No data was found

ตำรวจสากลใช้แอปลวงกวาดล้างใหญ่แก๊งอาชญากรรมข้ามชาติ

กดติดตาม TOP NEWS

เอฟบีไอของสหรัฐจับมือตำรวจออสเตรเลียใช้แอปลวงล่อจับแก๊งอาชญากรรมข้ามชาติกว่า 800 คน นับเป็นปฎิบัติการกวาดล้างครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของโลก

แคลวิน ชีเวอร์ส ผู้ช่วยผู้อำนวยการสอบสวนกลางสหรัฐ หรือ เอฟบีไอแถลงข่าวเมื่อวานนี้เผยว่าปฎิบัติการกวาดล้างสะท้านโลกครั้งนี้สามารถจับตัวสมาชิกแก๊งอาชญกรรมข้ามชาติได้มากกว่า 800 คน ยึดโคเคนกว่า 8 ตัน, ปืน 250 กระบอก และเงินสดหลายสกุล รวมทั้งเงินดิจิทัลมูลค่ากว่า 48 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ โดยปฎิบัติการดังกล่าวมีขึ้นในมากกว่า 12 ประเทศทั่วโลก ใช้ตำรวจสากลเข้าร่วมในปฎิบัติการราว 9 พันนายจาก 16 ประเทศ

ชีเวอร์สเผยถึงวิธีการของปฎิบัติการที่เอฟบีไอวางแผนร่วมกับตำรวจออสเตรเลียคือการวางกับดักอาชญากรด้วยการใช้โทรศัพท์ติดตั้งแอปพลิเคชัน อานอม (ANOM) ที่ลอบแจกจ่ายให้บรรดาอาชญากรทั้งหลายในมากกว่า 100 ประเทศ แอป ANOM ที่ติดตั้งในโทรศัพท์มือถือชนิดพิเศษราว 12,000 เครื่อง ที่เจ้าหน้าที่วางแผนส่งให้อาชญากรทั่วโลกใช้นั้น มีข้อความเข้ารหัสสำหรับให้พวกอาชญากรใช้ติดต่อสื่อสารกันด้วยความเข้าใจว่าเป็นความลับ แต่หารู้ไม่ว่าเจ้าหน้าที่สามารถเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวของอาชญากรเหล่านี้ผ่านข้อความเหล่านี้ได้ด้วย ไม่ว่าการลับลอบค้ายาเสพติด, ฟอกเงิน หรือแม้แต่แผนฆาตกรรม

ฌอง-ฟีลิป เลอคูฟ รองผู้อำนวยการยูโรโพล กล่าวว่า ข้อมูลที่ได้จากอุปกรณ์เหล่านี้นำไปสู่ปฏิบัติการหลายร้อยปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ทั่วโลกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตั้งแต่นิวซีแลนด์, ออสเตรเลีย มาถึงยุโรป และสหรัฐ และได้ผลลัพธ์ที่น่าประทับใจอย่างยิ่ง และถือเป็นปฎิบัติการกวาดล้างครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของโลก

ด้านตำรวจออสเตรเลียกล่าวว่า อุปกรณ์สื่อสารเข้ารหัสนี้ถูกส่งให้สายของเจ้าหน้าที่ในแก๊งมาเฟีย ซึ่งแนะนำให้กับนายฮากัน อัยยิค เจ้าพ่อยาเสพติด สัญชาติออสเตรเลีย วัย 42 ปี ก่อนที่อัยยิคจะแนะนำต่อให้กับสมาชิกแก๊งอาชญากรรมคนอื่นๆ จนถูกกับดักและถูกจับได้ในที่สุด ซึ่งตำรวจใช้เวลาในการติดตามความเคลื่่อนไหวนานเกือบ 3 ปีก่อนลงมือจับกุม

นายกรัฐมนตรีสกอต มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย แถลงว่า ปฏิบัติการที่เขาเรียกว่า ปฏิบัติการไอร์ออนไซด์ (Ironside) นี้กระเทือนองค์กรอาชญากรรมอย่างหนักหน่วง ไม่เฉพาะในออสเตรเลียเท่านั้น แต่ยังสะเทือนไปถึงแก๊งอาชญากรรมทั่วโลกด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ผบก.สืบภาค 8" บินด่วนลุยคลี่คดีฆ่าโหด "2 ตายาย" ยัดบ่อน้ำหน้าบ้านช่วงสงกรานต์
“พวงเพ็ชร” เผยรัฐบาลเตรียมจัดงาน เฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง" อย่างยิ่งใหญ่ทั่วประเทศ
ชลบุรี ปล่อยทุกข์โศกลงทะเล ใน ประเพณีแห่องค์พญายม หนึ่งเดียวในโลกที่บางพระ ชลบุรี
"บิ๊กต่าย" ยันเซ็นเองให้ "บิ๊กโจ๊ก" พร้อม 4 ตร.ออกราชการไว้ก่อน มั่นใจมีอำนาจเต็ม
สรุปยอด 7 วันอันตราย "สงกรานต์" ดับ 287 ราย 3 จังหวัด อุบัติเหตุสูงสุด
"กกต." ประกาศระเบียบเลือก "สว." เผยอยู่ระหว่างรอประกาศราชกิจจาฯ
"สว.สมชาย" จี้กกต.ตัดตอนขบวนการฮั้วเลือกสว. หลัง "ธนาธร" ลงนครศรีฯ ปลุกระดมเครือข่ายสมัคร ชี้ส่อขัดกม.รัฐธรรมนูญ
เริ่มแล้ววันไหลสงกรานต์ ชาวนาเกลือ ประชาชนออกมาสาดน้ำกันอย่างคึกคัก การจราจรเป็นอัมพาต
คาร์แคร์ คึกคัก ส่งท้ายเทศกาลสงกรานต์ คนแห่นำรถมาล้างดินสอพองแน่นร้าน
ดราม่าสนั่นโซเชียล ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดต ปชช.พึ่งตัวเอง เขียนเส้นทางข้อมูลการเดินรถใหม่ ล่าสุด “สุริยะ” สั่งจัดการแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น