No data was found

WHO วอนผู้ผลิตวัคซีนมอบวัคซีนให้โคแวกซ์ 50%

กดติดตาม TOP NEWS

องค์การอนามัยโลกเรียกร้องให้ผู้ผลิตวัคซีนควรแบ่งวัคซีนเข้าสู่โครงการโคแวกซ์ 50 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณทั้งหมด

นายเทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ได้กล่าวว่า ผู้ผลิตวัคซีนควรหันมาสนใจในโครงการโคแวกซ์ ซึ่งกำลังประสบปัญหาในการขอรับเงินบริจาคให้แก่ประเทศที่ยากจนกว่า

นายเทดรอสได้แสดงความไม่พอใจที่ประเทศยากจนหลายแห่งไม่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ผู้สูงอายุ และประชากรอื่นๆ ที่เสี่ยงต่อโควิดได้ ในขณะที่ประเทศร่ำรวยบางประเทศได้ซื้อวัคซีนแล้ว และกำลังเตรียมการที่จะเริ่มให้วัคซีนแก่เด็ก เทดรอสได้เรียกร้องให้มีความพยายามในการฉีดวัคซีนให้กับประชากรอย่างน้อยร้อยละ 10 ของทุกประเทศภายในเดือนกันยายน และอย่างน้อยร้อยละ 30 ภายในสิ้นปี ซึ่งจะต้องใช้วัคซีนเพิ่มอีก 250 ล้านโดสภายในเดือนกันยายน

นายเทดรอสได้กล่าวต่อว่า สุดสัปดาห์นี้ ผู้นำกลุ่มประเทศ G7 จะประชุมกันในการประชุมสุดยอดประจำปีซึ่งทั้งเจ็ดประเทศนี้มีอำนาจในการบรรลุเป้าหมายเหล่านี้ และขอเรียกร้องให้ผู้ผลิตทุกรายให้สิทธิ์กับโครงการโคแวกซ์ โดยการบอกปัดวัคซีนโควิด 19 รอบใหม่ หรือมอบวัคซีน 50 เปอร์เซ็นต์ ของปริมาณทั้งหมดให้กับโคแวกซ์ในปีนี้

ทั้งนี้ โครงการโคแวกซ์ ได้รับการจัดตั้งขึ้นเพื่อให้แน่ใจว่ามีการกระจายวัคซีนอย่างเท่าเทียมกัน โดยเฉพาะกับประเทศที่มีรายได้น้อย และได้ส่งมอบวัคซีนไปแล้วมากกว่า 80 ล้านโดสไปยัง 129 ดินแดน

แม้ว่าจำนวนผู้ป่วยโควิดรายใหม่ที่รายงานต่อองค์การอนามัยโลกจะลดลงเป็นเวลา 6 สัปดาห์ติดต่อกัน แต่ภาพรวมทั่วโลกยังมีความไม่เท่าเทียมในการได้รับวัคซีนกันอยู่

นายเทดรอสมองว่า การกระจายวัคซีนอย่างไม่เท่าเทียมกันทำให้ไวรัสสามารถแพร่กระจายต่อไปได้ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มโอกาสที่เชื้อจะเกิดใหม่และทำให้วัคซีนมีประสิทธิภาพน้อยลง การฉีดวัคซีนอย่างไม่เท่าเทียมกันจึงนับว่าเป็นภัยที่จะคุกคามได้ในทุกประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ศุภมาส" เปิด "Thailand Pavilion" นำงานวิจัย นวัตกรรมไทย อวดสายตาโลก
"สว.สมชาย" จ่อฟ้อง "ไอลอว์" บิดเบือนหมิ่นลอกดุษฎีนิพนธ์
"ก.พลังงาน" เตรียมขึ้นราคาดีเซลแบบขั้นบันได หลังสิ้นสุดลดภาษีสรรสามิต
เกษตรกรเลี้ยงหมู ย้ำอากาศแปรปรวน ร้อนจัด-พายุฤดูร้อนกระหน่ำ กระทบหมูเสียหายพุ่ง
"กรมทางหลวง" พร้อมเปิดให้วิ่งฟรีชั่วคราว มอเตอร์เวย์หมายเลข 81 "สายบางใหญ่-กาญจนบุรี"
"อนุทิน" จัดระเบียบ กปน. ยึดผลประโยชน์ปชช. พร้อมดื่มน้ำประปาโชว์ ย้ำสะอาด ทานได้
นายอำเภอบางละมุง ยืนยันอีกครั้ง ไม่มีสารแอมโมเนียรั่วไหลออกมาจากโรงงานน้ำแข็ง ระบุค่าสารแอมโมเนียนอกโรงงาน เป็น 0 ขอประชาชนอย่าตระหนก
"สมาคมชาวปักษ์ใต้" ออกแถลงการณ์ หลัง "บิ๊กโจ๊ก" นายกฯสมาคม ถูกให้ออกราชการ
“สุทิน” ถกสภากลาโหม กำชับกองทัพใช้งบฯ 67 โปร่งใส สั่งติดตามสถานการณ์อิหร่าน-อิสราเอล
อิหร่าน ลั่นยังไม่มีแผนตอบโต้อิสราเอลตอนนี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น