No data was found

สปสช. จ่ายแล้ว 7.5 ล้านบาท หลังฉีดวัคซีนแล้วมีอาการไม่พึงประสงค์

กดติดตาม TOP NEWS

"นพ.จเด็จ" เผย จ่ายเงินเยียวยาช่วยเหลือผู้ที่มีอาการไม่พึงประสงค์ หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ไปแล้ว 395 ราย รวมเป็นเงินกว่า 7.5 ล้านบาท ขอประชาชน มั่นใจ จะได้รับการดูแล แม้ว่า ต่อให้มีการพิสูจน์ในภายหลังว่า อาการที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากวัคซีน ก็จะไม่มีการเรียกเงินคืนแต่อย่างใด

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยความคืบหน้า การจ่ายเงินเยียวยาเบื้องต้น แก่ผู้ได้รับผลกระทบ หลังฉีดวัคซีนโควิดว่า รอบ 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้ยื่นคำร้องขอรับการเยียวยาทั่วประเทศ 519 ราย คณะอนุกรรมการของแต่ละเขตได้พิจารณาจ่ายให้ 395 ราย รวมเป็นเงิน 7,572,300 บาท อยู่ระหว่างรอข้อมูลเพิ่มเติมอีก 66 ราย และมีอีก 58 ราย ที่พิจารณาแล้วไม่อนุมัติการจ่ายเยียวยา

นพ.จเด็จ กล่าวว่า ในส่วนของระดับอาการที่มีการจ่ายเยียวยานั้น เป็นผู้มีอาการเล็กน้อย เยียวยาไม่เกิน 10,000 บาท จำนวน 309 ราย อาการปานกลาง เยียวยา 10,000-50,000 บาท 60 ราย เยียวยามากกว่า 50,000 บาทอีก 13 ราย และมีกรณีที่อาการรุนแรงจนถึงขั้นพิการอีก 2 ราย

ในส่วนของผู้เสียชีวิตนั้น มีการเยียวยาทั้งหมด 10 ราย ดังนี้ ปทุมธานี 2 ราย , ตาก 1 ราย, แพร่ 1 ราย, สงขลา 1 ราย ภูเก็ต 1 ราย, นนทบุรี 1 ราย, กาญจนบุรี 2 ราย และสมุทรสาคร 1 ราย ขณะที่กรณีทุพพลภาพถาวรนั้น 1 ราย ที่ จ.ชัยนาท

นพ.จเด็จ ย้ำว่า การจ่ายเงินช่วยเหลือดังกล่าว ไม่ใช่การพิสูจน์ถูกผิดว่า การเสียชีวิตเกิดจากวัคซีนโควิด-19 หรือไม่ เพราะทางคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จะทำหน้าที่ส่วนนั้น แต่ของ สปสช. จะช่วยเหลือเบื้องต้นเพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบไปก่อน และเพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่า เมื่อฉีดวัคซีนแล้วเกิดอาการไม่พึงประสงค์ใด ๆ ก็จะได้รับการดูแล แม้ว่า ต่อให้มีการพิสูจน์ในภายหลังว่า อาการที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากวัคซีน ก็จะไม่มีการเรียกเงินคืนแต่อย่างใด

“วัคซีนโควิด-19 ที่เราใช้กันอยู่นี้ เป็นวัคซีนที่ใช้ในภาวะฉุกเฉิน ดังนั้นระยะเวลาในการวิจัยพัฒนาก็จะสั้นกว่าวัคซีนปกติ ผลข้างเคียงต่างๆ อาจจะมีบ้าง แต่เมื่อชั่งน้ำหนักกับความเสี่ยงที่จะติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิด-19 แล้ว การฉีดวัคซีนมีข้อดีมากกว่า ทุกประเทศทั่วโลกรวมทั้งไทยจึงตัดสินใจให้ประชาชนฉีดวัคซีน อย่างไรก็ตาม เราก็จะเยียวยาดูแลผู้ได้รับผลกระทบจากวัคซีนด้วย” นพ.จเด็จ กล่าว

ทั้งนี้ในกรณีเสียชีวิตหรือทุพพลภาพถาวรจะได้รับการช่วยเหลือไม่เกิน 400,000 บาท กรณีสูญเสียอวัยวะหรือพิการช่วยเหลือไม่เกิน 240,000 บาท และกรณีเกิดภาวะเจ็บป่วยที่ต้องรับการรักษาไม่เกิน 1 แสนบาท ซึ่งจะช่วยเหลือจำนวนเท่าใดนั้น เป็นการพิจารณาของอนุกรรมการฯ ตามภาวะความรุนแรง โดยสามารถยื่นเรื่องขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้นกับ สปสช.ได้ที่ โรงพยาบาลที่ฉีด หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) หรือที่ สปสช.สาขาเขตพื้นที่ทั้ง 13 เขต โดยมีระยะเวลายื่นคำร้องได้ภายใน 2 ปีนับแต่วันที่ทราบความเสียหาย สอบถามเพิ่มเติม สายด่วน สปสช. โทร. 1330

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด
จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง
อัปเดตล่าสุด อาการ “บุ้ง ทะลุวัง” อดอาหารจนเห็นกระดูกชัดมาก
"นายกฯ" มอบนโยบาย "กรมศุลกากร" ลั่นปัญหาทุจริตเยอะรบ.รับไม่ได้ กำชับวิ่งเต้นในกรมศุลฯต้องไม่มีเกิดขึ้น
อาหารเสริมข้าวยีสต์แดงบริษัทญี่ปุ่น ดับแล้ว 4 ราย
จังหวัดศรีสะเกษ จัดพิธีมอบแบบลายผ้าพระราชทาน “ผ้าลายสิริวชิราภรณ์” “ผ้าลายชบาปัตตานี” และเครื่องหมายรับรองสินค้าแฟชั่นและหัตถกรรมพระราชทาน
"จนท.ความมั่นคง" จว.ยะลา คุมเข้ม 10 วันสุดท้าย "เดือนรอมฎอน" ป้องกันเหตุการณ์ไม่สงบ
เพจดังแฉจัดหนัก เบื้องหลัง “พิธา” คว้ารางวัลสื่อออนไลน์ ด้อมส้มนิ้วแทบล็อค
"ธนดล" เดือด ยื่นป.ป.ช. สอบพฤติกรรมการปฏิบัติงาน "สว.พลเดช" ขัด รธน.หรือไม่
วืดครั้งที่ 7 ศาลยกคำร้องขอประกันตัว "ตะวัน-แฟรงค์" ชี้ได้แจ้งเหตุผลไว้ชัดเจนแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น