No data was found

กรมบัญชีกลาง ชี้ทีโออาร์-ผู้ตัดสินประมูลรถไฟทางคู่ เป็นเรื่องรฟท. กรมฯแค่ดูแล e-bidding

กดติดตาม TOP NEWS

อธิบดีกรมบัญชีกลาง แจงประมูลรถไฟทางคู่ แค่รับผิดชอบระบบ e-bidding ยันขั้นตอนนี้ฮั้วกันไม่ได้ ผู้ชนะต้องเป็นไปตามทีโออาร์-เงื่อนไข อำนาจตัดสินท้ายสุดอยู่ที่การรถไฟฯ

ในช่วงที่ผ่านมา มีการตั้งข้อสังเกตกันอย่างกว้างขวางถึงการประมูลรถไฟทางคู่ สายเหนือ ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ซึ่งราคาประมูลมีความใกล้เคียงกับราคากลางมาก ผู้ชนะการประมูลสายเหนือ และสายอีสาน เสนอต่ำกว่าราคากลาง คิดเป็น 0.08% เท่านั้น ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับการประมูลรถไฟทางคู่สายใต้ช่วงนครปฐม-หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ที่เปิดประมูลในปี 2560 ที่สามารถประหยัดค่าก่อสร้าง คิดเป็น 5.66%

ทั้งนี้ การประมูลรถไฟทางคู่เส้นทางสายใต้ ผู้รับเหมาขนาดกลางเข้าประมูลได้ เนื่องจากทีโออาร์เปิดกว้างมากกว่าสายเหนือและสายอีสาน ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) มีการปรับเปลี่ยนทีโออาร์ โดยลดผลงานก่อสร้างทางรถไฟในสัญญาเดียวจาก 15% เหลือ 10% ของค่าก่อสร้าง และแยกประมูลงานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณออกจากการประมูลงานก่อสร้างทางรถไฟ เป็นการปลดล็อกให้ผู้รับเหมาขนาดกลางสามารถเข้าประมูลได้
ขณะที่ สายเหนือและสายอีสาน ทีโออาร์กำหนดให้ผู้รับเหมาต้องมีผลงานในสัญญาเดียวไม่น้อยกว่า 15% ของค่าก่อสร้าง และสายเหนือและสายอีสาน รวมงานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณเข้ากับงานก่อสร้างทางรถไฟ ซึ่งอาจทำให้ปิดโอกาสการเข้าประมูลของผู้รับเหมาขนาดกลางได้ เนื่องจากไม่ได้รับหนังสือรับรองจากผู้ผลิตระบบอาณัติสัญญาณ
จากเงื่อนไขต่างๆ ทำให้ผู้รับเหมาที่เข้าประมูลงานในครั้งนี้ ล้วนเป็นผู้รับเหมารายใหญ่ จึงมีการตั้งข้อสังเกตว่า โครงการดังกล่าวมีการล็อคสเปคหรือไม่ ?

ก่อนหน้านี้ ทางนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้ยืนยันว่า ไม่มีล็อคสเปคอะไร เรื่องนี้เป็นวิธีการประกวดราคาแบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-bidding ของกรมบัญชีกลาง ที่ประกาศตามระเบียบพัสดุ ที่จัดทำโดยกรมบัญชีกลางเอง และหน่วยงานเจ้าของโครงการไม่ได้มีหน้าที่จัดการประมูล แต่มีหน้าที่ทำข้อกำหนดรายละเอียด หรือทีโออาร์เท่านั้น

ในวันนี้(7 มิ.ย.) นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมบัญชีกลาง ได้เปิดเผยกับ “TOPNEWS” ว่า กรมบัญชีกลาง รับผิดชอบในเรื่องระบบ e-bidding แต่ว่าใครจะชนะ หรือใครจะเป็นผู้ที่จะได้ เป็นเรื่องของหน่วยงานเจ้าของโครงการที่จะพิจารณา เพราะมีเกณฑ์ในเรื่องคุณสมบัติด้วยและราคาด้วย คือ e-bidding เคาะราคา แต่หลังจากนั้นก็จะมีคณะกรรมการของทางหน่วยงานเจ้าของโครงการเป็นผู้พิจารณา ว่าใครเคาะราคาต่ำสุดจะได้ หรือว่าคนที่เคาะราคาต่ำสุดมีคุณสมบัติที่ไม่ครบถ้วนหรือเปล่า ซึ่งอันนี้จะเป็นเรื่องของหน่วยงาน

อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า เค้าคงผลักมาทางนี้ว่าเรื่อง e-bidding เป็นของกรมบัญชีกลาง แต่ท้ายสุดเวลาพิจารณาชี้ว่าจะได้ใคร มันก็ต้องเป็นไปตามทีโออาร์ ตามเงื่อนไขของแต่ละหน่วยงานเจ้าของโครงการ ซึ่งถ้าเกิดพิจารณาแล้ว ใครถูกตัดคุณสมบัติหรือเห็นว่าการพิจารณาประกาศผลไม่ชอบ เค้าก็มีสิทธิอุทธรณ์ และมากรมบัญชีกลางอีก นี่คือขั้นตอนนะครับ

