No data was found

“ศรีสุวรรณ” จ่อร้อง สตง.สอบประมูลรถไฟทางคู่ 2 เส้นทางใหม่ส่อพิรุธ!

กดติดตาม TOP NEWS

"ศรีสุวรรณ" จ่อร้อง สตง.สอบประมูลรถไฟทางคู่ 2 เส้นทางใหม่ส่อพิรุธ!

วันที่ 6 มิถุนายน 2564 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงคมนาคม โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ได้เปิดประมูลโครงการรถไฟทางคู่เส้นทางใหม่ จำนวน 2 เส้นทาง ระยะทางรวม 678 กม. วงเงินก่อสร้างรวม 127,605.4 ล้านบาท ประกอบด้วยสายเหนือ ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 323 กม. มูลค่าก่อสร้าง 72,921 ล้านบาท และสายอีสาน ช่วงบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม ระยะทาง 355 กม. มูลค่าก่อสร้าง 54,684.40 ล้านบาท ซึ่งมีการเปิดรายชื่อราคาต่ำสุดของการประมูลไปเมื่อวันที่ 18 พ.ค. และ 25 พ.ค.64 ที่ผ่านมาแล้วนั้น

การเปิดประมูล 2 โครงการฯดังกล่าวเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากว่า ผู้ชนะการประมูลสายเหนือเสนอต่ำกว่าราคากลางเพียง 60 ล้านบาท จากราคากลาง 72,918 ล้านบาท คิดเป็น 0.08% ส่วนสายอีสานเสนอต่ำกว่าราคากลางเพียง 46 ล้านบาท จากราคากลาง 55,456 ล้านบาท คิดเป็น 0.08% เท่านั้น ซึ่งมีข้อพิรุธมากมายว่า มีการเขียนข้อกำหนดของผู้ว่าจ้างหรือทีโออาร์ ในลักษณะล็อกสเปกให้ผู้รับเหมารายใดรายหนึ่งเป็นการเฉพาะหรือไม่ เมื่อเปรียบเทียบกับเส้นทางการประมูลรถไฟทางคู่สายใต้ช่วงนครปฐม-หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ที่เปิดประมูลในปี 2560 สามารถประหยัดค่าก่อสร้างได้ 2,039 ล้านบาท จากราคากลาง 36,021 ล้านบาท คิดเป็น 5.66%

ผลของการประมูลรถไฟทางคู่ 2 เส้นทางใหม่นี้ เป็นการชี้ให้เห็นว่า อาจมีการแบ่งเค้กกันอย่างลงตัวของกลุ่มบริษัทผู้ประมูลต่าง ๆ อย่างชัดแจ้ง ตามที่มีเสียงเล่าลือกันว่ามีมือที่มองไม่เห็นในจังหวัดบุรีรัมย์เป็นคนเรียกผู้รับเหมาไปเจรจาแบ่งเค้กกันจนสำเร็จ ซึ่งอาจจะทำให้มีเงินทอนสะพัดมากกว่า 8 พันล้านบาท (ถ้าเป็นพรรคการเมืองสามารถนำไปสู้เลือกตั้งครั้งหน้าได้สบาย) แต่อาจทำให้รัฐเสียผลประโยชน์อย่างมหาศาล นอกจากนั้นยังไม่รวมการประมูลงานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณออกจากงานก่อสร้างทางรถไฟดังกล่าวด้วย ที่มีข้อพิรุธอีกมโหฬาร

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำความไปยื่นร้องเรียนต่อสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบการประมูลโครงการรถไฟทางคู่เส้นทางใหม่ จำนวน 2 เส้นทางและการประมูลงานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณทั้ง 2 เส้นทางดังกล่าวว่าเป็นการดำเนินการที่ขัดต่อกฎหมายการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ 2560 และเป็นไปตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างฯ 2560 ประกอบ พรบ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ 2542 หรือกฎหมายฮั้วประมูลหรือไม่ อย่างไร โดยสมาคมฯจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันจันทร์ที่ 7 มิ.ย.64 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ซอยอารีย์ เขตพญาไท กทม. นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตำรวจสภ.เมืองขอนแก่น เร่งติดตาม น.ช.หนีศาล ตั้งรางวัลนำจับ 50,000 บาท
"นายกฯ" ขอบคุณ "สมาคมธนาคารไทย" ลดดอกเบี้ยช่วยลูกหนี้เปราะบาง
"พิพัฒน์"ย้ำ 1 พ.ค. ปักธงเดินหน้า ผลักดันขึ้นค่าแรงทั่วปท.เป็น 400 บาท
รองผู้บัญชาการทหารเรือรับการเยี่ยมคำนับจาก พล.ร.ต.Justin Jones , Deputy Chief joint operation (รองผู้บัญชาการหน่วยปฎิบัติการร่วม กองทัพออสเตรเลีย) ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย
"บิ๊กโจ๊ก" ร้องอุทธรณ์ ก.พ.ค.ตำรวจ โดนสั่งให้ออกราชการ ย้ำเบื้องหลังมีคนอยากเป็นผบ.ตร
ปะทุขึ้นมาอีก! เพลิงไหม้โรงงานเก็บสารเคมีระยอง จนท.ดับเพลิงเร่งดับ พร้อมร้องขอทีมบริษัท NPC ที่เชี่ยวชาญเข้ามาช่วยดับ
“อนุทิน” ขอหนุนนายกฯ ดัน “ดิจิทัลวอลเล็ต” ลั่นจะไม่ทิ้งให้ยืนคนเดียว
ตำรวจปคบ. ร่วมกับอย. บุกทลายโกดังทุนจีน ปลอมเครื่องสําอางแบรนด์ดัง ของเถื่อน มูลค่า 20 ล้านบาท
โฆษก KNU ยันทหาร KNLA ยังไม่ถอนกำลังจากเมียวดี รอตีให้พ่าย ไม่เห็นหัว “หม่องชิตตู่”
ซีพี – ซีพีเอฟ หนุนโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” รุ่นที่ 42 ส่งเสริมเยาวชนตอบแทนคุณแผ่นดิน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น