No data was found

วิษณุชี้แก้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบกระทบพรรคเล็ก

กดติดตาม TOP NEWS

ทำเนียบฯ 23  มิ.ย.- "วิษณุ"ยอมรับแก้รธน.ปมบัตรเลือกตั้ง 2ใบ กระทบพรรคเล็ก ทุกแบบมีข้อดี ข้อเสีย หากข้องใจ ยื่นศาลรธน.ตีความได้ อนุโมทนาสาธุ หาก ไพบูลย์ยอมปรับเนื้อหา ม.144,185 ให้คงเข้มปราบโกง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่พรรคเล็กเตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยการเปลี่ยนระบบเลือกตั้งเป็นบัตร 2 ใบ อาจทำให้ขัดเจตนารมย์รัฐธรรมนูญ ว่า ตนไม่ทราบ ต้องถามพรรคเล็ก ว่าทำไมถึงเข้าใจว่าเป็นการกำจัดพรรคเล็ก คงเป็นอย่างที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่าระบบการเลือกตั้งในโลกมีหลายแบบ ไม่มีระบบใดที่จะออกแบบมาเพื่อที่จะตั้งใจกลั่นแกล้งใครทั้งนั้น เพราะเป็นการดีไซน์วิธีออกมาตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้ง ต่อข้อถาว่ารัฐธรรมนูญปี 60 ออกแบบมาเพื่อไม่ให้พรรคการเมืองใดใหญ่เกินไป และต้องการให้มีพรรคการเมืองจำนวนมากใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็พูดกันอย่างนั้น นินทากันอย่างนั้น แต่เจตนารมย์เขาอาจจะไม่ต้องการอย่างนั้นก็ได้

เมื่อถามว่าทางพรรคพลังประชารัฐต้องการให้แก้ไขเพื่อให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ รวมทั้งพรรคที่จัดส่งบัญชีรายชื่อได้นั้นต้องส่งส.ส.เขตให้ได้ 100 เขต เหมือนเป็นการปิดกั้นพรรคการเมืองขนาดเล็กใช่หรือไม่ นายวิษณุ พยักหน้า และกล่าวว่า อาจจะมีส่วนก็ได้ แต่คงไม่ใช่เจตนาใหญ่ไปทั้งหมด เป็นเรื่องของความเคยชินที่เราชินแบบไหนมากกว่า สรุปว่าทุกอย่างมีเหตุผลในตัวของมันทั้งหมด อย่างรัฐธรรมนูญปี 60 ใช้ระบบเลือกตั้งที่ไม่ต้องการให้คะแนนทุกคะแนนเสียงตกน้ำ เป็นการเคารพรูปแบบนั้น เมื่อออกมาเป็นแบบนี้จึงเกิดปัญหาขึ้นมาอีก และในขณะเดียวกันหากพรรคเล็กมากเกินไปก็เป็นผลเสียอีกแบบหนึ่ง สรุปจึงมีทั้งข้อดีและข้อเสียด้วยกันทั้งนั้น แต่หากพรรคเล็กติดใจในประเด็นดังกล่าวก็สามารถยื่น ศาลรัฐธรรมนูญได้ แต่ก็ยอมรับว่ามีผลกระทบต่อพรรคเล็ก

เมื่อถามอีกว่า นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้า และฝ่ายกฎหมายของพรรค พปชร.ในฐานะเป็นผู้เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยอมรับว่าอาจต้องปรับเนื้อหาการแก้ไขมาตรา 144 และมาตรา 185 เนื่องจากถูกวิจารณ์ว่าทำให้กลไกการปราบปรามทุจริตของรัฐธรรมนูญอ่อนแอลง นายวิษณุ กล่าวว่า “ผมโมทนาสาธุด้วย ยืนยันว่าของเดิมออกแบบมาในหลักการที่ดี ถ้าคิดว่าแก้ไขแล้ว ชัดเจน รัดกุมมากขึ้นก็โอเค แต่ถ้าแก้แล้วมันแย่กว่าเดิมก็กรุณาอย่าแก้”

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ภาพวงจรปิดจับชัด 3 โจ๋ควงมีด บุกปล้นร้านค้ากลางวันแสกๆ ไม่เกรงกลัวกฎหมาย
"พชร" ปลุกทุกองค์กรเร่งสร้างบุคลากรดิจิทัล สู้ภัยคุกคาม AI ย้ำกสทช.ร่วมป้องปชช. เข้าถึงระบบสื่อสารปลอดภัย
ก.แรงงานลงนาม MOU ร่วมกับ CPF ขับเคลื่อนองค์กรสีขาว เพื่อย่างก้าวที่ยั่งยืน ต้นแบบสถานประกอบกิจการดูแลพนักงานปลอดยาเสพติด
"จักรภพ" ให้ปากคำเพิ่ม ยันเป็นผู้บริสุทธิ์ ลั่นตนเองไม่ได้ทำผิด
แห่แชร์ จยย.รับจ้างทำร้าย นทท.อินเดีย ยับ ด้าน วินจยย.เปิดใจ นนท.อินเดียทำร้าย เขาทำลูกวัย 7 ขวบ ก่อน
สวนนงนุชพัทยา ต้อนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดการประชุมประจำปี “สพฐ. โปร่งใส ร่วมใจต้านทุจริต” ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ (NICE)
วันไหลพัทยา คลื่นมหาชนกร่วมเล่นสงกรานต์สาดน้ำกันอย่างคึกคัก เมืองพัทยาร่วมกับฝ่ายปกครอง ตำรวจ และอาสาสมัคร สนธิกำลังนับร้อยเฝ้าระวังป้องกันเหตุ
"ศุภมาส" เปิด "Thailand Pavilion" นำงานวิจัย นวัตกรรมไทย อวดสายตาโลก
"สว.สมชาย" จ่อฟ้อง "ไอลอว์" บิดเบือนหมิ่นลอกดุษฎีนิพนธ์
"ก.พลังงาน" เตรียมขึ้นราคาดีเซลแบบขั้นบันได หลังสิ้นสุดลดภาษีสรรสามิต

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น