No data was found

เฟสบุ๊คเตรียมคัดกรองพวกหัวคิดรุนแรง หมดเสรีบนสื่อออนไลน์

กดติดตาม TOP NEWS

เฟสบุ๊ค เริ่มออกมาเตือนผู้ใช้งานบางรายว่าพวกเขาอาจได้เห็นเนื้อหาออกแนวสุดโต่ง และหัวรุนแรง บนสื่อโซเชียลมีเดีย โดยตอนนี้เฟสบุ๊คมีแผนที่จะสกัดกั้นการใช้แพลตฟอร์มดิจิตอลในการสื่อสารแนวคิดความรุนแรงจนนำไปสู่เหตุการณ์ที่เป็นอันตรายต่อสังคมได้

เฟสบุ๊ค เริ่มส่งคำเตือนแก่ผู้ใช้งานโดยการตั้งคำถามว่า “คุณรู้สึกกังวลบ้างหรือไม่ว่าคนที่คุณรู้จักกำลังกลายมาเป็นพวกหัวรุนแรง” หรือจะเป็นข้อความว่า “คุณอาจเคยเจอกับเนื้อหาหัวรุนแรงที่เป็นอันตรายเมื่อเร็วๆ นี้” พร้อมมีลิงค์มาให้ผู้ใช้งานได้กดเพื่อติดต่อขอความช่วยเหลือจากทีมงาน

เฟสบุ๊ค ต้องอยู่ภายใต้แรงกดดันจากรัฐบาลและกลุ่มสิทธิพลเมืองหลายกลุ่มให้ร่วมมือต่อสู้กับบรรดากลุ่มที่เผยแพร่แนวคิดสุดโต่งบนแพลตฟอร์มของตน แรงกดดันที่เกิดขึ้นได้รวมไปถึง การเคลื่อนไหวภายในประเทศของสหรัฐ ที่เกี่ยวข้องกับการจลาจล การบุกยึดอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 มกราคม โดยกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ พยายามที่จะยับยั้งไม่ให้สมาชิกสภาคองเกรสลงมติรับรองผลการชนะการเลือกตั้งของโจ ไบเดนที่ชนะการเลือกตั้งไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

เฟสบุ๊ค เปิดเผยว่า ทางบริษัทได้เริ่มการทดสอบขนาดเล็กบนแพลตฟอร์มหลักไปบ้างแล้ว ซึ่งถือเป็นโครงการนำร่องในการหาแนวทางเพื่อการป้องกันการเผยแพร่แนวคิดแบบสุดโต่ง และจะขยายการใช้งานไปทั่วโลกแบบเต็มรูปแบบต่อไปในอนาคต

โฆษกของเฟสบุ๊ค ได้มีแถลงการณ์ผ่านทางอีเมล์ว่า การทดสอบนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนงานขนาดใหญ่เพื่อประเมินวิธีการจัดหาทรัพยากรต่างๆ และช่วยเหลือผู้ใช้งานเฟสบุ๊ค ที่อาจเคยมีส่วนร่วมหรือเคยพบกับเนื้อหาแนวหัวรุนแรง หรือรู้จักคนที่มีความคิดแบบสุดโต่ง ทั้งนี้ เฟสบุ๊คได้เริ่มโครงการดังกล่าวตามความมุ่งมั่นในแคมเปญ Christchurch Call to Action ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเทคโนโลยีรายใหญ่ที่ตั้งขึ้นเพื่อต่อต้านเนื้อหารุนแรงทางออนไลน์ แคมเปญนี้จัดขึ้นหลังการโจมตีมัสยิดในนิวซีแลนด์เมื่อปี 2019 ในตอนนั้นมือปืนได้ทำการถ่ายทอดสดผ่านทางเฟสบุ๊คไปทั่วโลก

เฟสบุ๊คเข้มงวดในกฎเกณฑ์ต่อต้านความรุนแรงและความเกลียดชัง โดยจะลบเนื้อหาและบัญชีบางส่วนที่ละเมิดกฎในเชิงรุกก่อนที่ผู้ใช้จะมองเห็นเนื้อหา แต่เนื้อหาอื่นอาจยังดูได้อยู่

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฮามาสปล่อยคลิปตัวประกันชาวอเมริกันเชื้อสายยิว
มจร. เร่งฝึกอบรมผู้บริหารเพื่อการพัฒนาแบบก้าวกระโดด
กะเหรี่ยงอ้าง “ทัพเมียนมา” ใช้อาวุธเคมี ทำทหารฝ่ายต่อต้านนอนดิ้นกับพื้น เพจดังเฉลยแล้ว เป็นอะไรกันแน่
ผอ.ฟ้า ถวายพระสมเด็จ 24 วัดทั่วประเทศ รวม3หมื่นองค์ ดารา-นักร้อง ชาวบ้านแห่ร่วมงานกันคึกคัก
"นักท่องเที่ยวจีน" ครองแชมป์ "เที่ยวไทย" มากสุดช่วงสงกรานต์ปี 2567
"ก้าวไกล" ฉุนทำประชามติแก้รธน. ไม่พ่วงคำถามแก้หมวด 1 และ 2 แตะสถาบันอ้างหลักการเอาประชาชนบังหน้าควรแก้ได้ทั้งหมด
"แม่ทัพภาค 1" จัดกิจกรรม ‘จิตอาสา ทำความดี ด้วยหัวใจ’ เขตดินแดง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ
สหรัฐ ไล่จับจระเข้โผล่นอนเล่นสนามบิน
'นักท่องเที่ยวจีน' ครองแชมป์ 'เที่ยวไทย' มากสุดช่วงสงกรานต์
"ธปท." ไม่ขัดข้องรัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นศก. ย้ำจุดยืนแจก "ดิจิทัลวอลเล็ต" ต้องใช้งบคุณค่า ทำแบบเจาะจง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น