No data was found

เพื่อไทย โวยกระทู้ถามสดไร้เงาครม.ตอบ

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 1 ก.ค.-  “จุลพันธ์” โวย ครม. หนีสภาฯ ไม่มาตอบกระทู้ถามสด โอดไร้เงา “รมต.” มาตอบ หวั่นกระทู้ถามสดถูกปัดตก ด้าน “ศุภชัย” แจงเสนอใหม่ได้ในการประชุมครั้งถัดไป

ผู้สื่อข่าวรายงานวา ก่อนเริ่มการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้เปิดโอกาสให้สมาชิกสภาฯ หารือถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ ระหว่างที่รอให้สมาชิกสภาฯ ครบองค์ประชุม จากนั้นได้เข้าสู่ช่วงกระทู้ถามสดด้วยวาจา กระทู้ถามทั่วไป และกระทู้ถามแยกเฉพาะ ทั้งนี้นายศุภชัย แจ้งต่อที่ประชุมว่า เรื่องกระทู้ถามสดด้วยวาจาวันนี้ที่มี 3 กระทู้ โดยเรื่องแรกเป็นกระทู้ถามสดด้วยวาจาของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เรื่องการแก้ปัญหาของการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่สำนักงานรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขได้มีหนังสือแจ้งว่าเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้รมว.สาธารณสุขเป็นผู้ตอบ แต่เนื่องจาก รมว.สาธารณสุขติดภารกิจสำคัญจึงมอบหมายให้รมช.สาธารณสุข เป็นผู้ตอบคำถามแทน แต่เนื่องจากรมช.สาธารณสุขติดภารกิจสำคัญไม่สามารถมาตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจาได้จึงขอเลื่อนการตอบกระทู้ถามสดออกไปก่อน

นายศุภชัย กล่าวว่า ส่วนกระทู้ถามสดด้วยวาจาของนพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ เรื่องรถไฟฟ้าทางคู่นั้น ทางสำนักงานรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมแจ้งว่ารมว.คมนาคมและรมช.คมนาคมติดภารกิจสำคัญไม่สามารถมาตอบกระทู้ถามสดฯได้ จึงขอเลื่อนการตอบกระทู้ถามสด้วยวาจาออกไปก่อน รวมถึงกระทู้สดด้วยวาจาของน.ส.สกุณา สาระนันท์ ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย เรื่องโรคระบาดลิมปีสกิน ทางสำนักงานรัฐมนตรีกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ ได้มีหนังสือแจ้งว่ารมว.เกษตรและสหกรณ์ติดภารกิจสำคัญจึงมอบหมายให้รมช.เกษตรและสหกรณ์เป็นผู้ตอบแทน แต่เนื่องจากรมช.เกษตรและสหกรณ์ติดภารกิจสำคัญไม่สามารถมาตอบกระทู้ถามสดฯได้จึงขอเลื่อนการตอบกระทู้ถามออกไปก่อน ทั้งนี้หากผู้ตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจายังคงต้องการตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา ขอให้เสนอใหม่ในการประชุมคราวต่อไป

ทำให้นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นหารือว่า ประธานที่ประชุมก็อยู่สภาฯ มานาน ตนก็อยู่สภาฯ มา 10 -20 ปี นี่เป็นครั้งแรกที่กระทู้ถามสดด้วยวาจาไม่มีคณะรัฐมนตรี (ครม.) มาตอบสักคนหนึ่ง ถือเป็นความผิดของครม. ไม่ใช่สภาฯ ดังนั้นขอให้พิจารณาในสัปดาห์หน้า ตนไม่เห็นด้วยที่กระทู้ถามสดถูกปัดตก เพราะครม. ไม่มาตอบ และต้องยกไปสัปดาห์หน้า

นายศุภชัย กล่าวชี้แจงว่า ต้องยึดข้อบังคับการประชุมโดยสัปดาห์หน้าจะมีกระทู้ถามสดด้วยวาจา 3 กระทู้ อย่างไรก็ตามในช่องทางของการตั้งกระทู้นั้น สามารถทำได้ในกระทู้แยกเฉพาะ และช่องทางอื่น ๆ ดังนั้นขอให้ดำเนินการ การเลื่อนกระทู้ไม่มีเฉพาะฝ่ายค้านเท่านั้น เพราะยังมีฝ่ายรัฐบาลด้วยเช่นกัน ซึ่งการเลื่อนนั้นคือเลื่อนทั้งสองฝ่าย หากกระทู้ถามสดฯมีความจำเป็นและมีความสำคัญ ส.ส.สามารถยื่นกระทู้ถามสดด้วยวาจาได้ ไม่ได้ตัดทิ้ง ตนเข้าใจปัญหา แต่ประธานที่ประชุมต้องยึดข้อบังคับ เพราะมีหลายฝ่ายท้วงติงว่าตนไม่ยึดข้อบังคับกรณีพิจารณาบรรจุกระทู้ถามสด โดยข้อบังคับกำหนดให้บรรจุไว้ 3 กระทู้ ทั้งนี้ขอให้วิป 2 ฝ่ายหารือ ถึงช่องทางที่จะแก้ปัญหา หรือจะแก้ข้อบังคับหรือไม่ต้องหารือผ่านประธานสภาฯ อีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานในระหว่างการหารือของนายจุลพันธ์ และคำชี้แจงของนายศุภชัย ที่ยึดข้อบังคับการประชุมสภาฯ เป็นหลัก ทำให้นายจุลพันธ์ กล่าวขึ้นว่า คำชี้แจงของนายศุภชัยนั้นเอียงกระเท่เร่ ทำให้นายศุภชัย ย้ำคำชี้แจงว่า เป็นไปตามข้อบังคับการประชุม

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เหตุที่ครม.ไม่มาตอบกระทู้ถามสดตามที่ส.ส.ตั้งคำถามนั้น ส่วนใหญ่ได้ร่วมคณะกับนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จ.ภูเก็ต ซึ่งมีโครงการเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวตามโครงการ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ในวันที่ 1 ก.ค. นี้ทำให้มีการเลื่อนกระทู้ถามทั่วไปอีก 4 กระทู้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น