No data was found

“สมชาย” ถามส.ว.ทำอะไรผิดต้องปิดสวิตช์ตัดอำนาจโหวตนายก

กดติดตาม TOP NEWS

“สมชาย” ถามกลับพรรคร่วมรัฐบาล-ฝ่ายค้าน ส.ว.ทำอะไรผิดต้องปิดสวิตช์ตัดอำนาจโหวตนายกฯ ยัน ส.ว.ฟรีโหวต เชื่อไม่มีใครเอาด้วยยุบเหลือสภาเดียว

วันที่ 17 มิ.ย. – ที่รัฐสภา นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่พรรคร่วมรัฐบาล เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญปิดสวิตช์ส.ว. ตรงกับพรรคร่วมฝ่ายค้านว่า ส.ว. ทำผิดอะไรที่จะมาปิดสวิตช์อำนาจเลือกนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ เพราะตามบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญก็ผ่านความเห็นชอบมาจากประชาชนในการจัดทำประชามติ เท่าที่ทราบการปิดสวิตช์ ส.ว.นั้นมี 2 ประเด็นที่มีการเรียกร้อง ได้แก่ การให้เหลือเพียงสภาเดียวโดยยุบวุฒิสภา ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าประเทศไทยยังเหมาะที่จะอยู่ในระบบ 2 สภา เหมือนประเทศอังกฤษ และสหรัฐอเมริกา แต่ที่มาของ ส.ว.จะเป็นแบบไหนขึ้นอยู่กับความเหมาะสมที่จะแก้ไข แต่หากจะให้ยุบเหลือสภาเดียวคงเป็นไปไม่ได้ เพราะจำเป็นต้องมีการตรวจสอบถ่วงดุลกับสภาผู้แทนราษฎรที่จะมาช่วยกลั่นกรองเรื่องต่างๆ อีกชั้นหนึ่ง และเชื่อว่าสังคมไทยยังไม่พร้อม

 

นายสมชายกล่าวว่า ส่วนอีกประเด็นที่มีการเรียกร้องปิดสวิตช์ส.ว. คือการยกเลิกอำนาจในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งยืนยันว่าเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่ให้มีอำนาจส่วนนี้ในช่วง 5 ปีแรก ซึ่งเป็นในช่วงเปลี่ยนผ่านจากยุคคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไปสู่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง แต่ส.ว.ไม่ได้มีสิทธิ์เสนอชื่อนายกฯ มีสิทธิเพียงร่วมโหวตเท่านั้น ดังนั้นถ้าสภาผู้แทนราษฎรโหวตเลือกใครเป็นนายกฯ ส.ว.ก็แค่เห็นชอบตาม

 

นายสมชาย กล่าวอีกว่า วันนี้ไม่จำเป็นต้องปิดสวิตช์ส.ว. เพราะถ้ามีการยุบสภาขึ้นมา และมีการเลือกตั้งใหม่ หากส.ส.ลงเสียงมากพอที่จะโหวตใครเป็นนายกฯได้ ส.ว. ก็ไม่ได้ขัดข้องอะไร และจากการที่ดูร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราที่มีการเสนอมา ตนก็ไม่มั่นใจว่าเสนอมาเพื่อให้เป็นประโยชน์กับประชาชนจริงหรือไม่ หรือเป็นการเสนอมาหลายมาตราเพื่อบังหน้าใช่หรือไม่ เพราะจริงๆอยากแก้เพียง 3 ประเด็น คือเรื่องบัตรเลือกตั้ง ปิดสวิตช์ ส.ว. และเรื่องงบประมาณ ดังนั้นควรถามสังคมว่าเห็นด้วยหรือไม่ เพราะถ้าแก้เพื่อประโยชน์ของฝ่ายการเมืองเท่านั้น ไม่ว่าจะฝ่ายไหนประชาชนเขาก็คงกร่นด่า

 

นายสมชาย ยืนยันว่า ส่วนตัวไม่มีปัญหาเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะได้เสนอมาตลอดว่าให้มีการแก้ไขรายมาตรา ซึ่งหากรับหลักการแล้วก็คงไปพิจารณารายละเอียดในชั้นแปรญัตติอีกครั้ง ดังนั้นพรรคต่างๆ ที่เสนอมาต้องอธิบายให้ได้ถึงเหตุผลแต่ปัญหาตอนนี้ ส.ว. ยังไม่ได้เห็นร่างครบทุกร่าง ทั้งๆ ที่จะมีการพิจารณาในสัปดาห์หน้าแล้ว

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากเป็นเช่นนี้ ส.ว.จะโหวตให้เฉพาะร่างของพรรคพลังประชารัฐใช่หรือไม่ เพราะไม่มีเรื่องของการปิดสวิตช์ ส.ว. นายสมชาย กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ เพราะครั้งที่ผ่านมา ส่วนตัวก็ยังโหวตให้กับร่างของฝ่ายค้านด้วยซ้ำ ดังนั้นต้องดูว่าร่างไหนเป็นประโยชน์ อันไหนที่ไม่เป็นประโยชน์ และเสียเวลาบ้านเมือง ตนก็ไม่โหวตให้ แต่ยืนยันว่าการโหวต ส.ว.จะปล่อยให้โหวตกันอย่างอิสระหรือฟรีโหวต ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (18 มิ.ย.) วิปวุฒิสภา จะมีการหารือกันเพื่อวางกรอบในการอภิปราย และสัดส่วนในการตั้งกรรมาธิการ (กมธ.) พร้อมจัดเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ให้กับส.ว.ด้วย ทั้งนี้ตนไม่สามารถยืนยันได้ว่า ส.ว.จะเห็นด้วยทั้งหมดกับการคัดค้านการปิดสวิตช์ ส.ว. เรื่องอำนาจโหวตเลือกนายกฯ เพราะการพิจารณาครั้งที่แล้วก็ยังมีคนเห็นต่าง แต่เชื่อว่าไม่มีใครเห็นด้วยกับการยุบ ส.ว.ทั้งหมด

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อาหารเป็นพิษจากกรด บงเครคิก พบครั้งแรกในไต้หวัน
เครนถล่ม ในโรงงานปลวกแดง จ.ระยอง ทับคนงาน เสียชีวิต บาดเจ็บเพียบ จนท.เร่งช่วยเหลือด่วน
“นายกฯ” ย้ำ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไร้ทุจริต ปชช.ตรวจสอบได้ รับบินตปท.บ่อย เจอไอเดียดี นำปรับใช้พัฒนาประเทศไทย
ตำรวจไซเบอร์ บุกทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนรายใหญ่ ลักลอบตั้งฐานในไทย พบเหยื่อเพียบ
เช็กลิสต์สหายเสื้อแดงลี้ภัยต่างแดน จ่อกลับไทยมาสู้คดี จับตาก๊วน 3 นิ้วติดคดี 112 เลิกหนีหัวซุกหัวซุนต่างแดนตามรอย "จักรภพ" โมเดล
จีน ก๋วยเตี๋ยวหอยทาก “หลัวซือเฝิ่น” กับความคลั่งไคล้ระดับชาติ
จีน ค้านมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือแบบไม่ลืมหูลืมตา
รัสเซีย วีโต้มติยูเอ็นต่ออายุการติดตามคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ
รู้จัก "ข้าวยีสต์แดง" 3 ชนิด อาหารเสริมญี่ปุ่น ทำป่วยไต-ดับ
ครอบครัวดีใจ จ่ายแสนผู้พบแม่ หายจากบ้านสัตหีบขี่จยย.ไกลกว่า 200 กม.สู่จังหวัดตราด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น