No data was found

ซ้ำอีกรอบ! “นพ.นิธิ”งง สื่อรายงานอ้าง ราชวิทยาลัย เจรจาไฟเซอร์ 20 ล้านโดส

กดติดตาม TOP NEWS

ซ้ำอีกรอบ! "นพ.นิธิ" งง สื่อรายงานอ้าง ราชวิทยาลัย เจรจาไฟเซอร์ 20 ล้านโดส

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ส่วนตัว พร้อมแนบลิงค์ข่าวของเวปไซต์ ฐานเศรษฐกิจ ในประเด็นข่าวเรื่อง “เอกชนขอนำเข้า “วัคซีนไฟเซอร์” 20 ล้านโดส วงเงิน 6 พันล้าน เจรจาได้แล้วพร้อมจัดสรรให้รัฐ 50%” พร้อมด้วยข้อความว่า “เอกชนไหนครับ ช่วยเตือนความจำผมด้วยเอกชนขอนำเข้า “วัคซีนไฟเซอร์” 20 ล้านโดส วงเงิน 6 พันล้าน เจรจาได้แล้วพร้อมจัดสรรให้รัฐ 50%”

ส่วนเนื้อหาข่าวนั้น มีการรายงานข่าว อ้างว่า เอกชนรายหนึ่งได้สั่งซื้อวัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดส ตั้งแต่ไตรมาส 3 ปี 2563 และยังอ้างว่า ผู้บริหารบริษัทเอกชนรายนี้ กล่าวยอมรับว่า มีการเจรจากับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เพื่อศึกษาแนวทางว่าจะสามารถนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์ได้อย่างไร หลังจากที่บริษัทได้ดำเนินการสั่งซื้อไว้ล่วงหน้าเมื่อ 8 เดือนก่อนจนได้รับจัดสรรโควต้า แต่ด้วยเงื่อนไขการส่งมอบวัคซีนผ่านหน่วยงานรัฐบาลเท่านั้นจึงต้องศึกษาหาช่องทางและโอกาส เพื่อให้คนไทยได้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์อย่างเร็วที่สุด

และเมื่อโพสนี้ได้มีการเผยแพร่ไป ก็มีประชาชนเข้ามาแสดงความคิดเห็น อาทิ

– การเขียนอ้างชื่อสถาบันราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ว่าเป็นคู่เจรจากับ นายหน้า โดยทางสถาบันฯเองไม่ได้ทราบเรื่องเลยเช่นนี้ผมว่าเป็นความรับผิดชอบของสื่อที่ต้องรีบแก้ข่าว และขอโทษทางสถาบันฯโดยเร็ว ส่วนทางสถาบันฯเองจะฟ้องเอาผิดทางกฏหมายก็สมควรจะกระทำได้เช่นเดียวกันนะครับ

– ผมเห็นความเร็ว และทันสมัยของอาจารย์ที่ออกมาสยบ (ตบหน้า) พวกที่มโนไปไม่จบไม่สิ้น ทำยังกะวัคซีนมันมีวางขายเกลื่อนตามชั้นวางของในห้างสรรพสินค้าทั้งโลกอย่างนั้นแหละผมไม่ใช่นักกฎหมาย กรณีแบบนี้ความเห็นผมส่วนตัว น่าจะฟ้องสำนักข่าวนี้ เผื่อจะได้เข็ดหลาบในการนำเสนอ fake news ไม่มีความรับผิดชอบต่อวิชาชีพตัวเองแล้วไม่พอ ไม่ต้องถามถึงความรับผิดชอบต่อสังคมครับ

ซึ่งตอกย้ำ เมื่อ ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ออกหนังสือชี้แจงกรณีข่าวการนำเข้าวัคซีนโควิด 19 ของ ไฟเซอร์-ไบโอเอนเทค จำนวน 20 ล้านโดสเข้ามาในประเทศไทย โดยบริษัทเอกชนรายหนึ่งนั้น บริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ขอชี้แจง ว่า ไฟเซอร์อยู่ระหว่างการเจรจาและหารืออย่างต่อเนื่องกับรัฐบาลเพื่อให้ประเทศไทยได้สามารถเข้าถึงวัคซีนโควิด 19 ของเราได้อย่างทั่วถึง โดยการเจรจาดังกล่าวได้ดำเนินไปอย่างต่อเนื่องร่วมกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เพียงหน่วยงานเดียวเท่านั้น

