No data was found

“อธิบดีธนารักษ์” ยัน “สำนักสงฆ์สาขาวัดท่าไม้” รุกที่ราชพัสดุจริง

กดติดตาม TOP NEWS

อธิบดีกรมธนารักษ์ยืนยัน สำนักสงฆ์สาขาวัดท่าไม้ รุกที่ราชพัสดุจริง เบื้องต้นพบ 38ไร่ เตรียมตรวจสอบเชิงลึกหาที่มาของการครอบครองที่ดินผืนดังกล่าว

นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวก่อนเข้าไปตรวจสอบด้านในของสำนักสงฆ์วิโมกข์สิวาลัย ว่า วันนี้ตนเองและผู้บัญชาการกองพลพัฒนาที่ 1 ได้เดินทางเข้ามาตรวจสอบตามข้อร้องเรียน เบื้องต้นตนเองได้รับข้อมูลว่าพื้นที่ของสำนักสงฆ์แห่งนี้มีเนื้อที่เพียง 38 ไร่ ตรวจสอบพบว่าเป็นการบุกรุก ก่อสร้างอาคารสถานที่ โดยไม่ได้รับอนุญาต และมีความผิดอย่างชัดเจน ส่วนจะนำบทลงโทษตามความผิดทางประมวลกฎหมายอาญา และความผิดทางแพ่ง ำรวมถึงการสั่งปรับเรียกค่าเสียหายย้อนหลัง หรือการสั่งรื้อถอนอาคาร หรือคิดอัตราค่าเช่า จะต้องหารือกับ กองทัพบก กระทรวงกลาโหม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายไม่ให้กระทบกับประชาชนในวงกว้าง

จากการตรวจสอบพบว่า ยืนยันว่า ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย เคยยื่นหนังสือขอจัดตั้งวัด กับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ แต่ไม่สามารถขอในนามวัดได้ เนื่องจากขัดกับกฎหมายสฃไงฆ์ ที่ห้ามสร้างวัดใกล้กันในระยะห่าง 5 กิโลเมตร

 

ข่าวที่น่าสนใจ

หลังจากนั้นวัดท่าไม้ ก็เปลี่ยนเป็นการขอใช้พื้นที่ราชพัสดุในนามของมูลนิธิชยันโต โพธิธรรมรังสี แต่ยังไม่มีการออกใบอนุญาตให้แต่อย่างใด เพราะอยู่ระหว่างการขอเอกสารเพิ่มเติม กลับพบว่าสถานปฎบิติธรรมดังกล่าวได้สร้างอาคาร ศาลา และเข้าไปครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต ถือว่าเป็นบุกรุก มากว่า 13 ปี ซึ่งในพื้นที่ดังนอกจากพบว่ามีสำนักสงฆ์และประชาชน เข้าข่ายบุกรุกที่ราชพัสดุหลายราย ซึ่งตอนนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพยายามที่จะนำผู้ฝ่าฝืนบุกรุกพื้นที่ ให้อยู่ในระบบใช้ประโยชน์พื้นที่อย่างถูกต้องตามกฏหมาย

ส่วนกรณีทางสถานปฎิบัติธรรมอ้างว่า ได้รับเอกสารครอบครองที่ดิน คือใบ ภบท.5 จากชาวบ้านที่นำมาถวายที่ดินให้วัดท่าไม้ สร้างที่ปฎิบัติธรมแห่งนี้ ยืนยันว่า เอกสารดังกล่าวเป็นเพียงหลักฐานการชำระภาษีโรงเรือนและที่ดินเท่านั้น ไม่ใช้ใบเอกสารสิทธิ์ ส่วนกรณีที่อ้างว่าวัดซื้อที่ดินส่วนหนึ่งจากชาวบ้านยืนยันว่า ที่ดังกล่าวไม่สามารถซื้อขายได้

ด้านพระอาจารย์ปฐพงศ์ หรือ หลวงพี่โย ผู้ดูแลสำนักสงฆ์ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวระหว่างพาอธิบดีกรมธนารักษ์เดินตรวจสำนักสงฆ์ว่า ตนเองมีหน้าที่ดูแลสถานสำนักสงฆ์แห่งนี้ จากข้อมูลของตนเองทราบว่า ที่ดินแห่งนี้มีลูกศิษย์ลูกหาของวัดท่าไม้บริจาคให้กับหลวงพี่อุเทนเจ้าอาวาส ไม่ทราบว่า ที่ดินผืนดังกล่าวผิดหรือถูกกฎหมายอย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สหรัฐ ดอดส่ง ATACMS พิสัยไกลให้ยูเครน
ฮามาสปล่อยคลิปตัวประกันชาวอเมริกันเชื้อสายยิว
มจร. เร่งฝึกอบรมผู้บริหารเพื่อการพัฒนาแบบก้าวกระโดด
กะเหรี่ยงอ้าง “ทัพเมียนมา” ใช้อาวุธเคมี ทำทหารฝ่ายต่อต้านนอนดิ้นกับพื้น เพจดังเฉลยแล้ว เป็นอะไรกันแน่
ผอ.ฟ้า ถวายพระสมเด็จ 24 วัดทั่วประเทศ รวม3หมื่นองค์ ดารา-นักร้อง ชาวบ้านแห่ร่วมงานกันคึกคัก
"นักท่องเที่ยวจีน" ครองแชมป์ "เที่ยวไทย" มากสุดช่วงสงกรานต์ปี 2567
"ก้าวไกล" ฉุนทำประชามติแก้รธน. ไม่พ่วงคำถามแก้หมวด 1 และ 2 แตะสถาบันอ้างหลักการเอาประชาชนบังหน้าควรแก้ได้ทั้งหมด
"แม่ทัพภาค 1" จัดกิจกรรม ‘จิตอาสา ทำความดี ด้วยหัวใจ’ เขตดินแดง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ
สหรัฐ ไล่จับจระเข้โผล่นอนเล่นสนามบิน
'นักท่องเที่ยวจีน' ครองแชมป์ 'เที่ยวไทย' มากสุดช่วงสงกรานต์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น