No data was found

เพื่อไทย ดักคอ ส.ว. มีธงในใจรับแต่ร่างพปชร.

กดติดตาม TOP NEWS

“สุทิน” ถามส.ว.กลัวอะไร หลังบอกรับแต่ร่างพปชร. ชี้ไม่ให้เกียรติประชาชน ไม่ยึดหลักการ แต่ยึดหน้าคน แนะควรรับหลักการวาระแรกก่อนให้ประชาชนลงประชามติ ด้าน“ชลน่าน” ยังหวัง ระบุหลายเรื่องฝ่ายค้านเสนอไม่กระทบส.ว.

วันที่ 17 มิ.ย. – ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่มีส.ว.บางคนออกมาระบุว่า จะรับพิจารณาเฉพาะร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมของพรรคพลังประชารัฐว่า ตนต้องถามกลับไปที่ส.ว.ว่าคิดทบทวนดีหรือยัง และเหตุผลคืออะไรช่วยอธิบายสังคมด้วย เพราะร่างของพรรคพลังประชารัฐและร่างของฝ่ายค้านมีข้อเหมือนกันเกือบทุกอย่าง โดยเฉพาะระบบเลือกตั้ง รวมถึงหมวดสิทธิเสรีภาพของประชาชนก็มีเหมือนกัน ถามว่าเมื่อเหมือนกันแล้วแยกไปรับร่างของพรรคพลังประชารัฐมีเหตุผลอะไร แสดงว่าไม่ได้ยึดหลักการแต่ยึดหน้าคนและยึดฝ่าย เพราะเป็นเรื่องเดียวกันแต่เลือกที่จะรับ

 

ส่วนร่างหนึ่งของพรรคร่วมฝ่ายค้านที่แตกต่างจากพรรคพลังประชารัฐคือ เสนอการแก้ไขมาตรา 256 เพื่อตั้งส.ส.ร. และร่างนี้เป็นร่างเดิมจากที่เคยยื่นครั้งที่ผ่านมา ซึ่งส.ว. และส.ส.ฝ่ายรัฐบาลก็เคยรับหลักการร่างนี้ที่เราร่วมคิดกันมา เมื่อรับหลักการแล้วในชั้นแปรญัตติทางส.ว.ก็ร่วมแปรญัตติและเห็นชอบในวาระที่ 2 เรียบร้อย วันนี้พรรคฝ่ายค้านจึงนำสาระของวาระที่ 2 นั้นมายื่นอีกครั้ง ซึ่งท่านเคยเห็นชอบมาก่อนแล้ววันนี้ไม่เห็นชอบ ขอให้ตอบสังคมด้วยว่าเพราะอะไร

 

นายสุทิน กล่าวต่อว่า วันนั้นส.ว.บอกเองว่าถ้าจะแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับก็ต้องไปทำประชามติและตำหนิเราว่าไม่ถามประชาชนก่อน วันนี้เรากำลังเข้าสู่กระบวนการถามประชาชนนั้นคือการเสนอร่างเข้าสภาฯในชั้นรับหลักการวาระที่ 1 จากนั้นก็จะไปทำประชามติตามที่ส.ว. รัฐบาล และศาลแนะนำ ดังนั้นจะมาปฏิเสธก่อนถามประชาชนได้อย่างไร ทำไมไม่ปล่อยให้ร่างนี้ให้ประชาชนได้ลงประชามติว่าจะแก้ไขหรือไม่ ถ้าท่านไม่รับหลักการก็ถือว่าปิดโอกาสประชาชน ซึ่งขอให้รับหลักการก่อนแล้วส่งไปให้ประชาชนตัดสิน หรือส.ว.กลัวเสียงประชาธิปไตย เพราะถ้าประชาชนไม่ให้ผ่านมันก็ไม่ได้แก้ แสดงว่าท่านกลัวประชาชน แต่ถ้าไม่กลัวก็ขอให้รับและทำประชามติ ส่วนร่างอื่นๆที่เสนอก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับโครงสร้างอำนาจส.ว. และมีดีกับประชาชนทั้งนั้น ยืนยันว่าเราไม่ได้แก้เพื่อตัวเอง หากส.ว.มีธงในใจแล้วก็บอกมาตรงๆ และการพูดแบบนี้เกรงใจไม่ให้เกียรติประชาชน คนเราต้องมีความอายระดับหนึ่ง

 

ด้านนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เข้าใจว่าคนที่พูดเป็นส.ว.คนหนึ่งที่มีวิธีคิดแบบนั้น ไม่ใช่แนวคิดของส.ว.ทั้งหมด 250 คน ส่วนเขาจะมีอำนาจบารมีหรือไม่ตนไม่รู้ แต่ส่วนตัวยังมั่นใจลึกๆ ว่า ส.ว.หลายคนที่มาจากการสรรหา จะตัดสินใจอะไรต้องยึดความต้องการของประชาชนเป็นหลัก เพราะพวกท่านถือเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทยเหมือนกัน ดังนั้น โอกาสที่จะผ่านความเห็นชอบทั้ง 14 ร่าง คงต้องดูข้อเท็จจริงว่าเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมืองหรือไม่ ทั้งนี้ตนยังมั่นใจด้วยว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 จะได้รับโอกาส ขอแค่รัฐสภามีมติเห็นควรให้เอาไปทำประชามติถามประชาชนก่อน เท่านี้ก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้วหลายเรื่องที่เราเสนอไม่กระทบส.ว. และการที่เราจะเรียกร้องให้เกิดความเปลี่ยนแปลงอะไรก็ตามภายใต้รัฐธรรมนูญเดิม เราจะยังหนีวงจรอุบาทว์ไม่พ้น ดังนั้นอะไรที่ไม่ดีในรัฐธรรมนูญนี้ ถ้าแก้ได้ก็ควรต้องแก้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"วันชัย" สวนหมอดู ทักดวง "ทักษิณ" ก.ย.นี้โดนรัฐประหาร ลั่นใครจะทำเขามากับอาญาสวรรค์
"ดร.อานนท์" ประชดเจ็บ! อยากให้ "ก้าวไกล-ธนาธร"พัง! ลองให้เป็นรัฐบาลรับรองไปไม่รอด
แม่ร้อง "ปวีณา" ช่วยนำศพลูกสาวกลับไทย หลังสถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ดับปริศนา นานกว่า 1 ปี
"ทนายอนันต์ชัย" ลั่น พระพุทธเจ้าไม่ได้สอน "เชื่อมจิต"
"ปชป." จี้รัฐบาลต้องกล้าตัดสินใจอย่าซื้อเวลา ทำประชามติกี่ครั้ง แก้รธน.จำเป็นต้องทำเพื่อสร้าง "ปชต." ที่สมบูรณ์
"ชาวบ้านปทุมฯ" เดือดร้อนหนัก "เกษตรกร" เดินหน้าจุดไฟ "เผาตอซังข้าว" ไม่เกรงกลัวกม.
"สุทิน" แก้ ระเบียบกลาโหม ติดดาบ นายกฯสั่งทหารก่อปฏิวัติ พ้นตำแหน่งทันที
ตะวันออกกลาง ยังไม่พ้นขีดน่ากังวล
สุดระทึก "สหรัฐฯ" เกิดกราดยิงกลางงานกิจกรรม นร.นับร้อยหนีเอาชีวิตรอด พบบาดเจ็บ 5 ราย
จับตาคดีสำคัญ สัปดาห์หน้านัดชี้ชะตา "สามนิ้ว" หลายคดี "เพนกวิ้น-โตโต้-แอมมี่" ลุ้นคดีอาญา มาตรา 112

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น