No data was found

“บิ๊กนวย”สุดงง ผู้ต้องหาร้อง กมธ.กม.ชง เรียกผบ.ตร.-พงส.มาหงายไพ่ ล้วงความลับในสำนวน

กดติดตาม TOP NEWS

พล.ต.ท. อำนวย นิ่มมะโน กรรมการปฎิรูปประเทศ ด้านกระบวนการยุติธรรม สุดงง ผู้ต้องหาร้อง กมธ.กม.ชง เรียกผบ.ตร.-พงส.มาหงายไพ่ ล้วงความลับในสำนวน

หลังจากที่ นายไชย์พล วิภา ผู้ต้องหาในคดีที่ทำให้ น้องชมพู่ เด็กหญิงวัย 3 ขวบ เสียชีวิต ได้เดินทางมาพร้อมนายษิทา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม ที่อาคารรัฐสภา เพื่อยื่นเรื่องต่อนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะเป็นประธานกรรมาธิการ (กมธ.)กฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ขอความเป็นธรรม ตรวจสอบกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดมุกดาหารเป็นเท็จเพื่อออกหมายจับลุงพล และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อกลั่นแกล้งลุงพลให้ได้รับความอับอาย จากการควบคุมตัวที่เกินกว่าเหตุนั้น

ซึ่งนายสิระ ได้ให้สัมภาษณ์กับTOPNEWS ก่อนหน้านี้ว่า กมธ.เปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง สามารถเข้ามาร้องเรียนได้ หากไม่ได้รับความเป็นธรรม ทั้งฝ่ายแม่ของน้องชมพู่ หรือ ตำรวจในพื้นที่หากถูกกดดันจากผู้บังคับบัญชาให้เร่งรัดคดีก็สามารถร้องเรียนเข้ามาได้ ซึ่งหลังจากรับเรื่องร้องเรียนแล้วก็จะบรรจุเข้าในวาระการประชุมของ กมธ.กฎหมายฯ แล้วจะเชิญพนักงานสอบสวน โดยเฉพาะผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเข้ามาชี้แจงในวันที่ 16 มิถุนายน นี้ ท่ามกลางข้อสงสัยว่า การสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้นซึ่งในรูปคดีก็ต้องเก็บข้อมูลเป็นความลับ หากต้องมาชี้แจงในชั้นกรรมาธิการ ต่อสาธารณะแบบนี้แล้ว ทนายความฝ่ายผู้ต้องหาก็จะรู้ข้อมูลเตรียมพยานหลักฐาน ไว้หักล้างทางคดีได้หมดแล้วแบบนี้ จะไม่เสียรูปคดีหรือ

ล่าสุดวันนี้(9 มิ.ย.) พล.ต.ท. อำนวย นิ่มมะโน กรรมการปฎิรูปประเทศ ด้านกระบวนการยุติธรรม ให้สัมภาษณ์กับ TOPNEWS ว่า จากกรณีที่ทนายความ และผู้ต้องหา ได้เดินทางมายื่นเรื่องร้องขอความเป็นธรรมกับนายสิระ เจนจาคะ กมธ.กฎหมาย ตนมองว่า การทำงานของตำรวจจะไปข้างหน้าได้อย่างไร เพราะตร.ทำงานเรื่องสอบสวน รวมบรวมพยานตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาเพื่อพิสูจน์ความผิดหรือความบริสุทธิ์ เพื่อให้ได้ตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษอยู่แล้ว นั่นคือกระบวนการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อพิสูจน์ความผิดให้เห็นตามที่กล่าวหา นอกจากนั้นยังมีพยานหลักฐานด้านนิติวิทยาศาสตร์ หรือพยานอื่นใดบรรดามี ที่จะพิสูจน์ให้เห็นว่าผู้กระทำผิด ได้ลงมือกระทำการฆ่าผู้ตาย จนถึงแก่ความตายสมเจตนา

จากนั้นก็จะส่งสำนวนการสอบสวนพยานหลักฐานที่รวมได้ให้พนักงานอัยการตรวจสอบความถูกต้อง ครบถ้วนสมบูรณ์ก่อนที่จะมีความเห็นทางคดีสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้อง หากฟ้อง คดีจะเข้าสู่กระบวนการในชั้นศาลต่อไป พยานหลักฐานที่พนักงานสอบสวนรวบรวมจึงถือเป็นความลับไปจนกว่าจะมีการพิสูจน์กันในชั้นศาล เพราะหากไม่แล้วจะทำให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบในทางคดี เกิดความไม่เป็นธรรมกับคู่กรณี เพราะหากยอมให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดล่วงรู้ถึงพยานหลักฐานของอีกฝ่ายหนึ่งเสียตั้งแต่ต้น ก็สามารถเปรียบเทียบง่ายๆจะเหมือนกับเล่นไฮโลกันแล้วยอมเปิดถ้วยให้แทง
ส่วนคดีการเสียชีวิตของน้องชมพู่ ที่มีข่าวมาร้อง กมธ.กฎหมายฯของส.ส. จนถึงขนาดจะเชิญ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และพนักงานสอบสวน มาชี้แจงถึงพยานหลักฐาน ที่ขออนุมัติออกหมายจับในคดีดังกล่าวในวันที่ 16 มิ.ย. 64 โดยตั้งประเด็นว่า อาจจะเป็นการขออนุมัติหมายจับโดยมิชอบ ซึ่งถ้าหากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและพนักงานสอบสวน นำพยานหลักฐานไปชี้แจงต่อ กรรมาธิการ ตามคำร้องของทนายลุงพลแล้วละก็ จะกลายเป็นการไปเปิดถ้วยไฮโลให้ทนายลุงพลแทง ก็เท่านั้นเอง!!!

