No data was found

ยันยารักษาโควิด-19เพียงพอ ก.ค.จัดหายาฟาวิพิราเวียร์ อีก 5 ล้านเม็ด

กดติดตาม TOP NEWS

ทำเนียบฯ 30 มิ.ย. - รองโฆษกรัฐบาลเผย นายกรัฐมนตรีติดตามสถานการณ์ข้อมูลเวชภัณฑ์ยารักษาโควิดใกล้ชิด กำชับสาธารณสุขทุกจังหวัด รายงานข้อมูลต่อเนื่อง ย้ำมีแผนจัดหาเพียงพอต่อความต้องการ เผย ก.ค.นี้จัดหายาฟาวิพิราเวียร์ อีก 5 ล้านเม็ด

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีที่ยังพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่ในประเทศเพิ่มขึ้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ติดตามในเรื่องของความเพียงพอของเวชภัณฑ์อย่างใกล้ชิดเพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่ารัฐบาลโดยกระทรวงสาธารณสุขสามารถดูแลผู้ป่วยได้ทั่วถึง

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขมอบหมายให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศติดตามหน่วยบริการแต่ละจังหวัดให้ลงข้อมูลเวชภัณฑ์ในระบบบูรณาการข้อมูลผู้ป่วยโควิด-19 หรือระบบ Co-ward อย่างสม่ำเสมอต่อเนื่องเพื่อให้เห็นข้อมูลความต้องการเพื่อให้สอดคล้องกับแผนการจัดหา พร้อมกับกำชับคณะทำงานด้านการจัดหายาและวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์เพิ่มเติมให้เพียงพอต่อความต้องการ

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า นายรัฐมนตรีได้รับรายงานจากกระทรวงสาธารณสุขถึงข้อมูลสำรองเวชภัณฑ์ รวมถึงสถานการณ์บริหารจัดการยาว่า ขณะนี้ทั้งในส่วนเวชภัณฑ์และยารักษาโรคโควิด-19 อยู่ในระดับที่เพียงพอ โดยมีอัตราสำรองในระยะเวลาหลายเดือน เช่น กรณีหน้ากาก N95 มีสำรองทั้งคลังส่วนกลางและคลังภูมิภาค 511,439 ชิ้น อัตราสำรองคงคลัง 14 เดือน

ชุดPPE แบบ Coverall&Grown มีสำรองคงคลังทั่วประเทศ 3,761,620 ชุด อัตราคงคลัง 4 เดือน ถุงคลุมรองเท้า (Shoe Cover) มีสำรองทั่วประเทศ 1,819,895 คู่ อัตราสำรองคงคลัง 9 เดือน หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ (Surgical mask) มีสำรองในคลังทั่วประเทศ 194,978,564 ชิ้น อัตราสำรองคงคลัง 13 เดือน เป็นต้น

ส่วนของยาฟาวิพิราเวียร์(Favipiravir) ปัจจุบันมีคงเหลือในคลังทั้งสิ้น 2,989,747 เม็ด โดยแยกเป็นอยู่ในคลังขององค์การเภสัชกรรม 857,700 เม็ด สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข 392,962 เม็ด กรมการแพทย์ 2,254,504 เม็ด และกรมควบคุมโรค 31,341 เม็ด ส่วนยาเรมเดซิเวียร์ (Remdesivir) มีคงคลังขององค์การเภสัชกรรม 2,369 ขวด(vial)

“นายกรัฐมนตรีกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลทั้งการจัดหา การกระจายเวชภัณฑ์และยาเพื่อการรักษาโรคโควิด-19ไปยังหน่วยบริการให้เพียงพอและทั่วถึง ซึ่งทั้งหมดมีการประมาณการความต้องการและแผนการจัดหา การจัดงบประมาณสนับสนุนที่เพียงพอ เช่น กรณีของยาฟาวิพิราเวียร์มีแผนการจัดหาในเดือนก.ค.นี้อีก 5 ล้านเม็ด ระหว่างเดือนส.ค. -ก.ย. อีก 3 ล้านเม็ด ส่วนยา Remdesivir จัดหาในเดือนก.ค.นี้อีก 3,100 ขวด” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัสเซีย วีโต้มติยูเอ็นต่ออายุการติดตามคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ
รู้จัก "ข้าวยีสต์แดง" 3 ชนิด อาหารเสริมญี่ปุ่น ทำป่วยไต-ดับ
ครอบครัวดีใจ จ่ายแสนผู้พบแม่ หายจากบ้านสัตหีบขี่จยย.ไกลกว่า 200 กม.สู่จังหวัดตราด
โซเชียลแชร์ สนั่น พบคุณตา อายุ กว่า 100 ปี น่าสงสาร เก็บขยะขายประทั้งชีวิต นอนข้างทาง
แม่ใจโหด นำทารกแรกเกิดทิ้งถังขยะ ทั้งที่ทารกยังมีชีวิต โชคดีส่งเสียงร้องชาวบ้านได้ยินช่วยชีวิตไว้ได้
"กรมโยธาฯ" รุกมาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้าง งานก่อสร้างล่าช้า ประชาชนเดือดร้อน
“ศปปส.” ยื่นหนังสือถึง UN หยุดแทรกแซง ม.112 ลั่นกฎหมายไทย คนไทยจัดการกันเองได้
"ภูมิธรรม" มั่นใจดันผู้ประกอบการเพิ่มแต้มต่อการค้า เปิดประตูสู่เอเชียใต้ หลังดัน FTA ไทย – ศรีลังกา ผ่านสภาสำเร็จ
รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ปรับแผนการเดินรถจากเหตุขัดข้อง ตามมาตรฐานความปลอดภัย พร้อมปรับลดค่าโดยสาร 20% จนกว่าจะเดินรถได้ตามปกติ
จีนใช้ ‘หุ่นยนต์สุนัข’ ตรวจสายเคเบิลในพื้นที่แคบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น