No data was found

วุ่นตำแหน่งรองปธ.กมธ.งบคนที่สอง

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 4 มิ.ย.- กมธ.งบประมาณ ถกนัดแรก  “อาคม เติมพิทยาไพสิฐ” นั่งประธานกมธ.– เลือกตำแหน่งรองประธานคนที่ 2 วุ่น ตกลงไม่ได้ ระหว่าง "ประเสริฐ จันทรรวงทอง" กับ "นาที รัชกิจประการ" ต้องพักประชุม 30 นาที ในที่สุด "นฤมล ภิญโญสินวัฒน์" ได้ตำแหน่งรองประธานคนที่ 2 ด้าน "เรืองไกร" นั่งตำแหน่งโฆษก กมธ.

ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 สภาผู้แทนราษฎรนัดแรก โดยมีวาระสำคัญในการเลือกตำแหน่งประธาน รองประธาน เลขานุการ และโฆษกกรรมาธิการฯ ทั้งนี้ที่ประชุมมีมติเสียงข้างมากให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะกรรมาธิการฯ ดำรงตำแหน่งประธานกรรมาธิการฯ สำหรับตำแหน่งรองประธานกรรมาธิการ อาทิ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ,นางนาที รัชกิจประการ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ และนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน ,นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล อดีต ส.ส.แพร่ พรรคเพื่อไทย และนายวราเทพ รัตนากร กรรมาธิการฯ สัดส่วนพรรคพลังประชารัฐ เป็นต้น

ขณะที่โฆษกรรมาธิการฯ อาทิ นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ ,นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ กรรมาธิการฯ สัดส่วนพรรคพลังประชารัฐ ,นายมณฑล โพธิ์คาย ส.ส.กทม. พรรคภูมิใจไทย และมีนายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐเป็นเลขานุการกรรมาธิการ

ทั้งนี้ในการเลือกตำแหน่งรองประธานกรรมาธิการฯ ที่ประชุมไม่สามารถตกลงกันได้ ในตำแหน่งรองประธานกรรมาธิการคนที่ 2 เนื่องจากตามธรรมเนียมปปฏิบัติ รองประธานคนที่ 1 จะต้องเป็นสัดส่วนของคณะรัฐมนตรี หรือฝ่ายรัฐบาลเสนอ และตำแหน่งรองประธานคนที่ 2 จะมาจากพรรคการเมืองที่มีเสียงมากที่สุดในสภาผู้แทนราษฎร คือพรรคเพื่อไทย ที่จะเสนอนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา ในฐานะเลขาธิการพรรค แต่รัฐบาลไม่ยินยอม เนื่องจากต้องการให้นางนาที รัชกิจประการ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ดำรงตำแหน่งดังกล่าว โดยไม่ต้องคำนึงธรรมเนียมปฏิบัติ ที่จะต้องสลับฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาลในตำแหน่งต่าง ๆ ทำให้ฝ่ายค้านไม่พอใจ จนต้องพักการประชุม 30 นาที เพื่อหารือถึงแนวทางแต่ละฝ่าย ก่อนกลับเข้ามาประชุมอีกครั้ง

จากนั้นเวลา 13.00 น. นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะโฆษก กมธ. แถลงผลการประชุมว่า ที่ประชุมเลือกนายอาคม เป็นประธาน โดยมีรองประธานทั้งหมด 22 คน จากรัฐมนตรีและพรรคการเมืองต่าง ๆ โดยรองประธานคนที่ 2 คือนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน รองประธานคนที่ 3 นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ รองประธานคนที่ 4 คือนางนาที รัชกิจประการ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย รองประธานคนที่ 5 คือ นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ รองประธานคนที่ 6 คือ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย เป็นต้น

นายสรวุฒิ กล่าวว่า ส่วนตำแหน่งเลขานุการจำนวน 7 คน มีนายอรรถกร ศิริลัทยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ เป็นเลขานุการกรรมาธิการคนที่ 1 ตำแหน่งโฆษกจำนวน 9 คน ซึ่งนอกจากตนแล้วยังมีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ กมธ.สัดส่วนพรรคพลังประชารัฐ เป็นโฆษกด้วย ส่วนตำแหน่งที่ปรึกษากมธ.จำนวน 10 คน

นายสรวุฒิ กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ที่ประชุมได้วางกรอบการพิจารณาทุกวัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.นี้ เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป โดยทางสำนักงบประมาณได้กำหนดแนวทางในการพิจารณาเป็นแบบที่1 เรียงตามมาตรา และแบบที่ 2 ตามกลุ่มภาระกิจ6 กลุ่ม 11 แผนบูรณาการซึ่งคาดว่าที่ประชุมจะเลือกแบบที่2 เหมือนการพิจารณางบประมาณปี 64

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น