No data was found

กมธ.ป.ป.ช. โยน พล.อ.ประยุทธ์ สอบ ธรรมนัส ปมจริยธรรมเอาเอง ชี้มีข้อมูลครบถ้วนอยู่แล้ว

กดติดตาม TOP NEWS

“กมธ.ป.ป.ช.” เผยความคืบหน้าสอบจริยธรรม “ธรรมนัส” ฝาก “ประยุทธ์” ตรวจสอบ-จัดการเอง แม้มีข้อมูลแต่กลับนิ่งเฉย ยันเดินหน้าสอบต่อด้วยความสุจริตเพื่อเป็นมาตรฐานกระบวนการยุติธรรม-คัดคนเข้าสู่ตำแหน่งสำคัญเป็นที่ยอมรับของประชาชน

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ที่รัฐสภา นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีการตรวจสอบมาตรฐานจริยธรรมต่างๆ ของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ว่า ได้เชิญนายวิชา มหาคุณ อดีตกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ประธานมูลนิธิต่อต้านการทุจริต และรองเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา มาให้การชี้แจงแทน โดยนายวิชาได้ให้ข้อเท็จจริงว่า ประเด็นจริยธรรมในการเข้าดำรงตำแหน่งทางการเมืองควรจะเป็นบุคคลที่มีความโปร่งใส เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาลซึ่งตามหลักสากล เช่น ประเทศเยอรมัน ใช้จริยธรรมโดยมีความละอายแก่ใจและเกิดมโนสำนึกเอง ไม่ต้องกระบวนการตรวจสอบ แต่ของประเทศไทยมีการตรวจสอบอย่างหลากหลายทั้งในสภาผู้แทนราษฎร ในกระบวนการกมธ.หรืออื่นๆ เราจึงต้องถือเรื่องนี้ฝากบอกไปถึงผู้ดำรงตำแหน่งที่มีข้อสงสัยในจริยธรรมให้พิจารณาตนเองด้วย และฝากบอกถึงนายกรัฐมนตรีในการแต่งตั้งบุคคลที่ดำรงตำแหน่งสำคัญควรคำนึงถึงจริยธรรมจำเป็นด้วยหรือที่ต้องให้กมธ.มาตรวจสอบแล้วถึงจะปลด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ควรตรวจสอบและจัดการเอง แต่กลับนิ่งเฉยแม้จะมีข้อมูล

 

นายธีรัจชัย กล่าวต่อว่า รองเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ให้ความเห็นในส่วนของคณะกรรมการกฤษฎีกา เมื่อปี 2525 ในการหารือผู้ต้องห้ามไม่ให้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งส.ส. ตามมาตรา 96 อนุ 5 ซึ่งเป็นเรื่องของคำพิพากษาของศาลต่างประเทศจะมาใช้ในประเทศไทยได้หรือไม่ ในเรื่องยาเสพติดกรณีการสมัครเลือกตั้งส.ส. กฤษฎีกามีความเห็นว่าไม่สามารถสมัครรับเลือกตั้งได้ตามรัฐธรรมนูญ 2521 ส่วนเรื่องของการขอรับเครื่องราชฯ เป็นระเบียบภายในกรณีไม่ฟังคำพิพากษาต่างประเทศ อีกเรื่องคือเรามีอนุสัญญาฯ ระหว่างประเทศมากมาย ซึ่งกรณีการเข้าสู่ตำแหน่งทางการเมืองเราไม่ได้ยอมรับในคำบังคับหรือคำบังคับคดีของศาลต่างประเทศ แต่ยอมรับแค่ข้อเท็จจริงมาประกอบว่าคนที่เคยต้องคำพิพากษาให้ต้องโทษจำคุกคดียาเสพติดหรือไม่ ยืนยันชัดเจนว่าเราไม่ได้อยู่ใต้อำนาจอธิปไตยของศาลต่างประเทศ

 

