No data was found

แพทย์ เผยผลชันสูตร หญิงวัย 46 ปี ดับหลังฉีดแอสตร้าฯ

กดติดตาม TOP NEWS

แพทย์เผยผลชันสูตร หญิงวัย 46 ปี ดับ หลังฉีดแอสตร้าฯ พบภาวะบวมน้ำที่ปอด-มีเลือดออกที่ถุงหุ้มหัวใจ

วันที่ 11 มิถุนายน 2564 นาวาอากาศตรี นายแพทย์อรรถสิทธิ์ ดุลอำนวย หัวหน้าแผนกนิติเวชศาสตร์ โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ แถลงความคืบหน้า การชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิตของหญิงวัย 46 ปี ที่เสียชีวิตหลังจากที่ได้รับการฉีดวัคซีน ว่า ไทม์ไลน์ของผู้ป่วยโดยสรุปคร่าวๆคือเวลาประมาณ 11.45 น.ผู้ป่วยได้รับการฉีดวัคซีนยี่ห้อแอสตราเซเนกา ที่ศูนย์ฉีดวิทยาลัยเทคนิคไทยบริหารธุรกิจ หลังการฉีดวัคซีนมีการสังเกตอาการจนครบ 30 นาที ผู้ป่วยไม่มีความผิดปกติแต่อย่างใด หลังจากกลับบ้านผู้ป่วยเริ่มมีอาการไข้ อ่อนเพลียเล็กน้อย หลังจากนั้นเวลาประมาณ 22.00 น.ผู้ป่วยบ่นไม่ไหว และมีอาการชักเกร็ง หมดสติ เพื่อนบ้านได้ช่วยทำCPR และตามรถกู้ชีพฉุกเฉิน จากนั้นเวลา 23.10 น.ทำการปั๊มหัวใจ กู้ชีพไม่สำเร็จ และมีการประกาศเสียชีวิต ซึ่งแพทย์เวรที่เดินทางไปยังที่เกิดเหตุลงความเห็นว่าตายแบบไม่ปรากฏเหตุ และตายแบบไม่ทราบสาเหตุ จึงส่งศพมาชันสูตรอย่างละเอียดที่โรงพยาบาลภูมิพล

ผลการชันสูตรศพพบรายละเอียด ดังนี้ ผู้ป่วยมีภาวะบวมน้ำที่ปอดทั้งสองข้างอย่างรุนแรง พบเลือดออกในถุงหุ้มหัวใจ ปริมาณ 180 ซีซี หัวใจห้องบนขวามีการฉีกขาดซึ่งเป็นการฉีกขาดที่เกิดจากกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน นอกจากนี้ผู้ป่วยยังมีหัวใจตายชนิดเก่าที่หัวใจห้องล่างซ้าย และมีเส้นเลือดหัวใจตีบ ทั้ง 3 เส้น คือ เส้นหน้าซ้าย เส้นขวา และเส้นหลังซ้าย สรุปสาเหตุการตาย ของผู้ป่วยรายนี้ ผู้ป่วยมีเลือดออกที่ถุงหุ้มหัวใจจากหัวใจห้องบนขวาฉีกขาด จากกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน ดังนั้นสาเหตุการตายของผู้ป่วยรายนี้ก็ได้สรุปอย่างชัดเจนตามที่ได้แจ้งนี้ ขณะนี้อยู่ในกระบวนการรวบรวมข้อมูล เพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ถึงอาการไม่พึงประสงค์ ภายหลังการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันจากวัคซีน ว่าการตายของผู้ป่วยรายดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนหรือไม่ ดังนั้นขอให้ติดตามการ สรุปผลของคณะกรรมการในขั้นต่อไป ซึ่งคงทราบผลได้ในเร็วๆนี้

ส่วนกรณีดังกล่าวมีการนำเสนอข่าวทำให้หลายคนเกิดความกังวลใจ ถึงสาเหตุการเสียชีวิตเนื่องจากผู้ป่วยมีโรคประจำตัวไมเกรน ส่งผลต่อการทำให้เกิดการเสียชีวิตหรือไม่ นาวาอากาศตรี นายแพทย์อรรถสิทธิ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีการเสนอข้อแนะนำไปแล้วว่าผู้ป่วยที่เป็นไมเกรนและรับประทานยาไมเกรนเป็นประจำนั้นให้งดตามข้อมูลเบื้องต้นก่อนไปฉีดวัคซีน แต่สำหรับผู้ป่วยรายนี้ไม่ได้รับประทานยาไมเกรนเม็ดสีฟ้าตัวเดียวกับที่ปรากฏในข่าว ดังนั้นอาจเป็นความสับสน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เดือด "เมียนมา" โต้กลับฝ่ายต่อต้าน ส่งฮ.โจมตีทางอากาศ ชาวบ้านหนีตายเพียบ
"วันชัย" สวนหมอดู ทักดวง "ทักษิณ" ก.ย.นี้โดนรัฐประหาร ลั่นใครจะทำเขามากับอาญาสวรรค์
"ดร.อานนท์" ประชดเจ็บ! อยากให้ "ก้าวไกล-ธนาธร"พัง! ลองให้เป็นรัฐบาลรับรองไปไม่รอด
แม่ร้อง "ปวีณา" ช่วยนำศพลูกสาวกลับไทย หลังสถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ดับปริศนา นานกว่า 1 ปี
"ทนายอนันต์ชัย" ลั่น พระพุทธเจ้าไม่ได้สอน "เชื่อมจิต"
"ปชป." จี้รัฐบาลต้องกล้าตัดสินใจอย่าซื้อเวลา ทำประชามติกี่ครั้ง แก้รธน.จำเป็นต้องทำเพื่อสร้าง "ปชต." ที่สมบูรณ์
"ชาวบ้านปทุมฯ" เดือดร้อนหนัก "เกษตรกร" เดินหน้าจุดไฟ "เผาตอซังข้าว" ไม่เกรงกลัวกม.
"สุทิน" แก้ ระเบียบกลาโหม ติดดาบ นายกฯสั่งทหารก่อปฏิวัติ พ้นตำแหน่งทันที
ตะวันออกกลาง ยังไม่พ้นขีดน่ากังวล
สุดระทึก "สหรัฐฯ" เกิดกราดยิงกลางงานกิจกรรม นร.นับร้อยหนีเอาชีวิตรอด พบบาดเจ็บ 5 ราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น