No data was found

สธ.แถลงแนวทาง การฉีดวัคซีนให้กลุ่มผู้สูงอายุ-ป่วย 7 โรคเรื้อรัง ที่ลงทะเบียนกับ“หมอพร้อม”

กดติดตาม TOP NEWS

กระทรวงสาธารณสุขแถลงแนวทางการฉีดวัคซีนโควิด19 ให้กลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง ที่ลงทะเบียนรับวัคซีนกับแอปพลิเคชั่น “หมอพร้อม” ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร แล้วถูกเลื่อนนัด แนะติดต่อโอเปร์เรเตอร์หมอพร้อมและรอรับ SMS ยืนยันนัดหมาย ย้ำมีศักยภาพเพียงพอ ไม่ได้แย่งงานกทม.

นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ และนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ร่วมกันแถลงเกี่ยวกับการให้บริการวัคซีนควิด19 แก่ผู้ที่ได้ลงทะเบียนในหมอพร้อม เขตกทม. เดือนมิ.ย.64 ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ

นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า สำหรับการแถลงในวันนี้เป็นการรับนโยบายมาจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อดำเนินการเยียวยาช่วยเหลือประชาชนที่ลงทะเบียนในหมอพร้อม แล้วถูกเลื่อนการฉีดวัคซีนออกไป โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มหลักคือ กลุ่มคนที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปและกลุ่มบุคคลมีโรคเรื้อรัง

สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ประมาณ 86.5% / บุคลากรบริการด่านหน้า ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ประมาณ 12.7% / อาสาสมัคร ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ประมาณ 10.4% / ประชาชนทั่วไป ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ประมาณ 0.2% / 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ประมาณ 1.5% /และผู้สูงอายุ ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ประมาณ 0.3% จะเห็นได้ชัดว่ากลุ่มเปราะบาง ยังคงได้รับวัคซีนจำนวนน้อย ขณะเดียวกันทางกระทรวงสาธารณสุขมีเป้าหมายว่าจะต้องให้กลุ่มเปราะบางทั้งสองกลุ่มได้รับวัคซีนครบทั้ง 2 เข็มภายในเดือนมิ.ย.และก.ค.64 เพื่อลดการสูญเสียและลดการป่วย

ซึ่งประชาชน 2 กลุ่มเสี่ยงได้ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่นหมอพร้อมประมาณ 8.1 ล้านคน ซึ่งในเดือนมิถุนายน คาดว่าจะใช้วัคซีนไม่เกิน 4 ล้านโดส และเดือนกรกฎาคม ไม่เกิน 5 ล้านโดส ส่วนผู้ที่ลงทะเบียนในแอปพลิเคชั่นหมอพร้อมแล้วมีปัญหา แนะนำให้ไปติดต่อโรงพยาบาลที่มีการจองคิวไว้ เพื่อสอบถามข้อมูลก่อน หากยังไม่สามารถฉีดวัคซีนได้ตามกำหนดทางกระทรวงสาธารณสุขก็จะอาสาในการเข้าไปช่วยเหลือประชาชน ทั้งนี้ หากถูกเลื่อนอย่างไม่มีกำหนด หรือเลื่อนออกไปนานเกินไป สามารถติดต่อมาที่โอเปอร์เรเตอร์ของสถานีกลางบางซื่อเบอร์ 02-7922333 เพื่อรับวัคซีนได้ โดยผู้ติดต่อจะได้รับข้อความยืนยันการนัดหมาย ให้นำมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ตามวันและเวลาที่กำหนด

คาดว่าจะมีจำนวนไม่มาก ไม่เกิน 1,000 คน/วัน แต่ได้เตรียมวัคซีนไว้ประมาณ 2,000โดส/วัน ซึ่งเป็นวัคซีนที่คงเหลือจากการฉีดในแต่ละวัน ไม่ได้ไปตัดจากโควต้าของกทม. สามารถติดต่อได้ตั้งแต่วันนี้ และจะเริ่มฉีดในวันพรุ่งนี้ พร้อมย้ำว่า การดำเนินการนี้เพื่อประวิทธิภาพและความปลอดภัยของประชาชน ไม่ได้มีเจตนาแย่งงานของกทม.

