No data was found

“หญิงหน่อย” ชี้ทางออกประเทศให้ ปชช.ร่าง รธน.ผ่าน ส.ส.ร.

กดติดตาม TOP NEWS

คุณหญิงสุดารัตน์  ชี้ทางออกประเทศ ต้องให้ประชาชนร่างรัฐธรรมนูญผ่านการเลือก ส.ส.ร. เป็นบทพิสูจน์ความจริงใจของพรรคการเมือง ไม่เห็นด้วยแก้รายมาตรา

วันที่ 17 มิ.ย. –คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุข้อความว่า ทางออกของประเทศอย่างสันติ คือการยอมให้ประชาชนได้มีโอกาสร่างรัฐธรรมนูญของประชาชนเอง โดยการเลือก ส.ส.ร. เพื่อหยุดยั้งกลไกลเผด็จการครองเมือง ในการรณรงค์เลือกตั้ง เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 ตนในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ในขณะนั้น ได้ให้คำมั่นสัญญากับประชาชนว่าหลังเลือกตั้งตนและคณะจะผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ที่มี ส.ว.250 คน และยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่เป็นผลผลิตของเผด็จการสืบทอดอำนาจ เพื่อครอบครองประเทศไทยไปอีกยาวนาน บนความทุกข์ยากของประชาชน

 

และได้บอกกับประชาชนในทุกเวทีปราศรัยเกือบ 200 เวทีทั่วประเทศว่า จะต้องเอาอำนาจกลับคืนมาเป็นของประชาชนให้ได้ นี่คือสัญญาประชาคม ที่จะต้องผลักดัน รัฐธรรมนูญฉบับประชาชนให้ได้ หลังเลือกตั้งแม้จะเป็นฝ่ายค้าน แต่สิ่งแรกที่ในขณะนั้นทำคือ การเสนอให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนด้วยการเลือกตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือสสร.และร่างของสสร.ต้องผ่านประชามติของประชาชน

 

มีอุปสรรคขวากหนามมากมาย แต่ในที่สุดเราก็สามารถผลักดันการแก้รัฐธรรมนูญจนผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาในวาระที่ 1 และ 2 คงเหลือเพียงวาระที่ 3 ที่จะรับหรือไม่รับเท่านั้น แต่ก็น่าเสียดายที่สมาชิกพรรคพลังประชารัฐไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ จนมีคำวินิจฉัยว่าถ้าจะจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ต้องไปถามประชาชนก่อน ตนจึงเสนอให้รอการลงมติวาระที่ 3 ไว้ก่อน แล้วไปทำประชามติถามประชาชนเสียก่อน แต่สมาชิกรัฐสภาทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลก็ดึงดันจะลงมติ

 

จนในที่สุดความหวังที่จะมีรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนจึงสูญสลาย ฝ่ายเผด็จการไม่ยอมให้ประชาชนสร้างกติกาของประชาชนเอง และยิ่งกว่านั้น ขณะนี้สมาชิกสภาผู้แทนบางส่วน กำลังจะแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา เพื่อเสริมอำนาจของตนเองให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นโดยแก้ไขระบบเลือกตั้ง รวมทั้งให้อำนาจส.ส. มายุ่งเกี่ยวกับงบประมาณได้ ซึ่งเกือบทั้งหมด เป็นการทำเพื่ออำนาจของนักการเมืองทั้งสิ้น ไม่ใช่เพื่อประชาชน

 

ในฐานะประธานพรรคไทยสร้างไทย ยังคงยึดมั่นสัญญาประชาคมที่ได้เคยให้ไว้กับประชาชน จึงร้องเรียนไปยังพรรคร่วมฝ่ายค้าน ให้กลับมาร่วมกันผลักดันการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน และต้องไม่ร่วมสังฆกรรมกับขบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา เพื่อประโยชน์ของพรรคการเมืองเท่านั้น รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน  จึงเป็นบทพิสูจน์ความจริงใจต่อประชาชนของแต่ละพรรคการเมือง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีนใช้ ‘หุ่นยนต์สุนัข’ ตรวจสายเคเบิลในพื้นที่แคบ
“บิ๊กต่อ” ตั้งทนายฟ้องกลับ “ทนายตั้ม” หมิ่นประมาท ปมแฉเอี่ยวส่วยเว็บพนัน เรียกค่าเสียหาย 5 ล้าน
สหรัฐ สามปธน. เดโมแครตระดมทุนครั้งใหญ่ช่วยไบเดน
สุดอั้น จ่อปรับขึ้น "ดีเซล" ราคาหน้าปั๊มทะลุ 30 บาท มีผล 1เม.ย.67
นิรโทษกรรมเหมาเข่ง ดีลับยืมมือ "แดง" พิฆาต "ส้ม" ไม่จริง เหตุ "ก้าวไกล" เน่าในอยู่แล้ว
"รถไฟฟ้าสีเหลือง" ผดส.ทยอยใช้บริการปกติ ชื่นชมพนง.ดูแลดีช่วงขัดข้อง ฝากตรวจสอบอย่าเกิดซ้ำ
ปะทะกันแล้ว ก็อดซิลล่า VS คิงคอง ที่สวนนงนุชพัทยา
ซัด "ก้าวไกล" ปมขึ้นค่าแรงจ้องหาเสียงตีกินการเมือง ชำแหละกึ๋นนโยบายใครทำคนตกงานระนาว
NBM แจงเทศกิจ ร้องวัสดุตกใส่รถยนต์ ยันไม่ใช่ชิ้นส่วน"รถไฟฟ้าสีชมพู"
"นายกฯ"เป็นประธานพิธีลงนาม "โครงการ 1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ" เดินหน้าผลักดันกีฬาไทยสู่ระดับโลก ดูแลบุคลากรสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น