No data was found

หลงดีใจ! “หมอนิธิพัฒน์” เปิด 2 ข้อ ยอดโควิดดีดตัว! มาตรการเปิดประเทศทำเสียวสันหลังวาบ

กดติดตาม TOP NEWS

หลงดีใจ! "หมอนิธิพัฒน์" เปิด 2 ข้อ ยอดโควิดดีดตัว! มาตรการเปิดประเทศใน 120 โดยหวังจะใช้แต่วัคซีนเป็นคำตอบสุดท้าย ทำให้เสียวสันหลังวาบอยู่พิกล

วันที่ 17 มิถุนายน 2564 รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า หลงดีใจได้สามวันติดกัน ที่ตัวเลขผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตเป็น 10+ แต่วันนี้หน้าหงายเมื่อดีดกลับไปที่ 40+ หวังลึกๆ ให้เป็นการกระเด้งดีดกลับทางเทคนิคเหมือนดัชนีตลาดหุ้น กลัวแต่ว่ามันจะลุกลามต่อไปเป็นการระบาดรอบใหม่ เนื่องจากยอดผู้ป่วยในเขตกทม.และปริมณฑลไม่ยอมลดต่อ แถมยอดผู้ป่วยหนักและผู้ป่วยใช้เครื่องช่วยหายใจที่เติมเข้ามาในรพ.หลักกลับมาเพิ่มใหม่ หลังดีใจได้ไม่กี่วัน ส่วนตัวแล้วคิดว่าอาจเป็นจาก

1. มีการระบาดของเชื้อสายพันธุ์อินเดีย เนื่องจากเชื้อสายพันธุ์ที่เข้ามาใหม่จะแสดงความรุนแรงทั้งในการแพร่กระจายง่ายและรุนแรงในแง่ของการเจ็บป่วย

2. การควบคุมการแพร่กระจายในกลุ่มแรงงานข้ามชาติผิดกฎหมายยังทำไม่ได้ดีพอ ส่งผลให้มีการลุกลามออกมาสู่ชุมชนคนไทยรอบข้าง กลุ่มก้อนนี้คงไม่สามารถจัดการได้ด้วยระบบปฏิบัติการปกติ เนื่องจากอยู่นอกเหนืออำนาจของหน่วยงานเฉพาะต่างๆ ที่มีอยู่ แรงงานข้ามชาติผิดกฎหมายนี้น่าจะแทรกซึมเป็นวงกว้าง ตั้งแต่งานบริการในครัวเรือน กิจการขนาดเล็ก ไปจนถึงสถานประกอบการขนาดกลาง ขนาดใหญ่ และขนาดยิ่งใหญ่

หลายคนมองไปถึงการบริหารจัดการแบบสมุทรสาครโมเดล แต่ในครั้งนั้นมีการบูรณาการดำเนินงานทั้งจากหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกจังหวัด รวมถึงงบประมาณในการดำเนินการที่เพียงพอเพราะไม่มีการระบาดในจังหวัดอื่นมากนัก มาถึงตรงนี้แล้ว อาจต้องพึ่งอำนาจพิเศษหรือมือที่มองไม่เห็น เพราะหากไม่รีบดำเนินการตัดตอนเรื่องนี้ให้ดี เกรงว่าวิกฤตโควิดระลอกสี่จะหนีไม่พ้น

ที่น่ากลัวคูณสองหรือมากกว่านั้น คือ ปัญหาข้อ1. และข้อ 2. มีการเชื่อมโยงกัน !!!

