No data was found

“เสรี” เตือนส.ส.ไม่ควรยุประชาชนทำผิดกฎหมาย

กดติดตาม TOP NEWS

ส.ว.ชี้ ส.ส.ทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ ไม่ควรยุยงประชาชนทำผิดกฎหมาย ลั่น “ไม่สมควร” หลังปลุกกระแสเปิดร้านอาหารนั่งทนได้ตามปกติ เมินคำสั่งรัฐคุมโควิดแพร่ระบาด ด้าน “เสรี” เตือนส.ส.ไม่ควรยุประชาชนทำผิดกฎหมาย ระวังกลายเป็นตัวการ ผิดทั้งกฎหมาย-จริยธรรม

วันที่ 30 มิ.ย. – นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์กับ “Top News” ถึงกรณีที่มีส.ส.ก้าวไกล พยายามปั่นกระแสให้ร้านอาหารขัดขืนคำสั่งรัฐ เปิดร้านขายอาหารให้สามารถนั่งรับประทานได้ตามปกติว่า ส่วนตัวยังไม่เห็นรายละเอียดการเรียกร้องดังกล่าว แต่ส่วนตัวมองว่าส.ส.ไม่ควรยุยงให้ประชาชนทำผิดกฎหมาย หากไม่เห็นด้วยในเรื่องอะไรก็แล้วแต่ สามารถทำเป็นข้อเรียกร้องหรือเสนอความคิดเห็นให้แก่รัฐได้ว่าควรปฏิบัติอย่างไรตามช่องทางที่เรามี แต่ไม่สมควรปั่นกระแสให้คนออกมาทำผิด เพราะหากมีคนไปทำผิดกฎหมายขึ้นมาจริงๆ ส.ส.เหล่านั้นก็จะกลายเป็นตัวการได้ ทำให้ตัวเองผิดทั้งกฎหมายและผิดจริยธรรม

 

ขณะที่แหล่งข่าวสมาชิกวุฒิสภา เปิดเผยว่า ถ้าส.ส.เห็นว่าสิ่งใดที่รัฐทำไม่ถูกต้อง และส่งผลกระทบต่อประชาชน จะต้องเสนอหรือดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติคือเสนอฝ่ายบริหาร หรือเปิดการอภิปรายทั่วไป หรือเปิดการอภิปรายไม่ไว้วางใจ หรือตั้งกระทู้ตาม ซึ่งวันนี้ก็มีการประชุมสภาฯตามปกติ ส.ส.สามารถตั้งกระทู้ถามสดได้ แต่การจะไปยุยงคนให้กระทำขัดต่อกฎหมายหรือระเบียบกติกาต่างๆ นั้นเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม และไม่สมควร อีกทั้งจะเป็นการทำให้ประชาชนละเมิดกฎหมาย หากมีการทำผิดขึ้นมาใครจะรับผิดชอบ  ซึ่งตนไม่เห็นด้วยกับการไปยุยงประชาชนฝ่าฝืนกฎหมาย เป็นเรื่องที่ไม่สมควร เพราะอำนาจหน้าที่เราในฐานะส.ส.ก็มี สามารถตรวจสอบได้อยู่แล้ว

 

เมื่อถามว่า การยุยงแบบนี้ เกรงว่าผู้ประกอบการร้านอาหารจะลุกฮือขึ้นมาทำตาม จนทำให้การควบคุมการแพร่ระบาดเป็นไปด้วยความยากลำบากหรือไม่ แหล่งข่าวส.ว.รายเดิม กล่าวว่า หน้าที่ของรัฐคือต้องระงับการแพร่ระบาด และมีมาตรการเยียวยา ซึ่งอาจจะมีทั้งฝ่ายที่พอใจและไม่พอใจ ก็เป็นเรื่องปกติ แต่รัฐต้องพยายามหาความพอดีให้ได้มากที่สุด การที่ส.ส.จะไปยุยงนั้นเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องที่จะให้ประชาชนละเมิดกฎหมาย แบบนี้ไม่ใช่อำนาจหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เคาะแล้ว ครม.ไฟเขียวเผยไทม์ไลน์เลือก "สว." ระดับประเทศ
"สอบสวนกลาง" ร่วม "อย." บุกแหล่งผลิตยาหยอดเห็บหมัดสัตว์เถื่อน ยึดของกลางกว่า 40,450 ชิ้น
ศาลอุทธรณ์ภาค 3 พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ปรับเงิน 2 นักกิจกรรมสุรินทร์ ปมจัดกิจกรรมคาร์ม็อบ
เฮลิคอปเตอร์กองทัพเรือมาเลเซีย ชนกันกลางอากาศ ก่อนดิ่งโหม่งโลก ดับยกลำ
"นายกฯ" นำทีมหัวหน้าพรรคร่วมรัฐฯ แถลงมติครม.เดินหน้า "10,000 ดิจิทัล วอลเล็ต"
"สอบสวนกลาง" รวบแม่โบว์ อดีตแก๊งสาวโอเกะ แต่งเนตรนารีลวงเด็กค้ากาม
“กัญจนา” นำบำเพ็ญกุศล ครบรอบ 8 ปี อนิจกรรม “พ่อบรรหาร”
"พาณิชย์สงขลา" ลงตรวจแล้ว ปม"ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ" แยกโอเดียน-หาดใหญ่ ชามละ 300 บาท
"ศาลล้มละลายฯ" มีคำสั่งรับฟื้นฟูกิจการ JKN หุ้นพุ่ง 27 %
จีนให้เงินอุดหนุนซื้อรถอีวี-เครื่องใช้ไฟฟ้า

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น