No data was found

นายกฯ แจงเหตุไม่บรรจุงบแก้โควิดไว้ที่ สธ.

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 2 มิ.ย.- นายกฯ ย้ำรวมอำนาจแก้ปัญหาโควิด-19 เพื่อให้ง่ายต่อการสั่งการ ยันไม่ได้ยึดอำนาจ แจงเหตุไม่บรรจุงบแก้โควิด-วัคซีน ไว้ในกระทรวงสาธารณสุข เพราะไม่รู้ว่าการระบาดจะจบเมื่อไหร่ จึงต้องดึงออกมาและใช้งบฯกลาง

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงกรณีที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร อภิปรายกล่าวหา นายกรัฐมนตรีรวมอำนาจไปไว้กับตัวเองกรณีแก้ปัญหาโควิด-19 ว่า ตนให้เกียรติรัฐมนตรีทุกคนและทุกพรรค โดยหารือกันตลอด โดยเฉพาะนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้เกียรติกันและนำข้อมูล ข้อเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในศบค.ไปดำเนินการ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การที่นำกฎหมายของกระทรวงต่าง ๆ มาไว้ที่ตน ในฐานะผอ.ศบค. เพราะ พ.ร.บ.โรคระบาดให้อำนาจเฉพาะกระทรวงสาธารณสุข แต่จะสั่งหน่วยงานอื่น ๆ ไม่ได้ จึงต้องสั่งผ่าน ศบค. แต่การจะพิจารณาอะไร จะยึดแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งเรื่องงบฯ แก้ปัญหาโควิดและวัคซีน ที่ไม่ได้บรรจุในงบประมาณของกระทรวงสาธารณสุข เพราะไม่รู้ว่าการระบาดจะจบเมื่อไหร่ จึงต้องดึงออกมาและใช้งบฯกลาง ซึ่งจะใช้งบฯ โดยยึดตามความต้องการของประชาชนผ่านกลไกลต่าง ๆ และที่ผ่านมาใช้งบฯ จำนวนมาก จัดสรรให้จังหวัดต่าง ๆ ยืนยันว่าตรวจสอบได้ ไม่ได้ทำตามใจ แต่ดูจากที่ประชาชนเดือดร้อน

“หากพรรคร่วมรัฐบาลเสนอโครงการมาก็จัดสรรให้ หากเป็นประโยชน์ก็อนุมัติให้ ไม่เคยหวง ให้เกียรติส.ส.ฝ่ายค้านและรัฐบาล อะไรเป็นประโยชน์ทำให้หมด ไม่ได้ยึดอำนาจ ผมยังถามรัฐมนตรีสาธารณสุขเองว่าจะเอาอำนาจคืนไปหรือยัง ท่านก็บอกเองว่ายัง เพราะสั่งได้เฉพาะในสาธารณสุข ผมอยากจะคืนไปตั้งนานแล้ว ท่านบอกเอาไว้ก่อน และอะไรที่สาธารณสุขขอ ก็ไม่เคยขัด ให้อำนาจในการจัดซื้อและจองวัคซีน ผมไม่ได้ต้องการอำนาจ เพราะอำนาจอยู่ไม่นาน แต่ต้องการความร่วมมือ ไม่ได้หวงอำนาจ ต้องการสร้างความรัก อย่าสร้างความเกลียดชัง” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ กทม.ว่า มั่นใจว่ายังสามารถควบคุมเชื้อโควิด-19 ใน 39 คลัสเตอร์ในพื้นที่กทม.ได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี และ ศรีราชา ให้การต้อนรับ มิสเตอร์ เจสัน รองกรรมการโรงพยาบาลสมัยใหม่ กวางโจ สาธารณประชาชนจีน นายชนะพล คลังรุ่งเรือง นายกสมาคมการค้า ไทย-เหลียวหนิง พร้อมทั้งโชว์ศักยภาพการให้บริการโรงพยาบาลในเครือ "สมิติเวช"
"ทนายเดชา" ฟันธงหลักฐานมัด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมต่อสู้ในชั้นศาล หักล้างความผิด
"จั๊กกะบุ๋ม" จุดธูปสาบานกลางรายการ ตอบชัดๆ "เป็ด เชิญยิ้ม" โทรหา "แม่ปูนา" หรือไม่
“อุ๊งอิ๊ง” แจงปมร้อน บินฮ่องกง มีหลายบทบาท ลั่นพร้อมรับฟังทุกดราม่า
วันไหลแห่เจ้าพ่อพระปรง หรือ วันไหล สงกรานต์ สระแก้ว อย่างยิ่งใหญ่
สื่อยิวเผยอิสราเอลยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าอิหร่านไม่ใช่โดรน
"ธีรยุทธ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยพรป.เลือกสว.เอื้อระบบฮั้วขัดกม.
"ก้าวไกล" หัวร้อนหนัก แจงโต้ "ชัยวัฒน์" กล่าวหาฝ่ายค้านเอี่ยวเผาป่าหวังผลการเมือง
“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น