วันที่ 9 มิ.ย. 64 สันติสุข มะโรงศรี ผู้ประกาศข่าวช่อง ท็อปนิวส์ โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีรถไฟทางคู่ว่า อะไรที่บังเอิญเกินไป มักไม่บังเอิญจริง
1. ผมเชียร์รถไฟทางคู่ 2 เส้นทางใหม่ เด่นชัย-เชียงของ (สายเหนือ) กับบ้านไผ่-นครพนม (สายอีสาน) มาตั้งแต่สมัยเรียนมหาลัย คณะเศรษฐศาสตร์
2. ผมเซ็งนักการเมืองขี้โม้ก่อนหน้านี้ ที่ไม่ทำให้มันเกิดขึ้นจริงซะที (ศึกษากันมาตั้งแต่ผมยังแก้ผ้าวิ่งเล่น)
3. เมิ่อรัฐบาลชุดนี้ลงมือผลักดันจริง ล่าสุด พรฏ กำหนดแนวเวนคืนออกมาแล้ว เปิดประมูลแล้ว จึงชื่นชม
4. ก่อนหน้านี้ ยุครัฐบาล คสช มีการประมูลทางคู่สายใต้ ออกแบบทีโออาร์ให้แข่งกัน ช่วยรัฐประหยัดได้หลายพันล้านบาท ต่ำกว่าราคากลาง 5%
5. ล่าสุด รัฐบาลเลือกตั้ง ไม่ใช้แนวทางทีโออาร์เหมือนตอนประมูลสายใต้ แต่กำหนดจำนวนสัญญาการประมูลเท่ากับจำนวนผู้รับเหมาขนาดใหญ่พอดี
บังเอิญ?
สายเหนือ แบ่งการประมูลออกเป็น 3 สัญญา
สายอีสาน แบ่งออกเป็น 2 สัญญา
รวมเป็น 5 สัญญา เท่ากับจำนวนผู้รับเหมาขนาดใหญ่
แล้วก็ผู้รับเหมาขนาดใหญ่เข้าประมูล 5 ราย และชนะการประมูลทุกราย
ปรากฏว่า เสนอราคาต่ำกว่าราคากลาง 0.08% ทั้งสายเหนือและสายอีสาน
บังเอิญ?
อะไรที่บังเอิญมากไป มันไม่บังเอิญจริงหรอก
6.นักธุรกิจไม่ชั่วร้าย แต่ไม่ใช่นักบุญทุกคน
ถ้าอยากให้เขาแข่งขัน ต้องออกแบบทีโออาร์กับหลักเกณฑ์ที่เอื้อและจูงใจให้เกิดการแข่งขัน
7. ในยุคที่มีหัวหน้า คสช เป็นนายกฯ ชื่อลุงตู่ทำให้เกิดการสู้ราคาจนประหยัดได้หลายพันล้าน ทำไมยุคที่มีนายกฯ จากเลือกตั้ง ชื่อลุงตู่ จะทำไม่ได้ ? ใครขวาง?
8. ถ้ามีการสู้ราคาต่ำกว่าราคากลางสัก 5% พอๆ กับสายใต้ ก็จะประหยัดงบประมาณกว่า 7,000 ล้านบาท
9. ถ้าขวางไม่ได้จริงๆ ลุงกลับไปเป็นหัวหน้า คสช ดีกว่า
ปล.ข้อมูลในภาพประกอบชัดเจนมาก จัดทำโดย ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ ผู้เคยทักท้วงการประมูล จนหัวหน้า คสช ขยับให้ซุปเปอร์บอร์ดจัดการ กระทั่งประหยัดเงินแผ่นดินหลายพันล้านตอนประมูลรถไฟทางคู่สายใต้