No data was found

อังกฤษเตรียมเปลี่ยนข้อจำกัด เป็น”ความรับผิดชอบ” ในการอยู่กับโควิด 19

กดติดตาม TOP NEWS

นายกรัฐมนตรีอังกฤษประกาศความมั่นใจ ที่จะยุติข้อจำกัดต่างๆทางสังคมได้ตามแผนที่วางไว้ พร้อมบอกประชาชนต้องเรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตร่วมไปกับโควิด 19

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ออกมาประกาศแผนในวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า จะยุติการเว้นระยะห่างทางสังคมและการจำกัดความจุในสถานที่ต่างๆ ในอังกฤษตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม พร้อมระบุว่าผู้คนต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับโควิด 19 ให้ได้ โดยต่อไปรัฐบาลจะไม่สั่งการใดๆ ทั้งในเรื่องการสวมใส่หน้ากากอนามัยและการทำงานที่บ้าน แต่จะเปลี่ยนข้อกำหนดที่เป็นกฎหมายเหล่านี้ ให้เป็น “ความรับผิดชอบส่วนบุคคล” ซึ่งหากไม่สามารถผ่อนคลายได้ตามกำหนด ก็ต้องมาหาคำตอบถึงเวลาที่เหมาะสมกับการให้ทุกอย่างกลับคืนสู่สภาพปกติ

รัฐบาลต่างเชื่อว่าสถานการณ์เริ่มดีขึ้นพอสมควร แต่ก็ยังต้องเฝ้าระวังกันต่อไปแม้ว่าจะได้รับวัคซีนกันแล้วก็ตาม โดยสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปคือ ผู้ป่วยก็ยังจะมีอยู่อย่างต่อเนื่อง เพราะพวกเขามีอิสระจากข้อกำหนดต่างๆ การรักษาและการเสียชีวิตก็ยังจะมีต่อไป แต่ก็จะอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าตอนก่อนฉีดวัคซีนอย่างมาก

นายกรัฐมนตรีได้มีประกาศว่าจะเร่งโครงการฉีดวัคซีนให้ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 40 ปี และจะลดช่วงเวลาของการรับยาโดสที่ 2 จากเดิมที่ 12 สัปดาห์ เป็น 8 สัปดาห์แทน อย่างไรก็ดี แม้ว่าขณะนี้จะมีการเร่งฉีดวัคซีน โดยวัยผู้ใหญ่ได้รับวัคซีนครบ 2 โดสไปแล้ว 64 เปอร์เซ็นต์ แต่เหล่านักวิทยาศาสตร์ก็เตือนว่าตัวเลขดังกล่าวยังไม่สูงพอและหากจะยกเลิกข้อจำกัดในช่วงนี้ ก็จะนำไปสู่ความหายนะได้

ในแผนการของจอห์นสันนั้น ผู้คนยังคงต้องกักตัวเพื่อรักษาหากมีผลตรวจว่าติดเชื้อโควิด แต่สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนครบแล้ว แม้ว่าจะอยู่ใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ ก็จะได้รับการยกเว้นไม่ต้องกักตัว และผู้ที่เดินทางจากเหล่าประเทศที่อยู่ในระดับสีเหลือง แต่ถ้ามีการระบุได้ว่าฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว ก็จะได้รับการยกเว้นข้อจำกัด แต่ยังไม่ได้ลงไปที่รายละเอียดแต่อย่างใด

ในส่วนแผนการอื่นๆ ข้อจำกัดที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตในสังคมจะถูกยกเลิกไป การจัดงานสามารถจัดได้ตามปกติ ไม่ว่าจะงานแต่งงานหรืองานคอนเสิร์ต ธุรกิจที่เหลือทั้งหมดจะได้รับอนุญาตให้เปิดบริการตามปกติได้ ซึ่งรวมถึงบาร์และไนต์คลับด้วย ผู้คนสามารถกลับมาใช้ชีวิตดูหนัง รวมถึงเข้าคิวได้แบบไม่ต้องรักษาระยะห่าง ด้านการทำงานก็ให้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายจ้างที่จะกำหนดการกลับมาทำงานตามปกติต่อไป อย่างไรก็ดี การตัดสินใจขั้นสุดท้ายนี้ ยังต้องรอการรับรองในวันที่ 12 กรกฎาคมนี้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี และ ศรีราชา ให้การต้อนรับ มิสเตอร์ เจสัน รองกรรมการโรงพยาบาลสมัยใหม่ กวางโจ สาธารณประชาชนจีน นายชนะพล คลังรุ่งเรือง นายกสมาคมการค้า ไทย-เหลียวหนิง พร้อมทั้งโชว์ศักยภาพการให้บริการโรงพยาบาลในเครือ "สมิติเวช"
"ทนายเดชา" ฟันธงหลักฐานมัด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมต่อสู้ในชั้นศาล หักล้างความผิด
"จั๊กกะบุ๋ม" จุดธูปสาบานกลางรายการ ตอบชัดๆ "เป็ด เชิญยิ้ม" โทรหา "แม่ปูนา" หรือไม่
“อุ๊งอิ๊ง” แจงปมร้อน บินฮ่องกง มีหลายบทบาท ลั่นพร้อมรับฟังทุกดราม่า
วันไหลแห่เจ้าพ่อพระปรง หรือ วันไหล สงกรานต์ สระแก้ว อย่างยิ่งใหญ่
สื่อยิวเผยอิสราเอลยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าอิหร่านไม่ใช่โดรน
"ธีรยุทธ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยพรป.เลือกสว.เอื้อระบบฮั้วขัดกม.
"ก้าวไกล" หัวร้อนหนัก แจงโต้ "ชัยวัฒน์" กล่าวหาฝ่ายค้านเอี่ยวเผาป่าหวังผลการเมือง
“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น