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สำหรับแผนการกระจายวัคซีนนั้นยังคงเป็นไปตามแผนเดิม โดยในเดือนมิถุนายนจะมีการกระจายวัคซีนไปยังจุดต่างๆ จำนวน 6.5 ล้านโดส ซึ่งที่ผ่านมามีการกระจายวัคซีนไปแล้ว 3.5 ล้านโดส ล่าสุดวันที่ 14 มิ.ย. 64 สามารถฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้ประมาณ 323,060 โดส เฉลี่ย 1 เดือน จะสามารถฉีดวัคซีนได้ประมาณ 10 ล้านโดส หรือหากนับจากวันที่ 7 -14 มิ.ย. 64 สามารถฉีดวัคซีนได้ 2,410,663 โดส โดยภาพรวมในการฉีดวัคซีนทั้งหมดจำนวน 6,511,684 โดส สำหรับการจัดหาวัคซีนในช่วงครึ่งเดือนหลังของเดือนมิถุนายนนั้น เบื้องต้นจะมีวัคซีนเข้ามาประมาณ 3 ล้านโดส ซึ่งจะมีการกระจายไปยังหน่วยงานต่างๆ ภายในสัปดาห์นี้ ดังนั้นในเดือนมิถุนายนจะสามารถส่งวัคซีนได้ครบจำนวนและเป็นไปตามแผนที่วางไว้

ด้าน นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า สถานีกลางบางซื่อให้บริการฉีดวัคซีนตั้งแต่ 24 พ.ค.-6มิ.ย.64 ให้กับกลุ่มผู้ให้บริการขนส่งสาธารณะ และในช่วง 7-14 มิถุนายน สำหรับบุคลทั่วไป และบุคลากรครู เพื่อให้ทันเปิดภาคเรียน ประมาณ วันละ 10,000 คน แต่พบว่ามีผู้ไม่มาตามนัด 200 คน/วัน ประมาณ 5% และในระยะหลังเพิ่มเป็น 10%/วัน ทำให้มีวัคซีนสต๊อกไว้จำนวนหนึ่ง ซึ่งที่ผ่านมาสถานีกลางบางซื่อให้บริการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเปราะบาง วันละ 200 คน จึงมั่นใจว่าสามารถรองรับปริมาณคนกลุ่มนี้ได้เพิ่มมากขึ้น

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผอ.ฟ้า ถวายพระสมเด็จ 24 วัดทั่วประเทศ รวม3หมื่นองค์ ดารา-นักร้อง ชาวบ้านแห่ร่วมงานกันคึกคัก
"นักท่องเที่ยวจีน" ครองแชมป์ "เที่ยวไทย" มากสุดช่วงสงกรานต์ปี 2567
"ก้าวไกล" ฉุนทำประชามติแก้รธน. ไม่พ่วงคำถามแก้หมวด 1 และ 2 แตะสถาบันอ้างหลักการเอาประชาชนบังหน้าควรแก้ได้ทั้งหมด
"แม่ทัพภาค 1" จัดกิจกรรม ‘จิตอาสา ทำความดี ด้วยหัวใจ’ เขตดินแดง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ
สหรัฐ ไล่จับจระเข้โผล่นอนเล่นสนามบิน
'นักท่องเที่ยวจีน' ครองแชมป์ 'เที่ยวไทย' มากสุดช่วงสงกรานต์
"ธปท." ไม่ขัดข้องรัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นศก. ย้ำจุดยืนแจก "ดิจิทัลวอลเล็ต" ต้องใช้งบคุณค่า ทำแบบเจาะจง
กรีซ ฝุ่นควันหม่นทึบ ย้อมฟ้าเป็นสีส้มในกรุงเอเธนส์
ฟิลิปปินส์เผยยอดดับจาก ‘อากาศร้อนจัด’ แตะ 6 ราย
ผู้ให้เช่ารถพยาบาล "โอด" ถูกบริษัทซัพคอนแทรคชื่อดังย่านบ่อวินเบี้ยวจ่ายค่าเช่ารถพยาบาลกว่า 2 แสน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น