No data was found

 อนุทินยันภูมิใจไทยไม่คิดแก้รธน.เรื่องบัตรเลือกตั้งใบเดียว

กดติดตาม TOP NEWS

ระบุประเด็นนี้ดีอยู่แล้วไม่แก้ก็ได้ ยืนยันแก้รัฐธรรมนูญของพรรคประชาชนต้องได้ประโยชน์ถึงจะทำเรื่องไหนคนไม่ได้ประโยชน์ไม่ทำ ด้านประชาธิปัตย์ย้ำยื่นแก้ 6 ร่าง เลือกตั้งกลับไปใช้บัตร 2 ใบ เขต 400 ปาร์ตี้ลิสต์ 100 ปิดช่องนายกฯคนนอกผู้นำประเทศต้องเป็นส.ส.เท่านั้น ด้านพรรคฝ่ายค้านเตรียมหารือสรุปจันทร์นี้ ยันเดินหน้าแก้รธน. 1.ชูธงตั้งสสร. 2.ลดอำนาจสว.เลือกนายกฯ 3.ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สธ. ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์พิเศษท็อปนิวส์ถึงประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า หลักการเรื่องนี้เราจะแก้ในเรื่องที่จะทำให้ประชาธิปไตยมีความสมบูรณ์ เรื่องไหนที่ไม่เกิดประโยชน์กับประชาชน เกิดประโยชน์แค่กับพรรคการเมืองได้ฝ่ายเดียวเราก็ไม่ผลักดัน

” เวลาจะแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องแก้ไขให้ประโยชน์ตกกับประชาชนตกกับประเทศไม่ใช่ตกกับตัวเอง ถ้ามีการแก้ไขแล้วประโยชน์เกิดกับตัวเองหรือเกิดกับส่วนใดส่วนหนึ่งแต่ไม่ใช่ของส่วนรวมเราก็ไม่สนใจที่จะแก้” นายอนุทินกล่าว

ต่อข้อถามว่าพรรคภูมิใจไทยเห็นด้วยการระบบการเลือกตั้งแบบเดิมที่ใช้ใบสมัครใบเดียวหรืออยากแก้กลับไปเป็นแบบใช้บัตร 2 บัตร มีระบบเขตและระบบปาร์ตี้ลิสต์ นายอนุทินกล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยไม่เคยมีปัญหากับรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 จริงๆแล้วไม่แก้ก็ได้ เพราะบทเฉพาะกาลในรัฐธรรมนูญจะหมดไปในปีที่ 5 ตอนนี้เข้าสู่ปีที่ 3 แล้ว ปีหน้าปีที่ 4 แล้ว เราไม่มีปัญหาอะไร

” เราโอเคกับรัฐธรรมนูญปัจจุบัน ถึงแม้จะมีบางมาตราที่ดูแล้วยังมีคราบไคล้เผด็จการอยู่ แต่อย่างที่บอกทุกอย่างจะจบไปในปีที่ 5 การเลือกนายกฯโดยวุฒิสภาก็จะจบไปในปีที่ 5 รัฐธรรมนูญฉบับนี้มีจุดแข็งหลายจุดในเรื่องของการป้องกันไม่ให้เกิดการทุจริตคปรัปชั่นส์ชัดเจน ทำให้มีการคานอำนาจกันระหว่างนิติบัญญัติและบริหาร ไม่งั้นไม่มีการอภิปรายดุเด็ดเผ็ดมันส์แบบนี้สุดท้ายมันก็ทำได้ดี ” หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยกล่าว

