No data was found

เกาะสมุยธรรมชาติได้รับการฟื้นฟูส่งผลให้นกเงือกมาหากินใกล้ชิดชาวบ้าน

กดติดตาม TOP NEWS

สถานการณ์ โควิด-19 แพร่ระบาดกิจกรรมท่องเที่ยวถูกปิด ไปชั่วขณะ ส่งผลดีกับธรรมชาติที่ได้รับการฟื้นฟู สิ่งแวดล้อมระบบนิเวศสมบูรณ์ ทำให้สัตว์มีชีวิต เช่นนกเงือก ที่เป็นนกประจำถิ่น บนเกาะพะลวย ในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง อำเภอเกาะสมุย ออกลูกออกหลานเพิ่มปริมาณประชากรนกเงือกมากขึ้น ฝูงนกเงือก บินลงจากภูเขา ออกหากิน ใกล้ชิดชาวบ้าน และสามารถอยู่ร่วมกับชาวบ้านได้ 

วันนี้ (21 มิถุนายน)   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกาะพะลวย เป็นเกาะบริวารของเกาะสมุย เดินทางด้วยทางเรือทางเดียว ใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง ระยะการเดินทางห่างจาก อำเภอดอนสัก ประมาณ 20 กิโลเมตร เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ ทางทะเล อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ภายหลังที่ มีมาตรการปิดแหล่งท่องเที่ยว จากสถานการณ์ของไวรัสโควิด-19 ทำให้ธรรมชาติไม่ถูกรบกวน เกิดปรากฏการณ์ของระบบนิเวศ และธรรมชาติสมดุลได้กลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง พบนกเงือก ฝูงใหญ่หลายร้อยตัว ออกลูกออกหลาน จากที่ก่อนหน้านี้ประชากรนกเงือกประมาณ 30-40 ตัว แต่หลังจากเกิดสถานการณ์ โรคโควิด-19 ทำให้ธรรมชาติได้พักผ่อน นกเงือกไม่ถูกรบกวนจากนักท่องเที่ยว ได้ออกลูกออกหลานเพิ่มปริมาณประชากรนกเงือกกว่า 200 ตัว ฝูกนกเงือก ได้บินลงจากภูเขาสูงจากอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง ลงมาหาอาหาร ใกล้ชิดกับชาวบ้าน

 

นายสุพจน์ พรหมเมศ เจ้าของร้านอาหารบนเกาะพะลวย  ปิดเผยว่า ภายหลังจากที่เกาะพะลวย ได้ปิดเกาะตามมาตรการของผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี  ระบบนิเวศกลับฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว มีนกเงือก หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “นกแก๊ก” ซึ่งเป็นนกเงือก ประจำถิ่นบนเกาะพะลวย  ทั้งนี้ นกเงือกเป็นตัวบ่งชี้ว่า ที่พื้นเกาะพะลวย ยังมีความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ หลังจากเกิดสถานการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

จึงเป็นดัชนีชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติได้ประการหนึ่ง เนื่องจากนกเงือกจะอาศัยอยู่ในป่าหรือพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์เท่านั้น 

 

นายสุพจน์ เปิดเผยอีกว่า ชาวบ้านบนเกาะพะลวย ได้ช่วยกันขับเคลื่อน พร้อมเชิญชวนชาวบ้านมาร่วมกันดูแลและช่วยกันป้องกันห้ามไม่ให้ประชาชน และนักท่องที่ยวไปทำร้ายนก เพื่อให้นกเงือก และธรรมชาติบนเกาะพะลวยอยู่ร่วมกันได้ เพื่อต้องการให้เกาะพะลวย เป็นแลนด์มาร์ก รวมทั้งเป็นสัญลักษณ์ของการอนุรักษ์นกเงือก เตือนใจนักท่องเที่ยวและคนในท้องถิ่นเองให้เห็นความสำคัญของนกเงือกและทรัพยากรธรรมชาติ

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดโปรไฟล์ "เผ่าภูมิ" ขุนพลเศรษฐกิจเพื่อไทย ว่าที่รัฐมนตรี ครม.ใหม่ จบดีกรีมหาลัยดังระดับโลก
"สันติสุข" ถามตรงจำเป็นไหม? ใช้เงินหมื่นล้าน ทำ 3 ครั้ง ประชามติแก้รัฐธรรมนูญ
ตร.บุกรวบ "คนขับรถ" ให้ชาวญี่ปุ่น คดีฆ่าหั่นศพยัดถุงดำทิ้งบ่อน้ำ
สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" เตือน 2 ภาคพายุฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง 42 จังหวัดเตรียมรับมือ ร้อนสุด 43 องศา
"รมว.แรงงาน" หนุนภาคีเครือข่ายแรงงาน "สพท." ผนึก "สสส." ผ่าทางตันความเห็นต่าง ขับเคลื่อน "ร่างพรบ.แรงงานอิสระ" ดูแลแรงงานอิสระ 20 ล้านคน
สมาคมธนาคารไทย เห็นพ้องนายกฯ เร่งช่วยลูกหนี้กลุ่มเปราะบาง นัดถก 24 เม.ย.หาทางออกลดภาระการเงิน
สตช.ปลดป้ายชื่อ “บิ๊กโจ๊ก” หน้าห้องทำงาน ถอดรูปออกจากทำเนียบผู้บังคับบัญชาบนเว็บไซต์ด้วย
สหรัฐ กระแสต้านยิวลามเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ
โคราชประกอบพิธีบรรพชา สามเณรปลูกปัญญาธรรม 1ทศวรรษแห่งความดี 10 ปีแห่งความยั่งยืน
"สุรพงษ์" ลุยปัตตานี พัฒนาระบบขนส่งรถสาธารณะ เชื่อมแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกนทท.-ปชช.ในพื้นที่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น