ทั้งนี้ คณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ คือกรมบัญชีกลาง แต่ในเบื้องต้น e-bidding คือเราเป็นผู้ดูแลระบบ เจ้าของระบบ เพื่อให้เกิดความแฟร์กับทุกราย เค้าเคาะราคามาโดยไม่มีใครรู้ข้อมูลของใคร คือฮั้วกันไม่ได้ คือป้องกันการฮั้วนะครับ e-bidding น่ะ
หลังจากนั้น หน่วยงานก็ไปพิจารณา ว่า คนที่เคาะราคาได้ เป็นผู้ชนะหรือเปล่า หรือว่าเป็นอันดับสองเป็นผู้ชนะ อะไรก็ว่าไปตามขั้นตอนของเขา หลังจากนั้นก็มีการโต้แย้งอุทธรณ์ขึ้นมาตามขั้นตอน

ผู้สื่อข่าวถามถึงเรื่องของโอกาสที่จะเกิดการฮั้วประมูลในโครงการดังกล่าว นายประภาส กล่าวว่า ทางกรมบัญชีกลาง ไม่ได้เป็นผู้ชี้ คือเราเป็นผู้ดูแลระบบเพื่อให้มา e-bidding กันที่นี่เท่านั้นเอง แต่หลังจากนั้น เมื่อมีการ e-bidding กันเรียบร้อยแล้ว ผู้ที่พิจารณาจะเป็นคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้างของแต่ละหน่วย ก็คือการรถไฟฯ จะต้องเป็นผู้ชี้ก่อนว่า ตกลงได้ใคร ถ้าได้ใครเสร็จแล้ว ใครโต้แย้งหรืออุทธรณ์บ้าง ก็ส่งมาที่ผม เท่านั้นแหละครับ แต่ถ้าไม่มีใครโต้แย้ง ก็จะเป็นไปตามที่การรถไฟฯ เป็นผู้ตัดสิน
อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวย้ำด้วยว่า การประมูลทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนตามปกติของกรมบัญชีกลาง เหมือนกันกับทุกโครงการไม่ว่า e-bidding ของที่ไหน เหมือนกัน จะเป็นแบบนี้

ก่อนหน้านี้ ผู้สื่อข่าว TOPNEWS เคยสอบถามไปยังนายนิรุฒ มณีพันธ์  ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ถึงกรณีที่ราคาประมูลรถไฟทางคู่สายดังกล่าว ใกล้เคียงราคากลางมาก ซึ่งผู้ว่ารฟท. กล่าวว่า ต้องไปถามเอกชน ข้อมูลก็อยู่ในทีโออาร์ ในซองอยู่แล้ว ส่วนเขาจะไปคุยกันหรือเปล่า รฟท.ไม่ทราบ “การสมยอมราคา เป็นเรื่องของเอกชน ที่ใครจะไปสมยอมกับใคร” ยังงงอยู่ว่า ทุกคนวิ่งมาที่รถไฟ ว่าราคาที่ประมูลต่ำกว่าราคากลางเพียงเล็กน้อย แล้วทำไมไม่มีใครถามเอกชนสักคน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สหรัฐ กระแสต้านยิวลามเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ
โคราชประกอบพิธีบรรพชา สามเณรปลูกปัญญาธรรม 1ทศวรรษแห่งความดี 10 ปีแห่งความยั่งยืน
"สุรพงษ์" ลุยปัตตานี พัฒนาระบบขนส่งรถสาธารณะ เชื่อมแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกนทท.-ปชช.ในพื้นที่
ผู้โดยสารอินเดีย ซุกงูอนาคอนดาเหลือง 10 ตัวจากไทย
"3 รัฐมนตรี" ยืนยันไทยไม่แทรกแซงกิจการในเมียนมา พร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ย้ำจุดยืนห้ามรุกล้ำดินแดน
"หมอเหรียญฯ" ลั่นสัญญาลูกผู้ชาย รับปาก "ลุงตู่" สร้างโครงการวิสาหกิจการแพทย์ วันนี้ทำจริงไม่ขายฝัน
ภาคเอกชน เผยสถานการณ์เมียนมากระทบค้าชายแดน ลดลงร้อยละ 30 หากยืดยื้อส่อส่งผลรุนแรง
อากาศร้อนทำพ่อค้าแม่ค้าตลาดใหม่ชลบุรีบ่นอุบผักขึ้น กก. ละ 50 บาทไข่ขึ้นราคาแผงละ 6 บาท ทำคนจับจ่ายน้อยขายของยากไม่คึกคัก
แคมป์ปิ้งจีนที่ไห่หนานสุดคึกคัก
เมียนมา เผยคลิปนักแม่นปืนสาวร่วมต่อสู้ทหารเมียนมา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น