ด้านนายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคประชาธิปัตย์ว่า พรรคยืนยันเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ร่าง ประกอบด้วย 1.มาตราที่เกี่ยวข้องกับสิทธิของประชาชนในกระบวนการยุติธรรม สิทธิที่ดินทำกิน สิทธิผู้บริโภค และสิทธิชุมชน 2.ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับระบบการเลือกตั้งจะยึดตามรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2550 ให้กลับไปใช้ ส.ส.เขต 400 คน และ ส.ส.บัญชีปาร์ตี้ลิสต์ 100 คน บัตรลงคะแนน 2 ใบ 3.การเลือกนายกฯต้องมาจากบัญชีพรรคการเมืองที่เสนอชื่อไป 3 ชื่อ หรือ ไม่ก็เลือกจากส.ส. ปิดช่องคนนอกเป็นนายกฯ 4. การแก้ไขมาตรา 256 ว่าด้วยกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยจะใช้เนื้อหาที่รัฐสภาผ่านวาระสอง ที่กำหนดให้ใช้เสียงรับหลักการ ไม่น้อยกว่า 3 ใน 5 และตัดส่วนของเสียง ส.ว. จำนวน 1 ใน 3 ออกไป 5. การตรวจสอบการกระทำผิดจริยธรรมของกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยจะปรับบทบาทของประธานรัฐสภาให้ไม่ต้องมีหน้าที่พิจารณา แต่เป็นเพียงคนกลางที่ส่งเรื่องไปยังประธานศาลฎีกา เพราะเกรงว่าหากมีนักการเมืองที่ต้องการใช้ประเด็นนั้นๆ ไปต่อรองเรื่องคดีความ อาจยื่นเรื่องให้รัฐสภาพิจารณาได้ และหากประธานรัฐสภาเป็ฯคนของพรรคการเมืองที่ไม่ซื่อตรงก็อาจเกิดกรณีต่อรองคดีขึ้นได้ 6. การกำหนดให้ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องมาจากการเลือกตั้งของพี่น้องประชาชนกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นอย่างแท้จริง ทั้งนี้พรรคได้มอบหมายนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ไปหารือกับพรรคภูมิใจไทยและพรรคชาติไทยพัฒนา ทั้งนี้ในส่วนของระบบการเลือกตั้งที่พรรคร่วมรัฐบาลยังเห็นไม่ตรงกัน เรื่องนี้คิดว่าที่สุดนายชินวรณ์คงไปหาทางออกกับพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 2 พรรคในสัปดาห์หน้าได้ เพราะทุกพรรคก็มีคะแนนไม่ถึง 100 เสียง ฉะนั้นการพูดคุยทำความเข้าใจด้วยเหตุด้วยผลเพื่อเดินไปในทิศทางเดียวกันนั้นคือจุดมุ่งหมายของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ขณะที่นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า เบื้องต้นในส่วนของพรรคร่วมฝ่ายค้านขณะนี้มีการเตรียมร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้ 2 ชุด คือ ร่างของพรรคร่วมฝ่ายค้านกับร่างของพรรคเพื่อไทย เบื้องต้นประเด็นที่เห็นตรงกันให้แก้ไขรัฐธรรมนูญมี 4 เรื่อง คือ 1. การตั้งสสร.เพื่อมาแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2. การลดอำนาจสว.ในการเลือกนายกฯ 3.สิทธิเสรีภาพของประชาชนที่ต้องปรับปรุงโดยเฉพาะเรื่องผู้ต้องหา เรื่องประกันตัว และ 4. การแก้ไขระบบเลือกตั้งที่พรรคร่วมฝ่ายค้านทุกพรรคเห็นตรงกันคือให้กลับไปใช้บัตร 2 ใบ แต่ที่ยังเห็นต่างกันอยู่คือวิธีการนับคะแนน ซึ่งพรรคเล็กเห็นควรให้คิดคะแนนแบบสัดส่วน 5% หรือ 10 % เหตุผลที่เราอยากแก้ก็เพราะวิธีการเลือกตั้งแบบใหม่ไม่ได้สื่อถึงความต้องการของประชาชนที่แท้จริง บางพรรคคะแนนเล็กๆน้อยๆก็ได้เป็น การนับคะแนนก็ช้ามาก 2 เดือนยังไม่จบ อย่างไรก็ตามจะมีการนัดพรรคร่วมฝ่ายค้านทุกพรรคมาประชุมกันในวันจันทร์นี้ที่พรรคเพื่อไทยเพื่อหาข้อสรุปทั้งหมดอีกที จากนั้นตั้งธงไว้ว่าวันอังคารหน้า 15 มิ.ย. จะเสนอให้ประธานรัฐสภา

วานนี้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญพ.ศ. 2560 แบบรายมาตรา โดยเบื้องต้นตนได้หารือกับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภาแล้ว ว่าจะต้องเร่งจัดประชุมร่วมรัฐสภา เพราะเวลานี้มีร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคพลังประชารัฐ ที่มีนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอค้างไว้อยู่ ทั้งนี้เบื้องต้นได้กำหนดวันไว้คร่าวๆ คือ 22 มิ.ย. หรือไม่ก็ 29 มิ.ย. หรือทั้งสองวัน เนื่องจากมีกฎหมายอื่นที่ค้างการพิจารณาอยู่ ไม่ว่าจะเป็นร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ หรือร่างพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ

/////////////////////

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ป.ป.ช.ฟันผิดจริยธรรมร้ายแรง "ศุภชัย-สุชาติ" ปมถือครองที่ดินป่า
"ชาดา" ลุยโค่นแก๊งยานรก "เฟิร์ส คลองหลวง" ยึดของกลางกว่า 5 ล้านเม็ด ย้ำเร่งปราบพวกอิทธิพล
นายใหญ่จิ้มใครเก้าอี้ "รมว.กลาโหม" ยังลูกผีลูกคน "สุทิน" ได้ต่อวีซ่า หรือ สายตรง "บิ๊กตู่" ผงาด
"รัฐบาล" ขอปชช.มั่นใจ รพ.พร้อมรับมือผู้ป่วยโควิด หลังสงกรานต์ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น
สัญญาณคืนอำนาจ! "เทพไท" คู่ปรับ "พท." ชี้ "ทักษิณ" รอดคดี112 น้องสาวใกล้พ้นมลทินกลับบ้านอย่างสะดวกโยธิน
"ปิยบุตร" พล่านหนุนรื้อแก้รธน.ทั้งฉบับ แบไต๋ทำไมเตือนรัฐบาล อย่าเสี่ยงทำประชามติ 3 รอบ
มาหล่อเลย! "ปิยบุตร" แนะรัฐบาล 2 วิธีทำรธน.ใหม่ไม่แตะหมวด 1 และ 2 โดยไม่เสี่ยงทำประชามติสูญเปล่า
รัฐบาลแนะ ลูกหนี้ "กยศ." ถูกดำเนินคดี รีบเข้าเจรจา ปรับโครงสร้าง ขยายเวลาชำระ
ชัวร์! “พิชัย” รัฐมนตรีป้ายแดง "ขุนคลัง1" ย่องเข้าทำเนียบฯพบ "นายกฯ" กรอกข้อมูลคุณสมบัติรัฐมนตรี
ถอดทุกคำพูด "เช็ค สุทธิพงษ์" เปิดใจเล่าได้สัมผัส "พีระพันธุ์" ยอมรับประทับใจการทำงานมาก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น