แล้วความเป็นธรรมจะอยู่ตรงไหน ? คู่กรณีจะเสียความเป็นธรรมหรือไม่ ? พนักงานสอบสวน รวมถึงตัวผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเอง ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนทั่วราชอาณาจักร จะมีความผิดฐานนำความลับในสำนวนไปเปิดเผยหรือไม่ วันนี้ต้องช่วยแยกกันให้ออกนะครับ ระหว่าง “สืบสวน” กับ “สอบสวน” ถ้ามีผู้ไปร้องเรียนเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจในการค้น ในการจับ ซึ่งเป็นหน้าที่ ของตำรวจ ฝ่ายสืบสวน/ป้องกันปราบปราม ว่ามีการละเมิดสิทธิ์หรือไม่ได้รับความเป็นธรรมแบบนี้ ก็ว่ากันไป แต่ถ้าล่วงเลยไปถึงการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อพิสูจน์ให้เห็นความผิดหรือความบริสุทธิ์และหรือเอาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ อันเป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวน ดังเช่นคดีนี้แล้วจะมีใครมีสิทธิ์ หรือ มีความถูกต้อง เหมาะสม ที่จะยื่นมือเข้าไปล้วงความลับในสำนวนการสอบสวน พยานหลักฐานที่พนักงานสอบสวน รวบรวมไว้ได้หรือไม่ เหมาะสมหรือไม่ จะเกิดความเป็นธรรมกับคู่กรณีหรือไม่ และที่สำคัญถ้าผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและพนักงานสอบสวน นำพยานหลักฐานไปชี้แจงต่อกรรมาธิการต่อหน้าทนายความลุงพลหรือไม่ก็ตาม ก็จะเป็นบรรทัดฐาน ให้ทนายความในคดีอื่นๆใช้ช่องทางนี้ ล้วงเอาความลับในสำนวน ล้วงเอาพยานหลักฐานในสำนวน แล้วกระบวนการยุติธรรมเบื้องต้นจะอยู่กันยังไงอีกต่อไป ก็คิดเอาว่าบ้านเมืองจะเป็นอย่างไรต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ผบก.สืบภาค 8" บินด่วนลุยคลี่คดีฆ่าโหด "2 ตายาย" ยัดบ่อน้ำหน้าบ้านช่วงสงกรานต์
“พวงเพ็ชร” เผยรัฐบาลเตรียมจัดงาน เฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง" อย่างยิ่งใหญ่ทั่วประเทศ
ชลบุรี ปล่อยทุกข์โศกลงทะเล ใน ประเพณีแห่องค์พญายม หนึ่งเดียวในโลกที่บางพระ ชลบุรี
"บิ๊กต่าย" ยันเซ็นเองให้ "บิ๊กโจ๊ก" พร้อม 4 ตร.ออกราชการไว้ก่อน มั่นใจมีอำนาจเต็ม
สรุปยอด 7 วันอันตราย "สงกรานต์" ดับ 287 ราย 3 จังหวัด อุบัติเหตุสูงสุด
"กกต." ประกาศระเบียบเลือก "สว." เผยอยู่ระหว่างรอประกาศราชกิจจาฯ
"สว.สมชาย" จี้กกต.ตัดตอนขบวนการฮั้วเลือกสว. หลัง "ธนาธร" ลงนครศรีฯ ปลุกระดมเครือข่ายสมัคร ชี้ส่อขัดกม.รัฐธรรมนูญ
เริ่มแล้ววันไหลสงกรานต์ ชาวนาเกลือ ประชาชนออกมาสาดน้ำกันอย่างคึกคัก การจราจรเป็นอัมพาต
คาร์แคร์ คึกคัก ส่งท้ายเทศกาลสงกรานต์ คนแห่นำรถมาล้างดินสอพองแน่นร้าน
ดราม่าสนั่นโซเชียล ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดต ปชช.พึ่งตัวเอง เขียนเส้นทางข้อมูลการเดินรถใหม่ ล่าสุด “สุริยะ” สั่งจัดการแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น