ประกอบด้วย นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม ส.ว. นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ นายประสิทธิ์ ปทุมารักษ์ ส.ว. นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.สงขลา พรรคภูมิใจไทย นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล นายจตุพร เจริญเชื้อ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย และนางพรรณสิริ กุลนาถศิริ ส.ส.สุโขทัย พรรคพลังประชารัฐ นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา เป็นเลขานุการ

ทั้งนี้นายวิรัช กล่าวว่า การแก้ไขรับธรรมนูญฉบับนี้คาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน เมื่อดูรายละเอียดและนำร่างของพรรคเพื่อไทยและพรรคพลังประชารัฐมาประกอบ จะทำให้การเดินหน้าพิจารณาเป็นไปอย่างรวดเร็ว ไม่น่าเกิน2 สัปดาห์ และเชื่อว่าไม่มีอะไรน่าห่วง เพราะหลักการใกล้กันและเป็นไปตามข้อบังคับข้อ 124 แต่หากมีคนสงสัยจะส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความก็ไม่ช้า เพราะในระยะนี้สามารถทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญรอไว้ได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฮามาสปล่อยคลิปตัวประกันชาวอเมริกันเชื้อสายยิว
มจร. เร่งฝึกอบรมผู้บริหารเพื่อการพัฒนาแบบก้าวกระโดด
กะเหรี่ยงอ้าง “ทัพเมียนมา” ใช้อาวุธเคมี ทำทหารฝ่ายต่อต้านนอนดิ้นกับพื้น เพจดังเฉลยแล้ว เป็นอะไรกันแน่
ผอ.ฟ้า ถวายพระสมเด็จ 24 วัดทั่วประเทศ รวม3หมื่นองค์ ดารา-นักร้อง ชาวบ้านแห่ร่วมงานกันคึกคัก
"นักท่องเที่ยวจีน" ครองแชมป์ "เที่ยวไทย" มากสุดช่วงสงกรานต์ปี 2567
"ก้าวไกล" ฉุนทำประชามติแก้รธน. ไม่พ่วงคำถามแก้หมวด 1 และ 2 แตะสถาบันอ้างหลักการเอาประชาชนบังหน้าควรแก้ได้ทั้งหมด
"แม่ทัพภาค 1" จัดกิจกรรม ‘จิตอาสา ทำความดี ด้วยหัวใจ’ เขตดินแดง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ
สหรัฐ ไล่จับจระเข้โผล่นอนเล่นสนามบิน
'นักท่องเที่ยวจีน' ครองแชมป์ 'เที่ยวไทย' มากสุดช่วงสงกรานต์
"ธปท." ไม่ขัดข้องรัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นศก. ย้ำจุดยืนแจก "ดิจิทัลวอลเล็ต" ต้องใช้งบคุณค่า ทำแบบเจาะจง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น