No data was found

ปชป.ยันเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ 6 ประเด็น

กดติดตาม TOP NEWS

กรุงเทพฯ 13 มิ.ย.-  “จุรินทร์” ยัน ปชป..ยกร่างแก้รัฐธรรมนูญแล้ว 6 ประเด็น เตรียมหารือพรรคภูมิใจไทย ชาติไทยพัฒนา อีกครั้งก่อนยื่นรัฐสภา ในนาม 3 พรรคร่วมรัฐบาล

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการแก้รัฐธรรมนูญในส่วนของพรรคว่า พรรคยืนยันแนวทางในการผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไป โดยประเด็นสำคัญที่ได้ยกร่างขึ้นมาเรียบร้อยแล้วมี 6 ประเด็น ตามที่ปรากฏเป็นข่าวไปแล้ว และในสัปดาห์หน้าพรรคประชาธิปัตย์จะได้หารือร่วมกันระหว่างพรรคภูมิใจไทย กับพรรคชาติไทยพัฒนา เพื่อร่วมกันพิจารณาว่าควรมีการปรับปรุงแก้ไขตรงไหนบ้าง ก่อนที่จะยื่นสู่ที่ประชุมรัฐสภาในนามของพรรคร่วมรัฐบาล 3 พรรคต่อไป หากพรรคพลังประชารัฐจะเข้าร่วมด้วยก็ยินดีจะให้เข้าร่วม แต่ต้องรอผลการพิจารณาสัปดาห์หน้าก่อน ส่วนจะมีพรรคการเมืองใดเห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วยในแต่ละประเด็นนั้นก็เป็นเรื่องที่แต่ละพรรคการเมืองจะเป็นผู้พิจารณา ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์มีหลักในการพิจารณาว่าจะสนับสนุนร่างที่นำไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น ไม่ใช่แก้แล้วถอยหลังเข้าคลอง

สำหรับ 6 ประเด็นที่เสนอแก้ไขคือ 1.ประเด็นแก้ไขมาตราว่าด้วยสิทธิของประชาชน 4 มาตรา ว่าด้วย สิทธิในกระบวนการยุติธรรม, สิทธิที่ดินทำกิน, สิทธิผู้บริโภค และ สิทธิชุมชน 2. ประเด็นระบบเลือกตั้ง โดยเนื้อหาจะยึดการเลือกตั้งที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 คือ ให้มีส.ส.เขต 400 คน, ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน เลือกตั้งโดยบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ 3.ประเด็นว่าด้วยการเลือกนายกรัฐมตรี จะเสนอแก้ไข 3 มาตรา ได้แก่ มาตรา 88 ว่าด้วยให้พรรคการเมืองแจ้งรายชื่อบุคคลที่พรรคสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรี ไม่เกิน 3 รายชื่อ โดยจะตัดวรรคสอง ที่ระบุว่า พรรคการเมืองจะไม่เสนอรายชื่อบุคคลดังกล่าวก็ได้ ออก เพื่อให้ทุกพรรคการเมืองต้องเสนอบัญชีนายกรัฐมนตรี ให้ประชาชนได้พิจารณาในช่วงการแข่งขันเลือกตั้ง , มาตรา 159 ว่าด้วยการพิจารณาแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี จะเพิ่มเนื้อหาให้ บุคคลที่เสนอชื่อให้สภาฯลงมติเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีต้องเป็น ส.ส.และ ตัดมาตรา 272 ที่ให้อำนาจวุฒิสมาชิกร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี,

4. ประเด็นแก้ไข มาตรา 256 ว่าด้วยกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยจะใช้เนื้อหาที่รัฐสภาผ่านวาระสอง ที่กำหนดให้ใช้เสียงรับหลักการ ไม่น้อยกว่า 3 ใน 5 และตัดส่วนของเสียงส.ว. จำนวน 1 ใน 3 ออก 5.ประเด็นการตรวจสอบการกระทำที่ผิดจริยธรรมของกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยเสนอแก้ 2 มาตรา คือ มาตรา 236 และมาตรา 237 ที่กำหนดให้ประธานรัฐสภา เมื่อรับเรื่องจากส.ส. , ส.ว. หรือสมาชิกรัฐสภา จำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 5 แล้วต้องพิจารณาว่ามีเหตุอันควรสงสัยว่ากระทำตามที่ถูกกล่าวหารือไม่ ก่อนจะเสนอเรื่องไปยังประธานศาลฎีกาเพื่อตั้งคณะผู้ไต่สวนอิสระ โดยจะปรับบทบาทของประธานรัฐสภา เป็นเพียงคนกลางที่ส่งเรื่องไปยังประธานศาลฎีกา แทนการพิจารณา และ 6.มาตราว่าด้วยการกระจายอำนาจ โดยมีเนื้อหาที่ขอให้เพิ่มเติม 2 มาตรา และปรับแก้ไข มาตรา 249 – 254 โดยสาระสำคัญญ เพื่อให้ความสำคัญกับท้องถิ่น การกำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมาจากการเลือกตั้งตรงของประชาชน เพื่อคืนอำนาจให้กับท้องถิ่น

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"รถไฟฟ้าสีเหลือง" ผดส.ทยอยใช้บริการปกติ ชื่นชมพนง.ดูแลดีช่วงขัดข้อง ฝากตรวจสอบอย่าเกิดซ้ำ
ปะทะกันแล้ว ก็อดซิลล่า VS คิงคอง ที่สวนนงนุชพัทยา
ซัด "ก้าวไกล" ปมขึ้นค่าแรงจ้องหาเสียงตีกินการเมือง ชำแหละกึ๋นนโยบายใครทำคนตกงานระนาว
NBM แจงเทศกิจ ร้องวัสดุตกใส่รถยนต์ ยันไม่ใช่ชิ้นส่วน"รถไฟฟ้าสีชมพู"
"นายกฯ"เป็นประธานพิธีลงนาม "โครงการ 1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ" เดินหน้าผลักดันกีฬาไทยสู่ระดับโลก ดูแลบุคลากรสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ
แกนนำ 3 นิ้วอ่วม คดีเพียบ ศาลนัดเชือดเรียงตัว หลัง “ไมค์” หนีป่าราบ
ศาลอาญา ยกฟ้อง "พันธมิตรฯ ชุด 2 “ ชุมนุมดอนเมือง-สุวรรณภูมิ” ปี 51
เหิมหนัก “ไมค์ ระยอง” โพสต์เย้ยศาล หลังโดนหมายจับ ลั่นจะเลือกวันเข้าคุกเอง
“พวงเพ็ชร” ชวนชม “ดนตรีในสวน” ทุกวันที่ 28 ตลอดปีมหามงคล เพื่อเฉลิมพระเกียรติในหลวง ร.10
จีน Xiaomi ท้าชน เปิดตัวรถอีวีคันแรก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น