No data was found

ตร. เตือน มิจฉาชีพหลอกขายวัคซีนฯ ชาวบ้านตกเป็นเหยื่อกว่า 20 ราย

กดติดตาม TOP NEWS

รองโฆษก ตร. เตือนประชาชน อย่างหลงเชื่อมิจฉาชีพ หลอกขายวัคซีนทางเลือก หลังพบหลอกตุ๋นชาวบ้าน จ.อุดรฯ เหยื่อสูญเงินกว่า 20 ราย

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์มีการนำเสนอเรื่องเกี่ยวกับกลุ่มผู้เสียหายที่โดนหลอกขายวัคซีนซีโนฟาร์ม ว่า กรณีดังกล่าวพนักงานสอบสวน สภ เมืองอุดรธานี ได้รับแจ้งจากผู้เสียหายรายหนึ่งว่าตนและเพื่อนรวม 20 คน ถูกหลอกขายวัคซีนซิโนฟาร์ม ในราคาเข็มละ1,800บาท โดยอ้างว่าเหลือจากที่ฉีดให้บุคลากรของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จึงได้หลงเชื่อตกลงซื้อ จากนั้นผู้ต้องหาสร้างความเชื่อถือ โดยสร้างกลุ่มไลน์ที่มีบุคคลที่อ้างว่าเป็นแพทย์ เป็นผู้ดูแลกลุ่มและคอยให้ข้อมูลอยู่ตลอด ต่อมาเมื่อถึงวันนัดฉีดวัคซีนในวันที่ 28 มิ.ย. ปรากฏว่ากลุ่มผู้เสียหายไม่มีรายชื่อ จึงตรวจสอบกับทางโรงพยาบาลจนทราบว่าแพทย์คนที่อยู่ในกลุ่มนั้นไมใช่แพทย์ตัวจริง

 

แพร่ระบาดของโรค Covid-19แต่อาชญากรรมทางเทคโนโลยีในรูปแบบของการโกงผ่านสื่อสังคมออนไลน์ก็กำลังแพร่หลายในทุกวันนี้ เนื่องจากเป็นช่วงที่วัคซีนป้องกันโควิด-19 กำลังเป็นที่ต้องการ เหล่ามิจฉาชีพจึงใช้ช่องว่างดังกล่าวในการกระทำความผิด ซึ่งนอกจากจะเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและยังเป็นการช้ำเติมจิตใจของพี่น้องประชาชน การกระทำลักษณะดังกล่าวเข้าข่ายเป็นความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ด้วยข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ในประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน100,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และความผิดฐานฉ้อโกง มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในฐานความผิดดังกล่าวเป็นความผิดต่อส่วนตัว หากต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดี ผู้เสียหายจะต้องมาร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนเพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดต่อไป

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี และ ศรีราชา ให้การต้อนรับ มิสเตอร์ เจสัน รองกรรมการโรงพยาบาลสมัยใหม่ กวางโจ สาธารณประชาชนจีน นายชนะพล คลังรุ่งเรือง นายกสมาคมการค้า ไทย-เหลียวหนิง พร้อมทั้งโชว์ศักยภาพการให้บริการโรงพยาบาลในเครือ "สมิติเวช"
"ทนายเดชา" ฟันธงหลักฐานมัด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมต่อสู้ในชั้นศาล หักล้างความผิด
"จั๊กกะบุ๋ม" จุดธูปสาบานกลางรายการ ตอบชัดๆ "เป็ด เชิญยิ้ม" โทรหา "แม่ปูนา" หรือไม่
“อุ๊งอิ๊ง” แจงปมร้อน บินฮ่องกง มีหลายบทบาท ลั่นพร้อมรับฟังทุกดราม่า
วันไหลแห่เจ้าพ่อพระปรง หรือ วันไหล สงกรานต์ สระแก้ว อย่างยิ่งใหญ่
สื่อยิวเผยอิสราเอลยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าอิหร่านไม่ใช่โดรน
"ธีรยุทธ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยพรป.เลือกสว.เอื้อระบบฮั้วขัดกม.
"ก้าวไกล" หัวร้อนหนัก แจงโต้ "ชัยวัฒน์" กล่าวหาฝ่ายค้านเอี่ยวเผาป่าหวังผลการเมือง
“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น