นายธีรัจชัย กล่าวอีกว่า ในส่วนเรื่องกระบวนการตรวจสอบของศาลรัฐธรรมนูญตามคำวินิจฉัยที่ 6/2564 มีตอนหนึ่งระบุไว้ชัดว่าเพื่อประโยชน์ของการพิจารณา อาศัยอำนาจของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีการพิจารณาศาลรัฐธรรมนูญ 2561 มาตรา 27 วรรค 3 ศาลรัฐธรรมนูญมีหนังสือเรียกสำเนาคำพิพากษาของศาลรัฐนิวเซาท์เวลล์และศาลอุทธรณ์รัฐนิวเซาท์เวลล์ และเอกสารสำคัญจากผู้ร้อง ผู้ถูกร้องและปลัดกระทรวงต่างประเทศเพื่อดำเนินการช่องทางการทูต แต่ปลัดกระทรวงต่างประเทศชี้แจงว่าสำเนาพิพากษาศาลแขวง รัฐนิวเซาท์เวลล์เป็นข้อมูลทางราชการไม่อยู่ในความครอบครองของกระทรวงต่างประเทศที่จะส่งให้กระทรวงต่างประเทศได้ ประเด็นสำคัญคือกระทรวงต่างประเทศได้ติดต่อทางการทูตหรือไม่ ปลัดกระทรวงต่างประเทศละเว้นหน้าที่โดยไม่ชอบหรือไม่ หากทำทำแค่ไหนต้องหาข้อเท็จจริง

 

“ประเด็นต่อมาเมื่อกระทรวงต่างประเทศบอกว่าไม่ได้อยู่ในครอบครอง ศาลรัฐธรรมนูญก็ยุติเลย คำพิพากษาเป็นสิ่งสำคัญแต่ไม่นำมาพิจารณา ซึ่งเราพยายามจะตรวจสอบว่าศาลรัฐธรรมนูญได้มีการติดตามตามหน้าที่หรือไม่ เราไม่สรุปในตอนนี้ว่าใครถูกใครผิด แต่เราจะตั้งประเด็นและสอบไปเรื่อยๆและจะทำด้วยความซื่อตรงสุจริตเพื่อเป็นมาตรฐานในกระบวนการยุติธรรม เพื่อเป็นมาตรฐานในการคัดสรรคนเข้าสู่ตำแหน่งสำคัญให้เป็นที่ยอมรับแก่ประชาชนและระดับสากล” นายธีรัจชัย กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ผบก.สืบภาค 8" บินด่วนลุยคลี่คดีฆ่าโหด "2 ตายาย" ยัดบ่อน้ำหน้าบ้านช่วงสงกรานต์
“พวงเพ็ชร” เผยรัฐบาลเตรียมจัดงาน เฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง" อย่างยิ่งใหญ่ทั่วประเทศ
ชลบุรี ปล่อยทุกข์โศกลงทะเล ใน ประเพณีแห่องค์พญายม หนึ่งเดียวในโลกที่บางพระ ชลบุรี
"บิ๊กต่าย" ยันเซ็นเองให้ "บิ๊กโจ๊ก" พร้อม 4 ตร.ออกราชการไว้ก่อน มั่นใจมีอำนาจเต็ม
สรุปยอด 7 วันอันตราย "สงกรานต์" ดับ 287 ราย 3 จังหวัด อุบัติเหตุสูงสุด
"กกต." ประกาศระเบียบเลือก "สว." เผยอยู่ระหว่างรอประกาศราชกิจจาฯ
"สว.สมชาย" จี้กกต.ตัดตอนขบวนการฮั้วเลือกสว. หลัง "ธนาธร" ลงนครศรีฯ ปลุกระดมเครือข่ายสมัคร ชี้ส่อขัดกม.รัฐธรรมนูญ
เริ่มแล้ววันไหลสงกรานต์ ชาวนาเกลือ ประชาชนออกมาสาดน้ำกันอย่างคึกคัก การจราจรเป็นอัมพาต
คาร์แคร์ คึกคัก ส่งท้ายเทศกาลสงกรานต์ คนแห่นำรถมาล้างดินสอพองแน่นร้าน
ดราม่าสนั่นโซเชียล ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดต ปชช.พึ่งตัวเอง เขียนเส้นทางข้อมูลการเดินรถใหม่ ล่าสุด “สุริยะ” สั่งจัดการแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น