บริษัทฯ ขอย้ำว่าในภาวะที่มีการระบาด ณ ขณะนี้ ไฟเซอร์จะดำเนินการสงมอบวัคซีนโควิด 19 ผ่านหน่วยงานรัฐบาลแห่งชาติ หรือหน่วยงานสากลระหว่างประเทศ เพื่อการกระจายวัคซีนภายใต้แผนการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันแห่งชาติเท่านั้น โดยในการรับมือกับภาวะวิกฤติสุขภาพระดับโลก การจัดทำข้อตกลงในการจัดหาวัคซีนโควิด 19 ของเรา ณ ขณะนี้ จะดำเนินงานผ่านหน่วยงานของรัฐบาลในแต่ละประเทศเท่านั้น ซึ่งเราเชื่อว่าจุดยืนดังกล่าวเป็นวิธีการที่ดีที่สุดในภาวะของการระบาดเพื่อจะทำให้เกิดการกระจายและเช้าถึงวัคซีนอย่างเป็นธรรมและเท่าเทียมในหมู่ประชากรของประเทศนั้น ๆ

เราขอยืนยันว่าทั้งสำนักงานใหญ่ (ไฟเซอร์ อิงค์ และบริษัทไฟเซอร์ที่อยู่ในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ไม่ได้อนุญาตให้องค์กรหรือหน่วยงานใดทำหน้าที่เป็นตัวแทน หรือ ตัวกลางในการทำการส่งออก ทำการตลาด หรือกระจายวัคซีนต้านโควิด 19 ของไฟเซอร์-ไบโอเอนเทคทั้งสิ้น และจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีผู้จัดจำหน่ายเอกชนรายใดในโลกได้รับอนุญาตให้กระจายวัคซีน

ซึ่งก่อนหน้านั้น ทาง ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ก็ได้ถูกกล่าวอ้างถึงมาแล้ว เมื่อบริษัท แอคแคป แอสเซ็ทส์ จำกัด ที่ทำถึงราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โดยมีเนื้อหาอ้างว่า บริษัท แอคแคปฯสามารถจัดหาวัคซีนชิโนฟาร์ม จำนวน 20 ล้านโดส และสามารถจัดส่งให้ได้ภายใน 2 สัปดาห์ แต่ไม่สามารถติดต่อขอเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ได้ จนมีการเผยแพร่หนังสือฉบับดังกล่าวอย่างกว้างขวาง ส่งผลให้เกิดความเข้าใจผิดถึงการบริหารจัดการวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของรัฐบาล เมื่อวันที่ 27 พ.ค.64 ที่ผ่านมา
จนทำให้สังคมเข้าใจผิดมาแล้ว

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

วีซ่าฟรีหนุนคนไทยเที่ยวจีนคึกคัก
อินเดีย ร้อนจัด! ผู้ประกาศข่าวเป็นลมขณะออกอากาศ
ตำรวจสภ.เมืองขอนแก่น เร่งติดตาม น.ช.หนีศาล ตั้งรางวัลนำจับ 50,000 บาท
"นายกฯ" ขอบคุณ "สมาคมธนาคารไทย" ลดดอกเบี้ยช่วยลูกหนี้เปราะบาง
"พิพัฒน์"ย้ำ 1 พ.ค. ปักธงเดินหน้า ผลักดันขึ้นค่าแรงทั่วปท.เป็น 400 บาท
รองผู้บัญชาการทหารเรือรับการเยี่ยมคำนับจาก พล.ร.ต.Justin Jones , Deputy Chief joint operation (รองผู้บัญชาการหน่วยปฎิบัติการร่วม กองทัพออสเตรเลีย) ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย
"บิ๊กโจ๊ก" ร้องอุทธรณ์ ก.พ.ค.ตำรวจ โดนสั่งให้ออกราชการ ย้ำเบื้องหลังมีคนอยากเป็นผบ.ตร
ปะทุขึ้นมาอีก! เพลิงไหม้โรงงานเก็บสารเคมีระยอง จนท.ดับเพลิงเร่งดับ พร้อมร้องขอทีมบริษัท NPC ที่เชี่ยวชาญเข้ามาช่วยดับ
“อนุทิน” ขอหนุนนายกฯ ดัน “ดิจิทัลวอลเล็ต” ลั่นจะไม่ทิ้งให้ยืนคนเดียว
ตำรวจปคบ. ร่วมกับอย. บุกทลายโกดังทุนจีน ปลอมเครื่องสําอางแบรนด์ดัง ของเถื่อน มูลค่า 20 ล้านบาท

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น