No data was found

“วันชัย” ไม่หวั่นปิดสวิตซ์ส.ว.เลือกนายก ชี้อำนาจอยู่ที่ส.ส.

กดติดตาม TOP NEWS

“ส.ว.วันชัย” ยันจุดยืนเดิม หนุนปิดสวิตซ์ส.ว. ชี้จะมีส.ว.หรือไม่มี อำนาจเลือกนายกฯ อยู่ที่ส.ส.-พรรคการเมือง เชื่อหากส.ส.รวมตัวได้เกินกึ่งหนึ่ง ไม่มีส.ว.คนใดอยากสวนมติประชาชน

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. – นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมในวันที่ 23-24 มิ.ย.นี้ว่า ตนยืนยันจุดยืนเดิมในการสนับสนุนมาตราการปิดสวิตช์ส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรี ส่วนส.ว.คนอื่นจะคิดอย่างไร สนับสนุนหรือไม่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ความจริงจะมีส.ว.หรือไม่มีส.ว.โหวตนายกรัฐมนตรีนั้นก็ไม่อยากให้ส.ส.หรือพรรคการเมืองหลงประเด็นต่อมาตรานี้ ซึ่งจะมีมาตรานี้หรือไม่ ส.ส.ก็เป็นใหญ่อยู่แล้ว เพราะตามรัฐธรรมนูญอำนาจของรัฐบาลและใครจะเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ที่ส.ส.และพรรคการเมืองทั้งสิ้น ไม่ได้เกี่ยวกับส.ว. แม้จะมีสิทธิโหวตนายกรัฐมนตรีก็จะโหวตตามที่ส.ส.มีเสียงรวมกันได้เกินกึ่งหนึ่ง ฉะนั้นถ้าส.ส.รวมตัวกันได้เกินกึ่งหนึ่ง เช่น 270-300 เสียง ส.ว.ก็จะต้องโหวตให้คนนั้นเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว เพราะคนจะเป็นายกรัฐมนตรีและเป็นรัฐบาลได้นั้นจะต้องมีเสียงในสภาผู้แทนราษฎรเกินกว่ากึ่งหนึ่งจึงจะบริหารประเทศได้

 

“หากส.ว.โหวตคนที่มีเสียงในสภาฯไม่เกินกึ่งหนึ่ง หรือว่าส.ว.สวนกระแสประชาชน รัฐบาลก็จะอยู่ได้ไม่เกิน 3 เดือน กฎหมายใดเข้าสภาฯก็ล้ม จึงไม่อยากให้ส.ส.และพรรคการเมืองหลงประเด็นโจมตีส.ว. และที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาเป็นนายกรัฐมนตรีได้ ไม่ใช่เพราะส.ว. แต่เพราะพรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย และพรรคเล็กพรรคน้อยที่โหวตท่าน ส.ว.จึงโหวตตาม หากส.ส.รวมกันได้เกินกว่ากึ่งหนึ่ง ผมเชื่อว่าไม่มีส.ว.คนใดที่จะขวางมติประชาชนแน่” นายวันชัย กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ส่อวุ่นยืดเยื้อ เพื่อนแรงงานรวมตัวปิดล้อมพื้นที่ หลังเครนถล่มทำ 7 ชีวิตดับ เรียกเยียวยาศพละ 5 ล้าน
"ก.วัฒนธรรม" จัดสงกรานต์ปี 67 สุดยิ่งใหญ่ 5 ภูมิภาค สมเป็น “มรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ”
เจาะใจครูไทย ขอบคุณรัฐบาล อนุมัติงบฯจ้างภารโรง แบ่งเบาภาระคืนความสุขโรงเรียน
ชาวบ้าน 16 ครัวเรือนขวางเจ้าอาวาสวัด สั่งถมดินสูงรอบบ้านชาวบ้าน อ้างเป็นเขต ธรณีสงฆ์
อาหารเป็นพิษจากกรด บงเครคิก พบครั้งแรกในไต้หวัน
เครนถล่ม ในโรงงานปลวกแดง จ.ระยอง ทับคนงาน เสียชีวิต บาดเจ็บเพียบ จนท.เร่งช่วยเหลือด่วน
“นายกฯ” ย้ำ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไร้ทุจริต ปชช.ตรวจสอบได้ รับบินตปท.บ่อย เจอไอเดียดี นำปรับใช้พัฒนาประเทศไทย
ตำรวจไซเบอร์ บุกทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนรายใหญ่ ลักลอบตั้งฐานในไทย พบเหยื่อเพียบ
เช็กลิสต์สหายเสื้อแดงลี้ภัยต่างแดน จ่อกลับไทยมาสู้คดี จับตาก๊วน 3 นิ้วติดคดี 112 เลิกหนีหัวซุกหัวซุนต่างแดนตามรอย "จักรภพ" โมเดล
จีน ก๋วยเตี๋ยวหอยทาก “หลัวซือเฝิ่น” กับความคลั่งไคล้ระดับชาติ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น