No data was found

จับตา! “หมอมนูญ” เผย จีนกำลังพัฒนาวัคซีนชนิดสูดเข้าปอด ตัวแรกของโลก

กดติดตาม TOP NEWS

หมอมนูญ เผย จีนกำลังพัฒนา วัคซีน แบบสูดเข้าปอด ไม่ต้องใช้เข็มฉีด ไม่เจ็บ สามารถให้คนจำนวนมากได้ในเวลาอันสั้น ขณะ แอสตราเซเนกา และบริษัทในอินเดีย ก็กำลังทำการศึกษา เช่นกัน

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟสบุ๊ก ระบุว่า วัคซีนแคนซิโน (CanSino) ของประเทศจีน ใช้เทคโนโลยีใหม่ โดยฝาก อะดีโนไวรัส ชนิด 5 (Adenovirus type 5) ซึ่งเป็น ดีเอ็นเอ ไวรัสก่อให้เกิดโรคในคน เช่น ไข้หวัด เจ็บคอ ตาแดง ให้เป็นพาหะนำรหัสพันธุกรรม (DNA) ของไวรัสโควิด-19 เข้าสู่ร่างกายเพื่อให้ร่างกายสร้างภูมิต้านทานต่อ โปรตีนส่วนที่เป็นหนามของเชื้อไวรัส

วัคซีนแคนซิโน ให้เพียงเข็มเดียว เหมือนกับ วัคซีนบริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ของ สหรัฐอเมริกา และสปุตนิกของรัสเซีย ไม่ต้องให้ 2 โดส เหมือนบริษัทแอสตร้าเซเนก้า วัคซีนทั้ง 4 ชนิดนี้ ใช้เทคโนโลยีเดียวกัน แตกต่างกันที่ชนิดของ อะดีโนไวรัส

วัคซีนแคนซิโน อนุมัติใช้แล้วในประเทศจีน ปากีสถาน เม็กซิโก ชิลีและฮังการี กำลังรอการอนุมัติขึ้นทะเบียนโดยองค์การอนามัยโลก สำหรับใช้ในกรณีฉุกเฉิน ปัจจุบันบริษัท CanSino กำลังพัฒนาวัคซีนรุ่นใหม่ ให้ครอบคลุมเชื้อกลายพันธุ์ สายพันธุ์แอฟริกาใต้ ซึ่งหลบหลีกวัคซีนรุ่นปัจจุบันมากที่สุด

นอกจากนี้แล้ว บริษัท CanSino กำลังดัดแปลงวัคซีนที่ใช้ฉีดมาเป็นการสูดหายใจเข้าปอด (ดูรูป) อยู่ในขั้นตอนการศึกษาระยะสุดท้าย ก่อนที่จะอนุมัติ สำหรับใช้ในกรณีฉุกเฉินในประเทศจีนเป็นประเทศแรกในโลก บริษัทแอสตร้าเซเนก้า และบริษัทในอินเดีย ก็กำลังทำการศึกษาวัคซีนชนิดสูดเข้าปอดเช่นกัน

เราทราบกันดีอยู่แล้วว่า ช่องทางหลักที่เชื้อไวรัสโควิด-19 เข้าร่างกาย คือทางเดินหายใจ วัคซีนแบบสูดเข้าปอด นอกจาก จะสร้างภูมิคุ้มกันเหมือนวัคซีน ชนิดฉีดแล้ว ยังสร้างภูมิคุ้มกันในเยื่อบุทางเดินหายใจได้ด้วย ปริมาณของวัคซีนที่ใช้ในการสูดเข้าปอด ลดลงเหลือเพียง 0.1 ซีซี น้อยกว่าแบบฉีด 5 เท่า ข้อดี ไม่ต้องใช้เข็มฉีด ไม่เจ็บ ให้ได้รวดเร็ว แค่ให้สูดหายใจเข้า และกลั้นไว้เพียงอึดใจเดียว สามารถให้คนจำนวนมากได้ในเวลาอันสั้น ถ้าผลการทดลองขั้นสุดท้ายออกมาได้ผลดี วัคซีนแบบสูดหายใจเข้าของบริษัทแคนซิโน จะมีประโยชน์มาก ช่วยกระจายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้คนในโลกได้มากขึ้นและรวดเร็วขึ้นกว่าปัจจุบัน

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี และ ศรีราชา ให้การต้อนรับ มิสเตอร์ เจสัน รองกรรมการโรงพยาบาลสมัยใหม่ กวางโจ สาธารณประชาชนจีน นายชนะพล คลังรุ่งเรือง นายกสมาคมการค้า ไทย-เหลียวหนิง พร้อมทั้งโชว์ศักยภาพการให้บริการโรงพยาบาลในเครือ "สมิติเวช"
"ทนายเดชา" ฟันธงหลักฐานมัด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมต่อสู้ในชั้นศาล หักล้างความผิด
"จั๊กกะบุ๋ม" จุดธูปสาบานกลางรายการ ตอบชัดๆ "เป็ด เชิญยิ้ม" โทรหา "แม่ปูนา" หรือไม่
“อุ๊งอิ๊ง” แจงปมร้อน บินฮ่องกง มีหลายบทบาท ลั่นพร้อมรับฟังทุกดราม่า
วันไหลแห่เจ้าพ่อพระปรง หรือ วันไหล สงกรานต์ สระแก้ว อย่างยิ่งใหญ่
สื่อยิวเผยอิสราเอลยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าอิหร่านไม่ใช่โดรน
"ธีรยุทธ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยพรป.เลือกสว.เอื้อระบบฮั้วขัดกม.
"ก้าวไกล" หัวร้อนหนัก แจงโต้ "ชัยวัฒน์" กล่าวหาฝ่ายค้านเอี่ยวเผาป่าหวังผลการเมือง
“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น