No data was found

วิษณุให้ไปถามเพื่อไทยเองกรณีเตรียมหาช่องฟ้องนายกฯ

กดติดตาม TOP NEWS

ทำเนียบฯ 6 ก.ค.“วิษณุ” ให้ไปถามเพื่อไทยเองกรณีเตรียมหาช่องฟ้องนายกฯ บริหารโควิด-19 ล้มเหลว ระบุไม่มีหน้าที่หาความผิดรัฐบาล ชี้การฟ้องภายใต้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ทางแพ่งฟ้องได้ แต่อาญาอาจจะยาก กฎหมายคุ้มครอง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยเตรียมหาช่องทางกฎหมายฟ้องร้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่บริหารจัดการสถานการณ์โควิดล้มเหลว สามารถทำได้หรือไม่ว่า ตนไม่ทราบ ต้องไปถามเขา เพราะเป็นคนจะฟ้อง

เมื่อถามว่า หากรัฐบาลบริหารงานผิดพลาดประชาชนมีสิทธิฟ้องหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า คำว่าผิดพลาดมีความหมายหลายอย่าง ความผิดพลาดบางอย่างต้องไปดำเนินการทางการเมืองเช่นอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือตั้งกระทู้ถาม เรียกว่า เป็นการควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน แต่ความผิดพลาดใดที่เป็นเรื่องผิดกฎหมายกระทำไปโดยเจตนาหรือประมาทเลินเล่อก็สามารถดำเนินคดีฟ้องร้องเอาผิดได้ซึ่งก็มีการฟ้องอยู่เนือง ๆ “หากดูวาระการประชุมคณะรัฐมนตรีก็จะมีเรื่องฟ้องร้องรัฐบาลอยู่เสมอโดยศาลตัดสินบางครั้งรัฐบาลก็แพ้ บางครั้งรัฐบาลก็ชนะ โดยเฉพาะที่ศาลปกครองซึ่งมีอยู่เรื่อย ๆเป็นเรื่องปกติ

เมื่อถามว่าฝ่ายค้านตั้งโจทย์ฟ้องกว้างไปใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็แล้วแต่เขาตนไม่ทราบและตนไม่มีหน้าที่ไปหาความผิดของรัฐบาล ซึ่งตนคิดว่าฝ่ายค้านมีความรู้ความเข้าใจ ไม่เป็นไรมีการฟ้องกันมาเยอะแล้วไม่ได้ยุ่งยากอะไร เมื่อถามว่าภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินมีข้อยกเว้นห้ามฟ้องร้องรัฐบาลหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า การฟ้องเจ้าหน้าที่ของรัฐรับผิดทางแพ่งเขาไม่ยกเว้น อย่างไรก็ฟ้องได้และต้องชดใช้ค่าเสียหายก็มีกันอยู่และที่ผ่านมาก็มีการฟ้องภายใต้พ.ร.ก.ฉุกเฉินและฝ่ายที่ฟ้องคือประชาชนก็ชนะสามารถเรียกค่าเสียหายได้ แต่คดีอาญาอาจจะยากเพราะกฎหมายคุ้มครองอยู่

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สตช.ปลดป้ายชื่อ “บิ๊กโจ๊ก” หน้าห้องทำงาน ถอดรูปออกจากทำเนียบผู้บังคับบัญชาบนเว็บไซต์ด้วย
สหรัฐ กระแสต้านยิวลามเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ
โคราชประกอบพิธีบรรพชา สามเณรปลูกปัญญาธรรม 1ทศวรรษแห่งความดี 10 ปีแห่งความยั่งยืน
"สุรพงษ์" ลุยปัตตานี พัฒนาระบบขนส่งรถสาธารณะ เชื่อมแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกนทท.-ปชช.ในพื้นที่
ผู้โดยสารอินเดีย ซุกงูอนาคอนดาเหลือง 10 ตัวจากไทย
"3 รัฐมนตรี" ยืนยันไทยไม่แทรกแซงกิจการในเมียนมา พร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ย้ำจุดยืนห้ามรุกล้ำดินแดน
"หมอเหรียญฯ" ลั่นสัญญาลูกผู้ชาย รับปาก "ลุงตู่" สร้างโครงการวิสาหกิจการแพทย์ วันนี้ทำจริงไม่ขายฝัน
ภาคเอกชน เผยสถานการณ์เมียนมากระทบค้าชายแดน ลดลงร้อยละ 30 หากยืดยื้อส่อส่งผลรุนแรง
อากาศร้อนทำพ่อค้าแม่ค้าตลาดใหม่ชลบุรีบ่นอุบผักขึ้น กก. ละ 50 บาทไข่ขึ้นราคาแผงละ 6 บาท ทำคนจับจ่ายน้อยขายของยากไม่คึกคัก
แคมป์ปิ้งจีนที่ไห่หนานสุดคึกคัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น