No data was found

ฟิลิปปินส์เลือกตั้งประธานาธิบดีวันนี้

กดติดตาม TOP NEWS

ชาวฟิลิปปินส์ทั่วประเทศออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งประธานาธิบดีในวันนี้ ท่ามกลางการคาดการณ์ว่าเฟอร์ดินาน มาร์กอส จูเนียร์ หรือบองบอง จะคว้าชัยชนะอย่างท่วมท้น เปิดทางให้ระบอบมาร์กอสกลับมาฟื้นคืนชีพอีกครั้ง

สำนักข่าวต่างประเทศทุกสำนักต่างจับตามองการเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ในวันนี้ ซึ่งมีการเปิดหีบให้ประชาชนเข้ามาหย่อนบัตรตั้งแต่ 6 โมงเช้าจนถึง 19 นาฬิกา ซึ่งปรากฎว่าทันทีที่เปิดหีบ ชาวฟิลิปปินส์ได้ออกมาใช้สิทธิกันอย่างคึกคัก มีการคาดการณ์ว่าจำนวนผู้มาใช้สิทธิจะสูงถึง 80% จากจำนวนผู้มีสิทธิราว 67 ล้านคน ท่ามกลางการคาดการณ์ว่าเฟอร์ดินนาน มาร์กอส จูเนียร์ หรือบองบอง จะคว้าชัยชนะอย่างถล่มทลาย โดยล่าสุดโพลทุกสำนักต่างชี้ไปในทิศทางเดียวกันว่าบองบองมีคะแนนนำมาเป็นอันดับ 1 และทิ้งห่างเลนนี่ เรเบรโด คู่แข่งที่ตามมาเป็นอันดับสองถึง 30 จุด

โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา บองบองและครอบครัว รวมทั้งนางอิเมลดา มาร์กอส มารดาและภรรยาม่ายของอดีตประธานาธิบดีเฟอร์ดินาน มาร์กอส วัย 92 ปี ได้ออกมาใช้สิทธิที่เขตบาติก บ้านเกิดในพื้นที่ทางเหนือของฟิลิปปินส์

ชัยชนะของบองบองทำให้คาดการณ์กันว่าระบอบของมาร์กอส จะกลับมาฟื้นคืนชีพอีกครั้ง หลังอดีตประธานาธิบดีมาร์กอสถูกโค่นอำนาจไปเมื่อ 36 ปีที่แล้ว หลังรัฐบาลยุคนั้นได้ยึดอำนาจตุลาการ, ผูกขาดด้านธุรกิจและสื่อมวลชน รวมทั้งยักยอกเงินประเทศไปราว 1 หมื่นล้านดอลล่าร์สหรัฐ ก่อนหนีคดีไปสหรัฐ และมาร์กอสก็เสียชีวิตที่นั่น

หลังจากนั้นมาร์กอสและครอบครัว รวมทั้งนางอิเมลดา ได้อพยพกลับประเทศ และเข้าสู่วงการการเมือง ในการเลือกตั้งครั้งนี้บองบองยังถูกกล่าวหาว่าพยายามบิดเบือนและลบล้างเรื่องการคอรัปชั่นในอดีตของพ่อ โดยเน้นเรื่องที่ฟิลิปปินส์เป็นยุคทองของเศรษฐกิจภายใต้การบริหารของพ่อ ทั้งๆฟิลิปปินส์ยุคนั้นเป็นหนี้ก้อนโตธนาคารต่างประเทศ

การเลือกตั้งวันนี้มีขึ้นท่ามกลางความโกรธแค้นของชาวฟิลิปปินส์ที่ไม่พอใจผลงานของรัฐบาลยุคหลังจากมาร์กอส ที่ยังไม่สามารถแก้ปัญหาคอรัปชั่นและความยากจนของฟิลิปปินส์ได้ดีขึ้นได้ อย่างไรก็ตามการคาดการณ์ว่าบงบงจะได้ชัยชนะอย่างท่วมท้นได้สร้างความวิตกให้กับบรรดานักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน, ผุ้นำศาสนาและนักวิเคราะห์การเมืองหลายคนที่วิตกว่าบงบงอาจมีความพยายามที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยให้ยกเลิกการจำกัดวาระของประธานาธิบดีที่ปัจจุบันจำกัดให้อยุ่ได้แค่ 1 สมัยหรือ 6 ปี

นักวิเคราะห์ยังเตือนด้วยว่าหากบงบงชนะเลือกตั้งแบบถล่มทลายอาจทำให้ระบบตรวจสอบและถ่วงดุลย์ตามระบอบประชาธิปไตยของฟิลิปปินส์อ่อนแอลง และจะนำไปสู่การคอรัปชั่นที่มากขึ้น

สำหรับคู่ชิงรองประธานาธิบดีที่่จับคู่กับบองบองคือซาร่า ดูเตอร์เต้ ลูกสาวของประธานาธิบดีรอดริโก้ ดูเตอร์เต้ ซึ่งคาดว่าจะคว้าชัยชนะเช่นกันเนื่องจากคะแนนนิยมในตัวประธานาธิบดีดูเตอร์เต้ยังสุงมากสำหรับชาวฟิลิปปินส์ ซึ่งการเลือกตั้งที่ฟิลิปปินส์มีการแยกเลือกตั้งระหว่างประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดี

ทั้งนี้คาดว่าการนับคะแนนและกว่าจะประกาศเลือกตั้งจะใช้เวลาหลายวัน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปาเลสไตน์ตั้งรัฐบาลใหม่
เกาหลีใต้เปิดฉากหาเสียงเลือกตั้ง
อิสราเอลยอมรับ ไม่สามารถโค่นฮามาสสิ้นซาก
กต.สั่งตรวจสอบภาพ "ทหารอิสราเอล" ชูธงชาติไทย หวั่นเกิดผลกระทบตามมา
"พิพัฒน์" kick off ตรวจสุขภาพเชิงรุกสถานประกอบการทั่วประเทศ ดีเดย์ปทุมธานีที่แรก คัดกรองโรคทันสมัย รู้ผลรวดเร็ว
"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด
จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น