No data was found

“อนุทิน”ยอมรับ ถูกจีนตัดโควต้าซิโนแวค เพราะจีนกำหนดส่งออกวัคซีนให้ได้ประเทศละ 3 ล้านโดส

กดติดตาม TOP NEWS

“อนุทิน” ยอมรับถูกจีนตัดโควต้าซิโนแวคจริง เพราะจีนกำหนดส่งออกวัคซีนให้ได้ประเทศละ 3 ล้านโดส เตรียมหารือขอแยกโควต้าระหว่างซิโนแวคและซิโนฟาร์ม ขณะเดียวกันขอให้ประชาชนมั่นใจ วัคซีนจะเข้ามาไม่ขาด เร่งกระจายทุกจุดไม่มีกั๊ก

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เยี่ยมชมการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ที่รับมอบจากบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด โดยนายอนุทิน กล่าวว่า การกระจายวัคซีนจะคำนวนจากสถานการณ์ในการระบาดแต่ละจังหวัด และคำนวนโดสตามจำนวนประชากรในจังหวัดนั้นๆ ซึ่งในวันที่ 5 มิ.ย. 64 วัคซีนซิโนแวคจะเข้ามาอีกประมาณ 500,000 โดส และวันที่ 10 มิ.ย. 64 วัคซีนซิโนแวคจะมาอีกประมาณ 10 ล้านโดส จากนั้นก็จะกระจายไปยังพื้นที่ต่างๆ หรือตามต่างจังหวัดทันที จะไม่มีการเก็บ หรือกักตุนไว้อย่างแน่นอน รวมทั้งหลังจากนี้อีกประมาณ 1 สัปดาห์ ทางบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า จะทยอยส่งวัคซีนมาเรื่อยๆ และเจ้าหน้าที่จะทำการแบ่งกระจายในระบบทุกๆ สัปดาห์ ซึ่งไม่ได้กำหนดว่าจะต้องกระจายครั้งละกี่โดส ขึ้นอยู่กับผู้ผลิต ว่าจะมีกำลังผลิตมากน้อยเพียงใด

สำหรับแอสตร้าเซนเนก้าที่รับมาวันนี้ประมาณ 1.8 ล้านโดส ได้แบ่งมาฉีดให้กับประชาชนที่มารออยู่ในศูนย์บริการฉีดวัคซีนกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 2 ขวด เพราะแอสตร้าเซนเนก้าขวดหนึ่ง ฉีดได้ประมาณ 12 โดส แต่จุดนี้ใช้ไป 2 ขวด ก็ประมาณ 24 โดส รวมทั้งฉีดให้กับ ดร.แดเนียล เคอเทสซ์ ผู้แทนองค์การอนามัยโลก ประจำประเทศไทยอีกด้วย ซึ่ง ดร.แดเนียลได้เปิดเผยสั้นๆ ว่า ตนรู้สึกเชื่อมั่น และเชื่อในประสิทธิภาพของวัคซีน

นายอนุทิน ยอมรับว่า ถูกตัดโควต้าวัคซีนซิโนแวคจริง หลังชมรมแพทย์ชนบทโพสต์เฟซบุ๊ก เรื่องของโควต้าวัคซีนซิโนแวคและซิโนฟาร์ม ที่ถูกตัดออกเพราะจีนกำหนดส่งออกวีคซีนทั้ง 2 ชนิดให้ไทยแค่ 3 ล้านโดส เพราะเป็นข้อกำหนดการส่งออกวัคซีนของจีน ทำให้ในเดือนนี้ไทยจะได้รับวัคซีนซิโนแวคเพียง 2 ล้านโดสเท่านั้น จากเดิมที่จะได้ 3 ล้านโดส เพราะต้องปันโควต้าในอีกส่วนให้กับวัคซีนซิโนฟาร์มที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์สั่งซื้อ 1 ล้านโดส ทั้งนี้ เตรียมเจรจากับทางจีน เพื่อทำความเข้าใจใหม่ โดยรอบหน้าจะขอโควต้ามากกว่านี้ และขอให้แยกส่วนออกจากกันระหว่าง ซิโนฟาร์ม ที่ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จะนำเข้ามา เพื่อไม่ให้ตัดโควต้าของกระทรวงสาธารณสุข ที่จะเป็นวัคซีนสำหรับประชาชน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปาเลสไตน์ตั้งรัฐบาลใหม่
เกาหลีใต้เปิดฉากหาเสียงเลือกตั้ง
อิสราเอลยอมรับ ไม่สามารถโค่นฮามาสสิ้นซาก
กต.สั่งตรวจสอบภาพ "ทหารอิสราเอล" ชูธงชาติไทย หวั่นเกิดผลกระทบตามมา
"พิพัฒน์" kick off ตรวจสุขภาพเชิงรุกสถานประกอบการทั่วประเทศ ดีเดย์ปทุมธานีที่แรก คัดกรองโรคทันสมัย รู้ผลรวดเร็ว
"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด
จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น