No data was found

โดนแล้ว! “ปวิน-แอนดรูว์” ศาลสั่งลบเฟซบุ๊ก ภายใน 24 ชม.

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐมนตรีดีอีเอส เผย ศาลมีคำสั่งลบ 8 บัญชีโซเชียลตัวเอ้ ปล่อยเฟคนิวส์ป่วนชาติ "ปวิน - แอนดรูว์" โดนด้วย ย้ำ ต้องดำเนินการภายใน 24 ชั่วโมง ส่วน เฟซบุ๊ก "สมศักดิ์ เจียม" ยังรอด รอรอบต่อไป

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า วันนี้ (2มิ.ย.) ได้เชิญผู้ให้บริการมารับทราบคำสั่งศาลที่มีคำสั่งระงับการทำให้แพร่หลาย หรือ ลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ในบัญชีผู้ใช้บริการในเว็บไซต์ เฟซบุ๊ก และรหัสประจำตัวผู้ใช้บริการเฟซบุ๊ก (Facebook ID)และข้อมูลหมายเลขประจำเครื่องคอมพิวเตอร์ (IP ADDRESS) ที่มีผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ISP) เชื่อมโยงบัญชีผู้ใช้บริการเฟชบุ๊ก จำนวน8 บัญชี ออกจากระบบคอมพิวเตอร์ ได้แก่

1. Pavin Chachavalpongpun 2. Andrew MacGregor Marshall 3.รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส-ตลาดหลวง 4. Suda Rangkupan 5. ป้าหนิง DK 6. Aum Neko 7.KTUK – คนไทยยูเค และ 8. Pixel HELPER

ทั้งนี้ กระทรวงดีอีเอส ยังได้ทำความเข้าใจกับ ผู้ให้บริการเกี่ยวกับประกาศกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เรื่อง หลักเกณฑ์ ระยะเวลาและวิธีการปฏิบัติ
สำหรับการระงับการทำให้แพร่หลาย หรือ ลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ของพนักงานเจ้าหน้าที่ หรือ ผู้ให้บริการ พ.ศ. 2560 และประกาศกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เรื่อง ขั้นตอนการแจ้งเตือน การระงับการทำให้แพร่หลายของข้อมูลคอมพิวเตอร์และการนำข้อมูลคอมพิวเตอร์ออกจากระบบคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 ซึ่งกำหนดให้ผู้ให้บริการ ต้องระงับการแพร่หลายข้อมูลคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นความผิดตามมาตรา 14(2) (3) แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ตามคำสั่งศาลโดยรวดเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ หากมีเหตุล่าช้า ก็ต้องดำเนินการภายใน 24 ชั่วโมง พร้อมกันนี้ ได้เน้นย้ำว่า ในการโพสต์ข้อมูลต่าง ๆ บนอินเทอร์เน็ต จะต้องกระทำด้วยความระมัดระวัง และไม่กระทำผิดกฎหมาย เนื่องจาก ปัจจุบัน กระทรวงฯ ให้ความสำคัญและดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดอย่างเคร่งครัด โดยได้รับความร่วมมือจากผู้ให้บริการในการระงับการทำให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ และปฏิบัติตามกฎหมายด้วยดี “หากไม่ปฏิบัติตาม จะเข้าข่ายการกระทำความผิด ตามมาตรา 15 ผู้ให้บริการผู้ใดให้ความร่วมมือยินยอม หรือ รู้เห็นเป็นใจให้มีการกระทำความผิด ตามมาตรา 14 ในระบบคอมพิวเตอร์ที่อยู่ในความควบคุมของตน ต้องระวางโทษเช่นเดียวกับผู้กระทำความผิด ตามมาตรา 14 ให้รัฐมนตรีออกประกาศกำหนดขั้นตอนการแจ้งเตือน การระงับการทำให้แพร่หลายของข้อมูลคอมพิวเตอร์ และการนำข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้น ออกจากระบบคอมพิวเตอร์ ถ้าผู้ให้บริการพิสูจน์ได้ว่าตนได้ปฏิบัติตามประกาศของรัฐมนตรีที่ออกตามวรรคสอง ผู้นั้นไม่ต้องรับโทษ”

ส่วนบัญชีเฟซบุ๊ก Somsak Jeamteerasakul ที่ปล่อยข่าวลือไม่เป็นมงคลนั้น เจ้าหน้าที่กระทรวงดีอีเอส แจ้งว่า อยู่ระหว่างดำเนินการขออำนาจศาล
ปิดกันอยู่

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปาเลสไตน์ตั้งรัฐบาลใหม่
เกาหลีใต้เปิดฉากหาเสียงเลือกตั้ง
อิสราเอลยอมรับ ไม่สามารถโค่นฮามาสสิ้นซาก
กต.สั่งตรวจสอบภาพ "ทหารอิสราเอล" ชูธงชาติไทย หวั่นเกิดผลกระทบตามมา
"พิพัฒน์" kick off ตรวจสุขภาพเชิงรุกสถานประกอบการทั่วประเทศ ดีเดย์ปทุมธานีที่แรก คัดกรองโรคทันสมัย รู้ผลรวดเร็ว
"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด
จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น