No data was found

“วทันยา”ซัดพ.ร.ก.เงินกู้ อัดสธ.ประเมินสถานการณ์ผิดพลาด

กดติดตาม TOP NEWS

"เดียร์ พลังประชารัฐ" อัด กระทรวงสาธารณสุขทำงานล่าช้า เพิ่งตื่น ตั้งโครงการขอกู้สูง 1.9 หมื่นล้านบาท

เมื่อวันที่ 9  มิ.ย. 64  การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาพ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม วงเงินไม่เกิน 500,000 ล้านบาท

นางวทันยา  วงษ์โอภาสี   ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ  (พปชร.)   อภิปราย ท้วงติงการบริหารงบประมาณเงินกู้ ของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมาเป็นไปด้วยความล่าช้า

“พ.รก. เงินกู้  5 แสนล้านที่เรากำลังพิจารณาในสภาวันนี้ คงจะไม่เกิดขึ้น หรืออาจเกิดขึ้นในจำนวนที่น้อยกว่านี้ก็เป็นได้ หากการออก พรก. เงินกู้ 1 ล้านล้านครั้งที่ผ่านมาตั้งแต่เมื่อเดือนพฤษภาคม 2563 กระทรวงสาธารณสุขได้นำงบประมาณเงินกู้จำนวน 45,000 ล้านบาทที่เป็นเสมือนอาวุธในการต่อสู้กับโรคร้ายโควิด19 ไปใช้อย่างดีที่สุด บนแผนการทำงานเชิงรุก ไม่ประมาท มีแผนรองรับความเสี่ยงเพื่อปกป้องชีวิตคนไทย” นางวทันยา กล่าว

นางวทันยา กล่าวว่า  ความจริงที่ว่าผ่านไป 1 ปีตั้งแต่ที่สภาผ่าน พรก.เงินกู้ 1 ล้านล้านเมื่อครั้งที่โควิดระบาดระลอกแรก ข้อมูลเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 64 กลับพบว่า กระทรวงสาธารณสุขทำแผนงานเพื่อรับมือกับวิกฤตโควิดเพียง 25,800 ล้าน และพบว่ามีการเบิกจ่ายจริงไปเพียง 7,000 ล้านบาทหรือคิดเป็น 15% ของวงเงินทั้งหมด

แต่ผ่านมาอีกเพียง 33 วัน คือเมื่อวานนี้ วันที่ 8 มิถุนายน วงเงินกู้ด้านสาธารณสุขกลับเหลือวงเงินทั้งสิ้นเพียง 236 ล้านบาท หลังเกิดโควิดระลอก 3 ภายในระยะเวลา 1 เดือน กลับมีโครงการที่นำเสนอเพื่อขอใช้เงินกู้สูงถึง 19,000 ล้านบาท

“ตัวเลขเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพการทำงาน การเบิกจ่ายงบที่ล่าช้า แล้วมาเร่งเบิกจ่ายในภายหลังที่ปัญหาการแพร่ระบาดโควิด19 ลุกลามบานปลาย เป็นการทำงานบนความประมาท ที่นำมาซึ่งความเสียหายทั้งทางเศรษฐกิจและความเสียหายถึงชีวิตของประชาชนที่ไม่สามารถประเมินเป็นมูลค่าได้” นางวทันยา กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ภาพวงจรปิดจับชัด 3 โจ๋ควงมีด บุกปล้นร้านค้ากลางวันแสกๆ ไม่เกรงกลัวกฎหมาย
"พชร" ปลุกทุกองค์กรเร่งสร้างบุคลากรดิจิทัล สู้ภัยคุกคาม AI ย้ำกสทช.ร่วมป้องปชช. เข้าถึงระบบสื่อสารปลอดภัย
ก.แรงงานลงนาม MOU ร่วมกับ CPF ขับเคลื่อนองค์กรสีขาว เพื่อย่างก้าวที่ยั่งยืน ต้นแบบสถานประกอบกิจการดูแลพนักงานปลอดยาเสพติด
"จักรภพ" ให้ปากคำเพิ่ม ยันเป็นผู้บริสุทธิ์ ลั่นตนเองไม่ได้ทำผิด
แห่แชร์ จยย.รับจ้างทำร้าย นทท.อินเดีย ยับ ด้าน วินจยย.เปิดใจ นนท.อินเดียทำร้าย เขาทำลูกวัย 7 ขวบ ก่อน
สวนนงนุชพัทยา ต้อนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดการประชุมประจำปี “สพฐ. โปร่งใส ร่วมใจต้านทุจริต” ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ (NICE)
วันไหลพัทยา คลื่นมหาชนกร่วมเล่นสงกรานต์สาดน้ำกันอย่างคึกคัก เมืองพัทยาร่วมกับฝ่ายปกครอง ตำรวจ และอาสาสมัคร สนธิกำลังนับร้อยเฝ้าระวังป้องกันเหตุ
"ศุภมาส" เปิด "Thailand Pavilion" นำงานวิจัย นวัตกรรมไทย อวดสายตาโลก
"สว.สมชาย" จ่อฟ้อง "ไอลอว์" บิดเบือนหมิ่นลอกดุษฎีนิพนธ์
"ก.พลังงาน" เตรียมขึ้นราคาดีเซลแบบขั้นบันได หลังสิ้นสุดลดภาษีสรรสามิต

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น