No data was found

“กลุ่มรีโซลูชั่น” ยื่น “ชวน” แก้รธน.รื้อระบอบประยุทธ์

กดติดตาม TOP NEWS

กลุ่มรีโซลูชั่น  ขอประชาชนคนละชื่อ ยื่นแก้ไขรธน.60 รื้อ "ระบอบประยุทธ์"

วันที่ 16 มิถุนายน –  กลุ่ม Re-Solution นำโดยนายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ (iLaw) และ น.ส.สาวธิษะณา ชุณหะวัณ หนึ่งในแกนนำกลุ่ม Resolution ยื่นหนังสือเพื่อเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน พร้อมเชิญชวนให้ร่วมลงชื่อร่างรัฐธรรมนูญปี 60 ถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมี นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้รับ

 

นายยิ่งชีพ เปิดเผยว่า ขณะนี้ประชาชนต่างทราบตรงกันว่าปัญหาใหญ่ของรัฐธรรมนูญที่ควรจะต้องแก้ไขให้เร็วที่สุดคือ เรื่องที่มาและอำนาจของ ส.ว. ถ้าหากมีการยื่นแก้ไขเรื่องอะไรก็แล้วแต่ที่ไม่ได้แก้ไขเรื่องนี้ก็ไม่มีประโยชน์อะไร และไม่ได้แก้ไขปัญหาบ้านเมืองในปัจจุบัน ปลายทางเรายังยืนยันเหมือนเดิมว่าต้องนำไปสู่การจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยประชาชนทุกคนสามารถมีส่วนร่วมได้ แต่ร่างที่นำมาเสนอต่อนายชวนในวันนี้อยู่ในระหว่างการเปิดให้ประชาชนมาร่วมเข้าชื่อให้ครบ 50,000 รายชื่อ และเราก็จะนำข้อเสนออีกชุดหนึ่งของประชาชนเข้าไปสู่รัฐสภา ซึ่งหากได้รายชื่อเร็ว ยื่นเร็ว และทางรัฐสภาตรวจสอบไม่ช้าจนเกินไป ตนจะได้นำข้อเสนอชุดใหม่ ที่เรียกว่า “รื้อระบอบประยุทธ์ ” ในการยกเลิก ส.ว. และเสนอให้มีที่มาของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระแบบใหม่ที่ไม่ได้มาจากกระบวนการคัดสรรของ คสช. รวมทั้งมีการเสนอกลไกต่อต้านการรัฐประหารไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับนี้ด้วย ซึ่งเมื่อได้รายชื่อมาครบแล้วก็จะนำรายชื่อมายื่นอีกครั้งหนึ่งเพื่อให้สภาตรวจสอบ

 

ด้าน นพ.สุกิจ กล่าวว่า การยื่นมาในครั้งนี้ก็จะดำเนินการไปตามกฎระเบียบข้อบังคับและข้อกฎหมายว่าด้วย พ.ร.บ.การเข้าชื่อเสนอกฎหมาย ซึ่งค่อนข้างมีความละเอียดซับซ้อน โดยเมื่อรับหนังสือไปแล้วจะทำการตรวจสอบโดยประธานสภา และจะแจ้งไปยังผู้เสนอภายใน 15 วัน ว่ามีความถูกต้องหรือบกพร่องตรงไหน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สตช.ปลดป้ายชื่อ “บิ๊กโจ๊ก” หน้าห้องทำงาน ถอดรูปออกจากทำเนียบผู้บังคับบัญชาบนเว็บไซต์ด้วย
สหรัฐ กระแสต้านยิวลามเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ
โคราชประกอบพิธีบรรพชา สามเณรปลูกปัญญาธรรม 1ทศวรรษแห่งความดี 10 ปีแห่งความยั่งยืน
"สุรพงษ์" ลุยปัตตานี พัฒนาระบบขนส่งรถสาธารณะ เชื่อมแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกนทท.-ปชช.ในพื้นที่
ผู้โดยสารอินเดีย ซุกงูอนาคอนดาเหลือง 10 ตัวจากไทย
"3 รัฐมนตรี" ยืนยันไทยไม่แทรกแซงกิจการในเมียนมา พร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ย้ำจุดยืนห้ามรุกล้ำดินแดน
"หมอเหรียญฯ" ลั่นสัญญาลูกผู้ชาย รับปาก "ลุงตู่" สร้างโครงการวิสาหกิจการแพทย์ วันนี้ทำจริงไม่ขายฝัน
ภาคเอกชน เผยสถานการณ์เมียนมากระทบค้าชายแดน ลดลงร้อยละ 30 หากยืดยื้อส่อส่งผลรุนแรง
อากาศร้อนทำพ่อค้าแม่ค้าตลาดใหม่ชลบุรีบ่นอุบผักขึ้น กก. ละ 50 บาทไข่ขึ้นราคาแผงละ 6 บาท ทำคนจับจ่ายน้อยขายของยากไม่คึกคัก
แคมป์ปิ้งจีนที่ไห่หนานสุดคึกคัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น