No data was found

นายกฯ อนุมัติคลายล็อก 4 งานก่อสร้าง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล

กดติดตาม TOP NEWS

นายกฯ เซ็นคลายล็อก 4 งานก่อสร้าง กำชับ ผู้ว่าฯ กทม. เข้มงวดไซต์งานขนาดเล็ก พบความเสี่ยงแพร่โควิด สั่งปิดได้ทันที  

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค. เพื่อขอให้พิจารณาอนุมัติในหลักการการให้อนุญาตสำหรับการก่อสร้างโครงการก่อสร้างบางประเภท และเคลื่อนย้ายแรงงานในกรณีที่มีความจำเป็น

สำหรับหนังสือดังกล่าวเสนอให้มีการผ่อนคลายการก่อสร้าง 4 ประเภท ในกทม.และปริมณฑล ให้สามารถดำเนินการต่อได้ ด้วยเหตุผลทางวิศวกรรมและความปลอดภัยต่อประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการก่อสร้างที่แรงงานก่อสร้างได้รับการจัดสรรวัคซีนแล้ว และให้สามารถเคลื่อนย้ายแรงงานก่อสร้างเพื่อประโยชน์ในการควบคุมจากสถานที่พักชั่วคราวทั้งกรณีข้ามเขตจังหวัดหรือภายในจังหวัดเพื่อประโยชน์ในการควบคุมโรคโควิด 19 เช่น การรักษาพยาบาล การควบคุมป้องกันโรค การตรวจสุขภาพ การตรวจวินิจฉัยและการฉีดวัคซีน ส่วนการก่อสร้างขนาดเล็กไม่มีมาตรการควบคุมโรค ก็สามารถสั่งปิดได้

การก่อสร้าง 4 ประเภทที่ได้รับการผ่อนคลาย ประกอบด้วย

  1. โครงการก่อสร้าง ซึ่งหากหยุดก่อสร้างทันทีหรือการดำเนินการล่าช้าอาจก่อให้เกิดความเสียหายเชิงโครงสร้างวิศวกรรมจนยากต่อการแก้ไข หรือเกิดอันตรายแก่ประชาชนที่สัญจรไปมาหรือชุมชนโดยรอบโครงการก่อสร้าง เช่น โครงการก่อสร้างใต้ดินที่มีความลึก การก่อสร้างชั้นใต้ดินที่ยังไม่ได้เทปูนปิดล้อม หรือ การก่อสร้างอื่น ๆ
  2. โครงการก่อสร้างชั่วคราว ซึ่งการหยุดก่อสร้างในทันทีหรือการดำเนินการล่าช้าจะได้รับความเสียหายจนเกิดอันตรายแก่ประชาชนที่สัญจรไปมาหรือชุมชนโดยรอบโครงการก่อสร้าง เช่น นั่งร้าน และแบบรอการเทปูนโดยเฉพาะแผ่นพื้น
  3. การก่อสร้างที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยด้านการจราจร เช่น ไฟสัญญาณจราจร แบร์ริเออร์กั้นช่องจราจร แผ่นเหล็กปิดงานก่อสร้างบนผิวจราจร
  4. การก่อสร้างในสถานที่ก่อสร้างที่มีความเกี่ยวข้องกับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 และเป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ด้านสาธารณสุข เช่น โรงพยาบาลสนาม โรงพยาบาล สถานพยาบาล หรือ สถานที่ก่อสร้างอื่น ๆ ที่ใช้เพื่อประโยชน์ในการควบคุมโรค

อีกทั้งกำชับไปยังผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นผู้มีอำนาจพิจารณาอนุญาตโครงการก่อสร้างเฉพาะที่เข้าหลักเกณฑ์เป็นรายกรณี และขอให้กทม.และจังหวัดปริมณฑล กำกับและติดตามการดำเนินการก่อสร้างในโครงการก่อสร้างที่มีเหตุจำเป็นที่ได้รับการผ่อนคลายต้องดำเนินการภายใต้มาตรการป้องกันโรคโควิด 19 อย่างเคร่งครัด แต่การก่อสร้างขนาดเล็กซึ่งไม่ถูกห้ามตามข้อกำหนดฉบับที่ 25 หากผู้ว่า กทม. หรือ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารณาเห็นว่า หากปล่อยให้การก่อสร้างดังกล่าวดำเนินต่อไปอาจเป็นเหตุให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 เป็นวงกว้างอันจะไม่สอดคล้องกับเจตนารมณ์สามารถอาศัยอำนาจตามกฎหมายว่า ด้วยโรคติดต่อพิจารณามีคำสั่งปิดสถานที่ก่อสร้างหรือหยุดการก่อสร้างนั้นได้ทันที

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

คาร์แคร์ คึกคัก ส่งท้ายเทศกาลสงกรานต์ คนแห่นำรถมาล้างดินสอพองแน่นร้าน
ดราม่าสนั่นโซเชียล ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดต ปชช.พึ่งตัวเอง เขียนเส้นทางข้อมูลการเดินรถใหม่ ล่าสุด “สุริยะ” สั่งจัดการแล้ว
"จั๊กกะบุ๋ม" ร่ำไห้ก้มกราบเท้า "เป็ด เชิญยิ้ม" กลางตลาด หลังเจอมรสุมหนักถาโถม
"มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์" ร่วมสนับสนุน "ยังมีเรา-ท็อปนิวส์-ไทยสมาย กรุ๊ป" มอบทุนการศึกษา สร้างอนาคตที่ดีให้เยาวชน
สหรัฐไฟเขียวอิสราเอลโจมตีราฟาห์แลกตอบโต้อิหร่านแบบจำกัด
ประชาชน แห่ดูขบวนแห่พญายม หนึ่งเดียวในโลก ประเพณีที่สืบทอดมายาวนาน วันไหลสงกรานต์ชาวบางพระ จังหวัดชลบุรี
สาวโพสต์เล่าวินาทีชีวิต หลังนั่งรถฝ่าดงควัน "แอมโมเนีย" รั่วโรงน้ำแข็ง
หนุ่มน้อยวัย 12 ปี ขับรถย้อนศรเสียหลักชนฟุตบาทก่อนเหินพุ่งชนเสาไฟฟ้า ได้รับบาดเจ็บ สาหัส
"บิ๊กต่าย" เข้าพบ "นายกฯ" หึ่งคุยคดี "บิ๊กโจ๊ก" หารืออำนาจ "ก.ตร." ลงโทษนายตำรวจ
กรมพัฒน์ จัดหลักสูตร Up-Skill ดิจิทัล EV และRobot นำร่องใน 14 นิคมอุตสาหกรรม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น