No data was found

ขอนแก่น ปิดโรงเรียน และศูนย์เด็กเล็กหลังพบมีการติดเชื้อ

กดติดตาม TOP NEWS

คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่น ใช้เวลาประชุมกว่า 5 ชั่วโมง ก่อนจะปรับเป็นจังหวัดพื้นที่เฝ้าระวัง หลังพบกระแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 พร้อมสั่งปิดโรงเรียนทุกแห่งมีผลพรุ่งนี้ และให้เปิดโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 รองรับผู้ติดเชื้อ ขณะที่เด็กที่ติดเชื้อในศูนย์เด็กเล็ก 34 คน ครูอีก 8 คน ส่งต่อรักษาที่ รพ.ศรีนครินทร์ และ รพ.ขอนแก่น บ่ายวันนี้ เตรียมคัดกรองเพิ่มอีก 300 คน

วันนี้ (1 ก.ค.)  ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น นพ.สมชายโชติ ปิยวัชรเวลา นายแพทย์ สสจ.ขอนแก่น เปิดเผยถึงกรณี มีเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กติดเชื้อมากถึง 34 คน  เป็นครูในศูนย์เด็กฯ 8 คน รวมติดเชื้อ 42 คน ส่วนอีก 5 คน รอผลตรวจซ้ำ  โดยคลัสเตอร์ครั้งนี้เกิดจากเด็ก 2 ขวบ ที่อยู่ในครอบครัวผู้ป่วยยืนยันในพื้นที่ซึ่งเป็นยาย โดยครอบครัวนี้ได้มีการสัมผัสแม่ของเด็กที่ได้เดินทางมาจาก จ.ชลบุรี แล้วเข้ามาอยู่มาสัมผัสกับครอบครัวใน อ.สีมชมพูประมาณ 1 สัปดาห์ หลังจากนั้นได้กลับไปทำงานที่ จ.ชลบุรี ต่อมายายของเด็ก มีอาการไข้ ไอ มีเสมหะ แพทย์เข้าตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 จากนั้นได้ส่งไป รพ.ชุมแพ ได้ 1 วัน มีอาการทางปอดแพทย์จึงได้ส่งต่อ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ พร้อมกันนั้นได้ตรวจครอบครัวของยาย จาก 3 คน พบ 2  คน ติดเชื้อคือตาและหลาน 2 ขวบ  โดยเด็ก 2 ขวบ ได้ไปอยู่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กศรีสุข ต.สีชมพู อ.สีชมพู ทำให้แพทย์ต้องเข้าสอบสวนโรคภายในศูนย์เด็กเล็ก พบมีผู้สัมผัสเกี่ยวข้อง 117 คน  โดยอาการของเด็ก 2 ขวบ พบว่ามีอาการปอดบวม จึงได้ส่งตัวมารักษาต่อที่ รพ.ศรีนครินทร์แล้ว

 

 เบื้องต้นได้มีการประสานงาน เพื่อเปิดพื้นที่ทำโรงพยาบาลสนามเพื่อดูแลเด็กและครู ใน อ.สีชมพู และ อ.ชุมแพ ซึ่งเป็นแม่ข่ายในการดูแล แต่เนื่องจากมีเด็กป่วยมากถึง 34 คน และไม่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ อีกทั้งหากอาการของเด็กเกิดรุนแรงและเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันง่ายกว่าผู้ใหญ่ อาจส่งต่อไม่ทัน จึงได้ประสานไปรับเด็กและครูมารักษาต่อที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์และโรงพยาบาลขอนแก่น โดยเปิดตึกบริการเด็ก รพ.ศรีนครินทร์รักษาเด็ก 10 คน ครู 2 คน ส่วนที่เหลือ ครูอีก  6 คน และเด็ก 24 คน รับไปดูแลที่ตึก รพ.ขอนแก่น ซึ่งจะดูแลอย่างน้อย 14 วัน โดยอาศัยให้ครูเป็นพี่ผู้ดูแลเด็กเพื่อลดการปนเปื้อน   เบื้องต้นจากการให้ทีมสอบสวนโรคพบว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 ใน อ.สีชมพู เป็นสายพันธุ์ ที่ไม่เคยตรวจพบสายพันธุ์นี้มาก่อน

   

นอกจากนี้ยังมีบุคลากรทางการแพทย์ ที่ไปใกล้ชิดในการทำตรวจเชื้อเพิ่มด้วย โดยให้มีการกักตัว พร้อมกับการเก็บสารคัดหลั่ง ซึ่งในช่วงบ่ายวันนี้จะสามารถทราบผลว่า บุคลากร ติดเชื้อเพิ่มหรือไม่ พร้อมกับส่งทีมสอบสวนโรคทีมใหม่ลงพื้นที่เพื่อคัดกรองอีก 300 คน เพราะเด็กจากศูนย์เด็กเล็กกระจายอยู่ทุกหมู่บ้านในตำบล เพื่อสอบหาไทม์ไลน์ จากคนที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่ติดเชื้อก่อนหน้านี้

–   

นอกจากนี้ยังพบว่า ที่ อ.โคกโพธิ์ไชย พบเด็กติดเชื้อเช่นกัน ขณะนี้ได้ให้ทีมสอบสวนโรคได้ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว พร้อมขอความร่วมมือประชาชนที่เดินทางมาจากจังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ให้รายงานตัวกับสำนักงานสาธารณะสุขจังหวัดขอนแก่น หรือสาธารณะสุขอำเภอ 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด
จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง
อัปเดตล่าสุด อาการ “บุ้ง ทะลุวัง” อดอาหารจนเห็นกระดูกชัดมาก
"นายกฯ" มอบนโยบาย "กรมศุลกากร" ลั่นปัญหาทุจริตเยอะรบ.รับไม่ได้ กำชับวิ่งเต้นในกรมศุลฯต้องไม่มีเกิดขึ้น
อาหารเสริมข้าวยีสต์แดงบริษัทญี่ปุ่น ดับแล้ว 4 ราย
จังหวัดศรีสะเกษ จัดพิธีมอบแบบลายผ้าพระราชทาน “ผ้าลายสิริวชิราภรณ์” “ผ้าลายชบาปัตตานี” และเครื่องหมายรับรองสินค้าแฟชั่นและหัตถกรรมพระราชทาน
"จนท.ความมั่นคง" จว.ยะลา คุมเข้ม 10 วันสุดท้าย "เดือนรอมฎอน" ป้องกันเหตุการณ์ไม่สงบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น