No data was found

“นิพนธ์” ถกกลุ่มโคเนื้อภาคใต้ สร้างรายได้ แก้ยากจน

กดติดตาม TOP NEWS

นิพนธ์ ร่วมถก ศอ.บต. กลุ่มโคเนื้อภาคใต้ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและสร้างรายได้  หวังแก้ความยากจนในพื้นที่ชายแดนใต้

วันที่ 19 มิ.ย. – นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยประชุมร่วมกับ เจ้าหน้าที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) และกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโค ในจังหวัดยะลา ที่ขอให้รัฐบาลช่วยเร่งรัดโครงการขอรับเงินกู้เพิ่มตามนโยบายของรัฐบาลในการข่วยเหลือเกษตรกร ในโครงการพัฒนาโคพันธุ์เนื้ออย่างยั่งยืน ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา โดยเป็นแผนการดำเนินงานโครงการการจัดทำฟาร์มโคแม่พันธุ์ต้นแบบ ซึ่ง ศอ.บต. ร่วมกับสหกรณ์โคเนื้อศรีวิชัย (พัทลุง) จำกัด

โดยขณะนี้มีกลุ่มโคพันธุ์เนื้อที่ลงทะเบียนกับสหกรณ์ศรีวิชัย ประมาณ 10 กลุ่มในส่วนของจังหวัดยะลาประมาณ 135 ราย ส่วนอีก 65 รายกำลังตรวจสอบมาตราฐาน และจะขึ้นทะเบียนกับสหกรณ์ศรีวิชัยไว้ โดยเฉพาะของจังหวัดยะลามีประมาณ 75 กลุ่ม ซึ่งในส่วนนี้ทาง ศอ.บต.กำลังทำโครงการเพื่อขอรับสนับสนุนจากโครงการเงินกู้ 500,000 ล้านบาทตามนโยบายของรัฐบาล และได้วงเงินของโครงการนี้มาแล้วประมาณ 700 ล้าน ดังนั้นจึงอยากฝากให้นายนิพนธ์ได้ดำเนินการเร่งรัดการจ่ายเงินจากโครงการดังกล่าว ซึ่ง ศอ.บต.ได้ดำเนินโครงการอยู่

นายนิพนธ์ กล่าวว่า ครั้งนี้ถือเป็นการส่งเสริมอาชีพ สร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน เป็นการช่วยแก้ปัญหาความยากจน ซึ่งรัฐบาลก็จะเดินในแนวนี้ โดยเฉพาะช่วงที่ โควิดเบาบางลง สิ่งที่รัฐบาลจะทำก็คือการแก้ปัญหาความยากจน และจะเร่งรัดทำ จึงต้องฝากศอ.บต.ดูว่ากระบวนการไหนจะดำเนินการแก้ปัญหาความยากจนให้ชาวบ้านได้ ให้เตรียมข้อมูลเหล่านี้ไว้เพื่อจะได้ช่วยกัน ตลอดจนอาชีพต่างๆ ที่สอดคล้องกับความต้องการในแต่ละพื้นที่ เช่น โคเนื้อ โคขุน ที่จะเลี้ยงก็จะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างอาชีพให้ชาวบ้าน และทำให้ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นแหล่งผลิตอาหารที่สำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารฮาลาลที่จะส่งออกไปประเทศเพื่อนบ้านให้เป็นจริงให้ได้

นายนิพนธ์กล่าอีกว่า ถ้าเราทำให้เกษตรกรมีพื้นฐานที่ดี มีองค์ความรู้ที่ดี ก็จะทำให้เกษตรกรมีหลักวิชา มีพื้นความรู้การทำปศุสัตว์ที่ดีได้ สิ่งเหล่านี้จะเป็นพื้นฐานในการทำแหล่งผลิตวัตถุดิบที่มีคุณภาพส่งออกเป็นอาหารไปยังทั่วโลก โดยเฉพาะใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีการทำอาหารฮาลาลก็จะเป็นการสร้างคุณภาพเพิ่มให้แก่เกษตรกรได้มาก เพราะมูลค่าการค้าขายอาหารฮาลาล ปีหนึ่งหลายแสนล้านดอลลาร์ ดังนั้นโอกาสของเราจึงมีเยอะ แต่เรายังทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร การที่ศอ.บต.มาส่งเสริมเรื่องเหล่านี้จึงเป็นเรื่องที่ดี แต่จะทำอย่างไรให้ชาวบ้านเปลี่ยนพฤติกรรมมาสร้างองค์ความรู้ในการพัฒนาระบบการเลี้ยง โดยให้รวมกลุ่มกัน และยอมรับในหลักวิชาการเพื่อนำไปปฏิบัติ

 

นายนิพนธ์กล่าวอีกว่า ส่วนปัญหาชายแดนภาคใต้วันนี้ เมื่อสถานการณ์ความมั่นคงดีขึ้นเป็นลำดับ จึงเหลือสถานการณ์เดียวคือ การแก้ไขปัญหาความยากจนในพื้นที่ ซึ่งเป็นโจทย์ที่ศอ.บต.ต้องทำรวมถึงพืชผัก ผลไม้ต้องส่งเสริมให้ปลูก และมีรายได้ รวมทั้งการเลี้ยงนกเขาชวาด้วย ซึ่งเป็นการวางระบบการแก้ปัญหาอย่างถาวร และยังเป็นยุทธศาสตร์การพัฒนาที่ถูกต้อง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

การรับประทานอาหารและเก็บรักษาอย่างถูกวิธี ในช่วงฤดูร้อน
ชาวประมงช็อกขับเรือออกหาปลาพบศพไม่มีหัวลอยกลางทะเล
นายก ส.ไก่ เตือนคนไทยใช้จ่ายประหยัดหลังไม่พบสัญญาณบวกด้าน ศก.แม้รัฐประกาศขึ้นค่าแรง
ผู้บริหารนิคมอุตสาหกรรม ฉะเชิงเทรา บลูเทค ซิตี้ เข้าร่วมรับฟังการบรรยายพิเศษและการประชุมใหญ่สามัญสมาชิกหอการค้าจังหวัดฉะเชิงเทรา ครั้งที่ 58 ประจำปี 2567
สหรัฐอนุมัติเงินฉุกเฉิน สนองเหตุสะพานบัลติมอร์ถล่ม
Tomorrowland ปฏิเสธข่าวจัดคอนเสิร์ตเมืองไทย
“อ.ไชยันต์” จัดอีกชุด เบิกเนตร “ส.ศิวรักษ์” กางข้อมูลประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ 2475 อย่าเข้าใจอะไรผิด ๆ
"อดีตบิ๊กข่าวกรอง" เสียงแข็ง ไม่เชื่อมีดีลลับ ต้องเอาแดงมาจัดการส้ม เพราะเห็นอยู่ใครเน่าใน
"เสมา1" นำถกบอร์ดก.ค.ศ.เคาะปรับเงินเดือนใหม่ขรก.ครูทั่วประเทศ
จีนยกเลิกกำแพงภาษีไวน์ออสเตรเลีย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น