No data was found

“บิ๊กป้อม” จี้แก้ค้ามนุษย์ปี 55-64 พบข้าราชการเอี่ยวคดี 77 ราย

กดติดตาม TOP NEWS

พลเอกประวิตร จี้ เดินหน้าแก้ปัญหาค้ามนุษย์ พบปี 55-64 มีข้าราชการเอี่ยวคดี 77 ราย ย้ำการปกป้องคุ้มครองเหยื่อต้องทำทันที อย่าให้เกิดช่องว่างช่วงการแพร่ระบาดโควิด

วันที่ 1 ก.ค. -พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ จำนวน 2 คณะต่อเนื่องกัน  โดยมี นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมประชุม เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องขับเคลื่อนแผนและการปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ที่รัฐบาลกำหนดเป็นวาระแห่งชาติ

โดยที่ประชุมรับทราบ รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง ชุมชนพลัดถิ่นในฐานะเครือข่ายความปลอดภัยในการปกป้องเด็กตกเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ จากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ โดยพบภาพรวมการค้ามนุษย์ทางเพศ เป็นปัญหาสำคัญในประเทศไทย โดยไทยเป็นทั้งต้นทาง ทางผ่านและปลายทางที่สำคัญของการค้ามนุษย์ทางเพศเด็ก ซึ่งผู้เสียหายส่วนใหญ่มาจากประเทศเพื่อนบ้านที่ยากจนกว่า รวมทั้งเด็กชาวไทยภูเขาในอีสานถูกนำพาไปค้ามนุษย์ตามเมืองท่องเที่ยวหลักๆ และมีการบริการในรูปแบบต่างๆ ซึ่งการค้ามนุษย์ในเด็กผู้ชายเป็นปัญหาที่ถูกซ่อนเร้น รัฐบาลและ NGO ยังคงมีความพยายามร่วมกันในการแก้ปัญหาและปกป้องผู้เสียหายและดำเนินคดีกับผู้ค้ามนุษย์ อย่างไรก็ตามทุกฝ่ายต้องร่วมแสดงความจริงใจร่วมกันให้มากขึ้นด้วยการแก้ปัญหาการทุจริต

จากนั้น ได้รับทราบรายงาน กระทรวงการต่างประเทศ ถึงข้อคิดเห็นของ Seafood working Group ( SWG ) ผ่าน องค์กร Global Labor Justice – International Labor Rights Forum เกี่ยวกับการดำเนินการของรัฐบาลไทยในการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ ทั้งการป้องกัน การดำเนินคดีและการคุ้มครองเหยื่อที่ผ่านมา  พร้อมทั้งพิจารณาและเห็นชอบแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ประจำปี 64 ที่เน้นให้ความสำคัญในการแก้ปัญหาสถานการณ์เฉพาะและการป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต โดยมุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันปราบปรามอาชญกรรมทางอินเตอร์เน็ตที่เกี่ยวข้องกับเด็กและเยาวชน การป้องกันการค้ามนุษย์ด้านแรงงานและการคุ้มครองแรงงานต่างด้าว รวมทั้งเน้นการยกระดับการแก้ปัญหาให้เป็นที่ยอมรับระดับสากล ในประเด็นการพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่ และการคุ้มครองผู้เสียหาย

 

ต่อจากนั้น ได้ประชุมติดตามผลการดำเนินงานทางวินัยและการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ ตั้งแต่ปี 55 ถึงปัจจุบัน รวม 77 ราย และได้พิจารณาการปรับปรุงขั้นตอนการดำเนินการกับเจ้าหน้าที่รัฐมิให้เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ โดยให้เพิ่มช่องทางการรับแจ้งเหตุและให้สามารถดำเนินคดีอาญากับเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องไปพรางก่อน และร่วมกันกำหนดความหมายของ “การค้ามนุษย์” ให้ครอบคลุมถึงการนำพาบุคคลเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

พล.อ.ประวิตร ได้แสดงความขอบคุณและเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ในทุกระดับถึงความมุ่งมั่นในปฏิบัติงานที่ผ่านมา พร้อมได้ย้ำถึงเจตนารมณ์และความมุ่งมั่นของรัฐบาล ในการขจัดการค้ามนุษย์ให้หมดสิ้นไปโดยถือว่าเป็นวาระแห่งชาติ ที่ต้องให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนร่วมกันอย่างจริงจังและมีพัฒนาการในทางที่ดีขึ้น โดยต้องไม่ให้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดเป็นช่องว่างหรือข้อจำกัดของการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทุกระดับในทุกหน่วยงาน พร้อมทั้งย้ำให้เร่งรัดดำเนินการกับเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องทั้งทางวินัยและอาญาอย่างเร่งด่วน

 

รองนายกรัฐมนตรี ยังได้กำชับให้นำผลงานวิจัยและรายงานข้อคิดเห็นของ SWG ที่ตรงกับข้อเท็จจริงไปขับเคลื่อนแก้ปัญหา สำหรับประเด็นข้อเสนอที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ขอให้ทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เร่งจัดทำข้อเท็จจริงเสนอข้อมูลผ่าน กต.เพื่อทำความเข้าใจกับองค์กรระหว่างประเทศที่เข้าใจคลาดเคลื่อนภายใน 7 วัน พร้อมย้ำให้ พม.เข้าปกป้องและคุ้มครองเหยื่อจากการค้ามนุษย์ทันทีไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือต่างประเทศ และขอให้ ตำรวจทำงานร่วมกับ พม.ใกล้ชิด ให้ความสำคัญกับการระบุและแยกความแตกต่างระหว่างคดีบังคับใช้แรงงานกับคดีค้ามนุษย์ โดยให้สืบต้นตอความเชื่อมโยงการค้ามนุษย์ที่เกี่ยวข้องกับการลักลอบนำพาผู้หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายทุกกรณี และ ขอให้โรงงานให้ความสำคัญผลักดันให้นายจ้างลงทะเบียนแรงงานต่างด้าวให้อยู่ในระบบโดยเร็ว พร้อมย้ำว่า ต้องไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐหรือการทุจริตโดยเด็ดขาด

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น