ถ้าเป็นเช่นนั้นจริงการผ่อนผันมาตรการควบคุมโรคในกทม.ที่เพิ่งประกาศไปโดยไม่บอกถึงรายละเอียดมาตรการกำกับดูแลให้เป็นจริง หรือมาตรการเปิดประเทศใน 120 วันที่เพิ่งประกาศวันนี้ โดยหวังจะใช้แต่วัคซีนเป็นคำตอบสุดท้าย ทำให้เสียวสันหลังวาบอยู่พิกล

วานซืนได้ไปเยี่ยมทีมโควิดรพ.กลาง ถิ่นเก่าที่เคยไปทำงานเมื่อ 37 ปีก่อน ได้ร่วมเดินดูการจัดเตรียมสถานที่พร้อมกับการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การดูแลผู้ป่วยปอดอักเสบโควิดกันอย่างเมามัน พร้อมได้จัดหาอุปกรณ์การแพทย์บำรุงขวัญและกำลังใจเท่าที่ทำได้

วันนี้ได้มาเยือนทีมโควิด รพ.ตากสิน ถิ่นที่เคยเนาในอดีตพร้อมรพ.กลาง ที่นี่หนักไปทางปรึกษาหารือเรื่องผู้ป่วยกันเสียมากกว่า เพราะทีมงานที่นี่ดูจะช่ำชองกรำศึกมาอย่างโชกโชนแล้ว

หวังว่าทั้งสองที่จะอดทนฝ่าฟันงานหนักกันต่อไปไม่ด่วนล้มลงเสียก่อน เพราะยังให้คำตอบพวกเขาไม่ได้หนักแน่นพอว่าเหตุการณ์เยี่ยงนี้จะยุติหรือบรรเทาเมื่อไร

หลังจากถ่างตาหลับๆ ตื่นๆ รอชมผลงานแปดทีมยุโรปในดวงใจจนครบถ้วนนัดแรกไปเมื่อเช้ามืดวันนี้ ขอจัดลำดับทีมที่อยากให้เป็นแชมป์เรียงลำดับไป คือ อิตาลี ฝรั่งเศส โปรตุเกส เนเธอร์แลนด์ เบลเยียม อังกฤษ เยอรมัน และ สเปน แต่หากจะให้สิ่งมีชีวิตอื่นช่วยสุ่มหาแชมป์ ปีนี้คงไม่ใช่ปลาหมึกหรือสัตว์ประหลาดใดๆ คงหนีไม่พ้นเจ้าเชื้อไวรัสโคโรนา-2019 เพราะมันกุมชะตาชีวิตมนุษยชาติมากว่าปีครึ่งแล้วยังไม่ยอมคลาย

#ชักกังวลว่าอาจจะมีวิกฤตโควิดระลอกสี่

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

หลวงพ่อใหญ่วัดห้วยสูบไม่แผ่วให้โชคอย่างต่อเนื่อง
ระทึก กระบะยางแตกชนเสาไฟเจ็บยกคันรวม 8 ราย มีเด็ก 3 ขวบเจ็บด้วย
ตำรวจพัทยา รวบโจ๋ 17 ชักปืนคู่คู่อริวันสงกรานต์ สารภาพเคยปืนตบอริ ริมหาดจอมเทียน
อันวาร์ ชี้อิหร่านโจมตีอิสราเอล "ชอบธรรม"
กราบหัวใจ จนท.บาดเจ็บ แข็งใจสู้ขับรถฉุกเฉิน รุดช่วยผู้ประสบอุบัติเหตุ
เกาหลีใต้รำลึก 10 ปีโศกนาฏกรรมเรือเซวอล
นองเลือด! บุคคลปริศนากระหน่ำยิง กลุ่มวัยรุ่นโดนลูกหลง ตาย 1 เจ็บ 3 ล่าสุด ตร.ทราบตัวคนร้ายแล้ว
ตร.ทางหลวงจัดกำลังอำนวยความสะดวก หลังเส้นทางเลี่ยงถนนสายเอเชีย รถหนาแน่น มุ่งหน้าเข้ากทม.
"นิ้วขาด" สุดสยองแต่ต้องมีสติ 4 ข้อเก็บรักษาส่วนขาดต่อคืนได้
"ปู่จ๋าน" แร็พเปอร์ดัง เล่าอุทาหรณ์ชีวิต หลังป่วยหนักจนต้องเข้าไอซียู

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น