No data was found

“อิสระ” เตือนสติรัฐช่วย 4 ย.พยุงลมหายใจ

กดติดตาม TOP NEWS

"อิสระ" ยกเคส "ร้านเป๋าตุงถุงตังค์"ยกธงขาวขายทิ้งตั้งเเต่เตายันหลอดไฟ เตือนสติรัฐช่วย 4 ย.พยุงลมหายใจในภาวะเปิดก็ติด- ปิดก็ตาย หลังประกาศห้ามนั่งกินในร้าน

เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 64 นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะคณะกมธ.การเงิน การคลัง สถาบันการเงินเเละตลาดการเงิน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงคำสั่งกำหนดมาตรการควบคุมของรัฐเรื่อง การห้ามนั่งทานอาหารในร้าน ให้ซื้อกลับบ้านได้เท่านั้นและมีคำสั่งปิดเเคมป์เเรงงาน 30 วันว่า ต้องยอมรับความจริงหลังจากมีประกาศดังกล่าว ทำให้ได้ยินเสียงร้องกันระงม เจ้าของร้านเหมือนถูกฟ้าผ่าแบบไม่รู้ตัว แต่ละร้านอยู่ในภาวะเปิดก็ติด ปิดก็ตาย ตัวเลขตลาดธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทย มีมูลค่าสูงกว่า 4 แสนล้านบาท ส่วนใหญ่มาจากผู้ประกอบการขนาดเล็ก วันนี้ต้องแบกภาระทั้งค่าเช่า ค่าพนักงาน แถมการสั่งอาหารออนไลน์ ต้องโดนเก็บค่าเดลีเวอรี่มหาโหด จากราคาขายสูงถึง 30% ประกอบกับมาตรการที่ออกมาอย่างปัจจุบันทันด่วนเป็นเวลาถึง 1 เดือน ทั้งที่คลัสเตอร์ใหม่ที่เกิดขึ้น ชัดเจนว่าเกิดจากการอยู่ในที่แออัด ไม่ได้เกิดจากร้านอาหารที่บังคับให้เว้นระยะห่าง และรับลูกค้าได้เพียงร้อยละ 25 % นี่จึงเป็นตัวอย่าง ว่าทำไมเสียงเรียกร้องในโลกโซเชียลมีเดีย ถึงเริ่มไม่ทน ไม่สน ไม่กลัว เกิดกรณีจะเปิดร้านใครจะทำไม

 

นายอิสระ กล่าวว่า ยังมีตัวอย่างผลกระทบของคำสั่งดังกล่าว อาทิ กรณีเจ้าของร้านหมูกระทะเป๋าตุงถุงตังค์ อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ เป็นร้านหมูกระทะชื่อดัง จากข่าวบอกว่าเปิดขายมาเกือบ 10 ปี เจอพิษโควิดระลอก3 จนต้องเลิกกิจการ ประกาศขายมันทุกอย่าง ถ้วย ถัง กะละมัง หม้อ พัดลม กระทะไฟฟ้า โต๊ะหินอ่อน หวังนำเงินที่ได้ไปซื้อรถสามล้อพ่วงขายลูกชิ้นทอดประทังชีวิต นี่ยังไม่นับรวม ร้านอาหารอีสาน หรือร้านอาหารตามสั่ง ที่อยู่ใกล้แคมป์ก่อสร้าง ตามจุดที่ถูกคำสั่งควบคุมอีกจำนวนมาก ที่เจอผลกระทบจากยาเเรง เเต่การใช้ยาเเรงต้องเยียวยาอย่างทั่วถึงเเละตรงจุดควบคู่กันไปด้วย ขอเสนอแนวคิด 4 ย.ไปยังรัฐบาล คือ1.ยื่นมือ – ช่วยรับซื้ออาหารกล่อง หรือวัตถุดิบ จากร้านค้าที่ได้รับผลกระทบ แล้วแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ต้องกักตัวอยู่บ้าน 2.ยินยอม – ให้ผู้ประกอบการร้านอาหารและลูกจ้าง สามารถตรวจและฉีดวัคซีนได้อย่างเร่งด่วน 3.ยืดหยุ่น – ชะลอและลดภาระหนี้ให้แก่ผู้ประกอบการร้านอาหาร ให้การเยียวยาที่เป็นธรรมและยาวนานพอหากสถานการณ์ยืดเยื้อ และ 4.ย้อนหลัง – ชดเชยภาระค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการสั่งปิดของภาครัฐไม่ว่าจะเป็น ค่าเช่า ค่าจ้าง ค่าไฟ โดยชดเชยให้ตามระยะเวลาที่เคยล็อคดาวน์มาในอดีตจนถึงปัจจุบัน ข้อเสนอเหล่านี้ก็เพื่อพยุงลมหายใจบรรดาร้านอาหารพอจะไปต่อได้ ไม่ต้องตัดสินใจเลิกกิจการ เหมือนเจ้าของร้านหมูกระทะเป๋าตุงถุงตังค์ ที่จ.เพชรบูรณ์

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

พม.เปิดยื่นรับสิทธิครอบครัวอุปถัมภ์ 1,107 ราย เน้นให้สิทธิอุปถัมภ์ ผู้สูงอายุยากจนก่อน
"ผบก.น.2" ยันไม่ 2 มาตรฐาน ดำเนินคดี 2 บิ๊กตร.อย่างเท่าเทียม เผยเตรียมนัด "ทนายตั้ม" ให้ข้อมูลอีกครั้ง
บยสส. 3 เปิดเวที “สื่อสารอย่างไรให้เท่าเทียม สิทธิของ LGBTQIAN+ กับการเปิดรับของสังคม” หวังร่วมสร้างความเข้าใจในสังคมไทย เพื่อเปิดรับความหลากหลายอย่างเท่าเทียม
เดือด "เมียนมา" โต้กลับฝ่ายต่อต้าน ส่งฮ.โจมตีทางอากาศ ชาวบ้านหนีตายเพียบ
"วันชัย" สวนหมอดู ทักดวง "ทักษิณ" ก.ย.นี้โดนรัฐประหาร ลั่นใครจะทำเขามากับอาญาสวรรค์
"ดร.อานนท์" ประชดเจ็บ! อยากให้ "ก้าวไกล-ธนาธร"พัง! ลองให้เป็นรัฐบาลรับรองไปไม่รอด
แม่ร้อง "ปวีณา" ช่วยนำศพลูกสาวกลับไทย หลังสถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ดับปริศนา นานกว่า 1 ปี
"ทนายอนันต์ชัย" ลั่น พระพุทธเจ้าไม่ได้สอน "เชื่อมจิต"
"ปชป." จี้รัฐบาลต้องกล้าตัดสินใจอย่าซื้อเวลา ทำประชามติกี่ครั้ง แก้รธน.จำเป็นต้องทำเพื่อสร้าง "ปชต." ที่สมบูรณ์
"ชาวบ้านปทุมฯ" เดือดร้อนหนัก "เกษตรกร" เดินหน้าจุดไฟ "เผาตอซังข้าว" ไม่เกรงกลัวกม.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น